Chiến thắng sự tầm thường, Gosens giờ gánh nước Đức trên vai

NDO -

Không phải Thomas Mueller hay Kai Havertz, niềm hy vọng của nước Đức giờ đặt cả lên vai Robin Gosens. Từ một cầu thủ tầm thường, hậu vệ 26 tuổi đã vụt trở thành ngôi sao tầm cỡ. 

Robin Gosens hiện là cầu thủ xuất sắc nhất của Đức ở Euro 2020. (Ảnh: Goal)
Robin Gosens hiện là cầu thủ xuất sắc nhất của Đức ở Euro 2020. (Ảnh: Goal)

Bạn có nhớ trước thềm World Cup 2018, Đức dồi dào nhân tài đến mức có thể xếp đủ ba đội hình khác nhau. Tuy nhiên, có một vị trí mà trong cả ba đội hình người ta đều thấy không vừa mắt. Chính là hậu vệ trái.

Vì lý do nào đó, dù sản sinh ra rất nhiều hảo thủ ở hàng tiền vệ, tiền đạo và cả những tài năng đặc biệt có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như Joshua Kimmich, nước Đức vẫn không giới thiệu được một hậu vệ trái đẳng cấp.

Vậy nên có cảm giác rằng ở Euro 2020, HLV Joachim Loew miễn cưỡng sử dụng Robin Gosens vì không có lựa chọn nào tốt hơn. Bản lý lịch của hậu vệ 26 tuổi càng củng cố lập luận ấy. Anh không phải sản phẩm của hệ thống đào tạo trẻ của Đức.

Trước năm 18 tuổi, anh chơi cho hai đội bóng vô danh Bocholt và Rhede. Không thể lọt vào mắt xanh những CLB lớn, Gosens đành phải tự ứng cử mình. Anh xin thử việc ở U19 Dortmund nhưng bị loại ngay lập tức. Chính bản thân Gosens cũng thừa nhận không cùng đẳng cấp với các cầu thủ ở Học viện Dortmund.

Vào lúc tuyệt vọng, bất ngờ Gosens nhận được đề nghị từ Vitesse Arnhem của Hà Lan. Không thể tạo dựng sự nghiệp ở Đức, ra nước ngoài là một ý kiến hay. Và Gosens lên đường.

Thế nhưng ở giải Vô địch quốc gia Hà Lan, Gosens cũng không thể đáp ứng. Anh buộc phải chuyển xuống chơi ở hạng 2 trong màu áo Dordrecht. Bước lùi này đã giúp Gosens trưởng thành, mở đường để anh quay về hạng Nhất khi ký hợp đồng với Heracles Almelo. Đến năm 2017, anh tới Atalanta, đội bóng thuộc Serie A.

Bốn mùa qua dưới sự dẫn dắt của HLV Gian Piero Gasperini, Gosens nổi lên là một trong những hậu vệ trái hàng đầu của giải đấu cao nhất Italia. Mùa vừa rồi, anh ghi 10 bàn và có thêm tám đường kiến tạo. Nói một cách chính xác, Gosens được Loew tin tưởng vì anh là lựa chọn tốt nhất, chứ không phải không có lựa chọn nào tốt hơn.

Hai trận đã qua ở Euro 2020, Gosens đã chứng minh điều đó. Một bàn thắng, một kiến tạo, thiết lập bốn cơ hội cho đồng đội có thể lập công và hai trong số đó đặc biệt ngon ăn là những thống kê vô cùng ấn tượng. Chưa hết, anh còn hai pha đánh chặn và một cú tắc bóng quan trọng để mang lại sự an toàn cho bên trái hàng phòng ngự. Tất cả nói lên rằng Gosens là cầu thủ hay nhất của tuyển Đức cho đến nay, đồng thời biện minh cho sự kiên trì của Loew với sơ đồ 3-4-3.

Trong cuộc cách mạng chiến thuật của Die Mannschaft, không ai phù hợp với hệ thống ba hậu vệ hơn Gosens. Anh đã bùng nổ trong sơ đồ này ở Atalanta và biết rõ cách thức vận hành. Anh cũng đủ năng lượng để chuyển đổi thế trận nhanh chóng, vừa gây áp lực lên đối phương vừa có thể lùi về ngay khi mất bóng để hỗ trợ các trung vệ.

Ở trận đấu với Bồ Đào Nha, Gosens chính là vũ khí trong tay áo của Loew. Khi tấn công, Đức gần như chơi với sơ đồ 3-2-5. Đối thủ chỉ có đủ quân số để bám sát Kai Havertz, Serge Gnabry, Thomas Mueller, Joshua Kimmich, cho phép Gosens tự do nhận đường chuyền và thâm nhập.

Từ một cầu thủ bị từ chối, Gosens đã trải qua một hành trình quanh co trước khi lên đỉnh. Thật khó tin, ngay cả với bản thân hậu vệ 26 tuổi. Lúc nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Bồ Đào Nha, anh nói trong xúc động, rằng “khi nhìn lại sự nghiệp và con đường mà tôi đã đi, trong tôi dâng lên cảm xúc không thể diễn tả, khiến tôi nhớ mãi ngày này”.

Người hâm mộ bóng đá đương nhiên cũng sẽ nhớ, bởi đây là ngày một ngôi sao tầm cỡ xuất hiện.

Euro 2020