Giải vô địch bóng đá Châu âu năm 2020

Cuộc quyết đấu của hai đội tuyển Nga và Đan Mạch

Hai đội tuyển Nga và Ðan Mạch sẽ gặp nhau trong trận đấu cuối ở vòng loại bảng B và đều cần phải thắng để góp mặt ở vòng 1/8.

Niềm vui chiến thắng có đến với các cầu thủ Nga trong trận đấu với Đan Mạch.
Niềm vui chiến thắng có đến với các cầu thủ Nga trong trận đấu với Đan Mạch.

Nếu thắng, Nga sẽ được sáu điểm và tự quyết quyền đi tiếp, còn hòa thì họ vẫn có cơ hội nhì bảng nếu như Phần Lan không vượt qua Bỉ trong trận đấu cùng giờ. Về phía Ðan Mạch, nếu thắng Nga họ cũng có cơ hội giành ngôi nhì bảng khi Phần Lan thua Bỉ.

Ở trận đấu này, nhiều khả năng HLV của đội tuyển Nga S.Cherchesov (S.Chéc-chê-xốp) có thể sẽ tung trung vệ Vyacheslav Karavaev (Vi-a-chét-láp Ca-ra-va-ép) vào sân ngay từ đầu còn Miranchuk (Mi-ran-chúc), người quyết định trận đấu với Phần Lan sẽ hoạt động ở vị trí tiền vệ, hỗ trợ Artem Dzyuba (Ác-tem Ð-di-u-ba). Ðan Mạch bất lợi hơn vì họ phải ghi nhiều bàn thắng mới có cơ hội bảo đảm vị trí trong tốp hai. Ðây sẽ là trận đấu mà người Ðan Mạch hy vọng hai tiền đạo Martin Braithwaite (Mác-tin Brai-th-oai-ti) và Yussuf Poulsen (Y-u-súp Pu-sen) tỏa sáng cùng sự trở lại của Jonas Wind (Giô-nát Uyn), người không được sử dụng trong trận đấu với Bỉ. Ðây sẽ là một trận đấu cân sức và đội nào tận dụng cơ hội tốt hơn sẽ giành chiến thắng.

"Quỷ đỏ" sẽ toàn thắng ở vòng bảng

Ðội tuyển Phần Lan sẽ có đầy đủ lực lượng mạnh nhất trong trận đấu cuối ở bảng B, nhưng tập thể này sẽ rất khó có điểm khi gặp đội bóng số một thế giới là Bỉ. Nếu dốc toàn lực, Bỉ không khó để giành trọn ba điểm, song chỉ cần một trận hòa họ đã đủ giành ngôi đầu,

vì vậy kết quả hòa hoàn toàn có thể xảy ra. Về lý thuyết, Phần Lan thậm chí có thể giành ngôi đầu nếu họ thắng Bỉ, đồng thời Nga hòa Ðan Mạch. Trước trận đấu, huấn luyện viên (HLV) người Tây Ban Nha Roberto Martinez (Rô-bơ-tô Mác-ti-nét) tuyên bố sẽ đưa các cầu thủ trẻ vào sân dưới sự điều phối của tiền vệ trung tâm Axel Witsel (A-xen Uýt-xen) trong một thử nghiệm đội hình cho vòng loại trực tiếp. Mặc dù vậy, "Quỷ đỏ" và ông Martinez chắc chắn không muốn có một trận hòa và muốn tiếp tục ghi dấu thành tích toàn thắng của mình ở vòng bảng, giúp tăng thêm sự hưng phấn cho toàn đội. Mặt khác, các cầu thủ trẻ trong đội hình Bỉ cũng mong muốn khẳng định hơn là ngồi ghế dự bị, cho nên sẽ rất nỗ lực. Nhiều chuyên gia bóng đá đều tin rằng Bỉ sẽ thắng đậm và thật khó cho điều ngược lại.

U-crai-na và Áo có "dắt tay nhau" đi tiếp?

Cả hai đội tuyển Ukraine (U-crai-na) và Áo đều đang có ba điểm sau khi cùng thắng Bắc Macedonia (Bắc Ma-xê-đô-ni-a) và thua Hà Lan trong hai trận mở màn. Vì thế, một kết quả hòa tại Bucharest (Bu-ca-rét) sẽ giúp hai đội có nhiều lợi thế đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp.

Với Ukraine, sau khi không thể ngăn cản Denzel Dumfries (Ðen-den Ðăm-phri) ghi bàn thắng quyết định cho Hà Lan trong thất bại 2-3 ở trận mở màn, họ đã gượng dậy bằng việc vượt qua Bắc Macedonia (Bắc Ma-xê-đô-ni-a) 2-1 nhờ các bàn thắng của Andriy Yarmolenko (An-đrây Y-a-mô-len-cô) và Roman Yaremchuk (Rô-man Y-a-rem-chúc). Chính nhờ ghi được nhiều hơn một bàn thắng so với đội tuyển Áo, một tỷ số hòa là đủ giúp Ukraine lọt vào vòng 1/8. Vì thế, người ta đang chờ xem liệu họ có ra sân với một đội hình mang tính phòng ngự hơn hay không.

Ngược lại, thi đấu vì một điểm sẽ là mạo hiểm cho Áo nếu họ cũng tìm kiếm một kết quả hòa trong trường hợp xét một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Trong trường hợp vượt qua Ukraine, Áo không chỉ tự quyết định số phận của mình mà còn đẩy đối thủ vào nguy cơ bị loại.

Hà Lan sẽ thắng với cách biệt tỷ số không lớn

Chiến thắng trước hai đội tuyển Ukraine và Áo đã giúp Hà Lan chắc ngôi đầu bảng C và sớm đoạt suất vào vòng 1/8, trong khi Bắc Macedonia không còn hy vọng gì khi vẫn chưa có điểm nào sau hai trận thua trước đó. Ðối đầu với "cơn lốc da cam", giới chuyên môn không hy vọng gì vào một chiến thắng từ đội quân của HLV Igor Angelovski, nhưng cũng không nên đánh giá quá thấp họ. Chơi bóng với tâm thế không còn gì để mất và niềm tự hào về một đất nước nhỏ bé lần đầu góp mặt ở giải bóng đá lớn của châu lục, các cầu thủ Bắc Macedonia với đầu tàu là "lão tướng" Pandev sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Có thể thấy điều này qua những pha phản công sắc bén của họ ở hai trận đấu trước. Tuy nhiên, với một hàng phòng ngự khá yếu, luôn sơ hở để lộ những khoảng trống, khung thành của Bắc Macedonia sẽ khó trụ vững trước các chân sút của Hà Lan. Ðối đầu với đối thủ yếu hơn trong một trận đấu mang tính thủ tục, HLV Frank de Boer chắc chắn sẽ không tung vào sân đội hình mạnh nhất để giữ sức cho những trụ cột của mình ở vòng 1/8, nhưng Hà Lan cũng không thể có một thất bại ngay trên sân nhà. Họ sẽ thắng Bắc Macedonia với một tỷ số không nhiều cách biệt.

Lịch thi đấu tối 21 và rạng sáng 22-6: 

Bảng C: Ukraine - Áo (23 giờ, ngày 21-6), Hà Lan - Bắc Macedonia (23 giờ, ngày 21-6); Bảng B: Nga - Đan Mạch (2 giờ, ngày 22-6), Phần Lan - Bỉ (2 giờ, ngày 22-6)
Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên báo Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn