Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Cuộc đối đầu khẳng định đẳng cấp

Ðêm nay (11-6), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu quan trọng với đội tuyển Ma-lai-xi-a tại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, với cơ hội đang rộng mở và cả nhiều thách thức.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Ma-lai-xi-a. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Ma-lai-xi-a. Ảnh: VFF

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đội tuyển nước ta chưa lần nào góp mặt ở vòng loại cuối cùng của World Cup khu vực châu Á và đây là cơ hội để chúng ta có thể làm được điều này nếu giành chiến thắng trước Ma-lai-xi-a. Sở dĩ như vậy bởi thầy trò HLV Pắc Hang-xo đang dẫn đầu bảng G với 14 điểm và chỉ cần thêm ba điểm ở trận đấu với Ma-lai-xi-a và cố gắng có được một điểm trong cuộc đối đầu đội tuyển Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) là đủ 18 điểm để bảo vệ ngôi đầu bảng. Trong trường hợp không thể vượt qua đội tuyển rất mạnh của nước chủ nhà ở trận cuối, nếu thắng Ma-lai-xi-a, Việt Nam vẫn có 17 điểm và gần như chắc suất trong nhóm năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để đi tiếp.

Mặc dù có một chiến thắng đậm 4 - 0 trước đội tuyển In-đô-nê-xi-a vừa qua trong thế áp đảo ở cả hai hiệp đấu, nhưng theo giới chuyên môn đánh giá, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể hiện được sự gắn kết trong hiệp một và chỉ sang hiệp hai khi đối thủ đã xuống sức, đồng thời có được bàn thắng mở tỷ số thì thế trận mới trở nên dễ dàng hơn cho các học trò của HLV Pắc Hang-xo. Tuy nhiên, ở trận đấu mang tính quyết định với Ma-lai-xi-a cũng đầy quyết tâm và tham vọng, lại có thể hình và thể lực dồi dào, đội tuyển nước ta sẽ gặp nhiều khó khăn. Tiền vệ Quang Hải, người có thể mang lại sự gắn kết của toàn đội, đồng thời có khả năng tạo ra những tình huống đột biến trong các pha lên bóng không được ra sân ở trận đấu này do bị hai thẻ vàng. Trong khi đó, người đá cặp ở vị trí tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh cũng bị chấn thương. Ðiều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đội hình và chiến thuật của đội tuyển Việt Nam. Nhiều khả năng, Xuân Trường sẽ được tung vào sân để kết hợp cùng Minh Vương, Hoàng Ðức hoặc Ðức Huy, thậm chí là Trọng Hoàng cũng có thể được tung vào sân và kéo lên đá cùng tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai. Trên hàng công, nếu Văn Toàn không thể vào sân do chấn thương, Tiến Linh và Công Phượng với phong độ ổn định vẫn là những mũi nhọn sắc bén được trông chờ mở đường chiến thắng của đội tuyển. Ðể hỗ trợ cho họ ở hai bên cánh, chắc chắn thầy Pắc vẫn duy trì Hồng Duy, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Tấn Tài hoặc có thể là cả gương mặt trẻ như Văn Xuân. Trong khi các trung vệ như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và có thể là cả Ðoàn Văn Hậu, Ðình Trọng sẽ là lựa chọn đáng tin cậy để tạo nên tấm màn thép trước khung thành của thủ môn Tấn Trường.

Về phía Ma-lai-xi-a, sau trận thua đậm 0 - 4 trước UAE, họ vẫn có chín điểm, xếp thứ tư và kém đội tuyển Việt Nam năm điểm. Tuy nhiên, cơ hội lọt tốp năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á vẫn còn, cho nên họ sẽ cố gắng để có thêm ba điểm. Ðánh giá cao đội tuyển Việt Nam, song HLV Tan Cheng Hoe của đội tuyển Ma-lai-xi-a cũng khẳng định: Chúng tôi cần cảnh giác với đội tuyển Việt Nam, nhưng chúng tôi sẽ đánh bại họ như đã từng đánh bại trong quá khứ khi họ là đội mạnh.

Theo giới chuyên môn, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Ma-lai-xi-a sẽ diễn ra quyết liệt, cân bằng, không có nhiều bàn thắng và kết quả sít sao. Trong bốn lần gặp nhau gần đây nhất, đội tuyển Ma-lai-xi-a chưa lần nào vượt qua được đội tuyển Việt Nam. Vì thế, nếu giành chiến thắng đêm nay, đội quân của "những chiến binh Sao vàng" sẽ có nhiều lợi thế cả về tâm lý và thành tích để đối đầu với UAE.