Có một Chiesa khác lạ tại thành Turin

NDO -

Dưới bàn tay của huấn luyện viên tiền nhiệm Andrea Pirlo, Federico Chiesa đã có mùa giải 2020-21 bùng nổ khi đóng góp dấu giày trong 26 bàn thắng trên mọi đấu trường, bao gồm 15 bàn thắng và 11 đường kiến tạo. Tuy vậy, với sự thay đổi trên “ghế nóng” tại Juventus, mùa giải này dự kiến lắm chông gai hơn với anh.

Chiesa ghi bàn quyết định trước Chelsea tại Champions League. (Ảnh: Marca)
Chiesa ghi bàn quyết định trước Chelsea tại Champions League. (Ảnh: Marca)

Chuyển đến Juventus vào mùa hè 2020, Chiesa đã phần nào thoát khỏi cái bóng quá lớn của người cha nổi tiếng Enrico Chiesa. Anh đã được coi là nhân tố bất khả xâm phạm nhờ sự đa năng và khả năng “đánh hơi” bàn thắng thượng hạng. Trong những trận cầu then chốt, anh luôn biết cách để lại dấu ấn riêng của mình, điển hình là bàn mở tỷ số trong trận thắng 4-0 trước Bologna, góp phần giúp Juventus giành tấm vé tham dự Champions League.

Phong độ ấn tượng tại mùa giải 2020-21 giúp Chiesa có một suất trên đội tuyển Ý tham dự Euro 2020. Giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp đội tuyển đánh dấu một mùa hè thăng hoa với hai lần giành giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” do UEFA bình chọn. Anh là quân “bài tẩy” của HLV Mancini bên hành lang phải và cùng “Azzurri” nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 2020.

Tưởng chừng mùa giải 2020-21 sẽ là bước đệm để Chiesa bứt phá nhưng mọi chuyện đã trở nên khó khăn rất nhiều. Max Allegri đã đến để thay thế cho Andrea Pirlo và ông muốn xây dựng chiến thuật xung quanh Paulo Dybala. Không được trọng dụng dưới thời của Pirlo nhưng chân sút này từng được chính Allegri nâng tầm thành ngôi sao khi ông còn nắm quyền Juventus trước đây. Chiesa phải chấp nhận hy sinh. Màn thể hiện của con trai Enrico Chiesa vẫn tương đối ổn, nhưng anh phải tìm lại bản năng sát thủ như cách anh đã trình diễn tại Euro 2020.

Vấn đề của Chiesa

Trong các đợt tập trung đội tuyển quốc gia, Chiesa vẫn năng nổ và thường xuyên đóng góp những pha kiến tạo và các bàn thắng. Tại vòng chung kết UEFA Nations League diễn ra vào tháng 10, Chiesa góp mặt trong cả hai trận bán kết và tranh huy chương đồng. Trước hai đối thủ lần lượt là Tây Ban Nha và Bỉ. Chiesa đều có cho mình một đường kiến tạo trong mỗi trận.

Nhưng phong độ của Chiesa tại CLB đã kém khởi sắc hơn mùa giải 2020-21. Trở về sau Euro 2020, Chiesa vụt sáng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các hậu vệ tập trung và dè chừng với Chiesa gắt gao hơn. Kỹ năng khai thác khoảng trống bị hạn chế, thay vào đó, những tình huống rê dắt và đột phá được sử dụng. Theo thống kê trên trang Whoscored, Chiesa thực hiện trung bình 2,5 tình huống rê dắt mỗi trận trên mọi đấu trường, con số gần gấp đôi so với mùa giải 2020-21. 

Ngoài sự thay đổi về phong cách chơi, anh còn phải thích nghi với một chiến thuật mới khi Allegri lên nắm quyền. HLV người Ý muốn anh thi đấu ở vị trí tiền đạo lùi hoặc tiền đạo cắm, mặc dù hai hành lang cánh mới tạo nên thương hiệu của Chiesa. Bàn thắng trước Chelsea là lần duy nhất mà anh ghi bàn trong năm trận đá dạt vào trung lộ. Thước đo của một tiền đạo là bàn thắng, những đường chuyền “dọn cỗ” và Chiesa chưa đạt tới chuẩn mực đó. 

Chiesa còn có vấn đề về sự liên lạc trên sân với chính đồng đội của mình, đặc biệt là Paulo Dybala. Cầu thủ người Argentina được Allegri kỳ vọng như một “họng pháo” chủ lực của “Bianconeri”. Tầm quan trọng của Paulo Dybala được khắc họa rõ nét qua bài phát biểu của Max Allegri trong ngày họp báo ra mắt Juventus: “Dybala là cầu thủ có thể ghi bàn, thậm chí là 20 hoặc 25 bàn mỗi mùa. Anh ấy có thể đá phạt để tạo ra sự khác biệt. Xét về kinh nghiệm ở Juve, anh ấy có thể là đội phó vì Bonucci đã rời Juventus rồi trở lại”. Paulo Dybala có xu hướng hoạt động rất rộng và điều này khiến Chiesa bị hạn chế phần nào và cần có một giải pháp để cả hai cùng tạo nên bộ đôi tiền đạo đáng sợ nhất châu Âu. 

Lối thoát nào cho Chiesa?

Hiện tại, Paulo Dybala dính chấn thương sau khi trở về từ đợt FIFA Days tháng 11 nên Chiesa sẽ được thoải mái chơi bóng. Dù vậy, về lâu về dài, điều này sẽ gây bất lợi cho CLB chủ quan Juventus nếu hai cá thể này không thể hòa hợp. Nếu muốn tận dụng tất cả bộ kỹ năng đa dạng của Chiesa, Juventus phải thi đấu mạo hiểm hơn và điều này sẽ đi ngược lại với triết lý phòng ngự “Catenaccio” trứ danh mà Allegri xây dựng. 

Cách Mancini sử dụng Federico Chiesa có thể là gợi ý cho Allegri. Roberto Mancini được bố trí thi đấu tại tiền đạo cánh phải và được tạo điều kiện thi đấu tự do. Mới đây, Chiesa còn được Mancini thử nghiệm trong vai trò “số chín ảo” tại Nations League. Vai trò này làm nổi bật khả năng tăng tốc, dứt điểm và liên kết lối chơi của con trai Enrico Chiesa. 

Allegri là một huấn luyện viên đẳng cấp và những rắc rối trong lối chơi có thể được ông giải quyết. Mùa giải vẫn còn rất dài phía trước và các cổ động viên rất mong chờ hai ngôi sao của đội tìm được tiếng nói chung nhằm giúp Juventus tái hiện hình ảnh hưng thịnh vốn đã mất từ lâu.