Chào đón một El Clasico thế hệ mới

NDO -

Trận đấu giữa Barcelona và Real Madrid sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ sáng ngày 13/1 trên sân vận động King Fahd tại Saudi Arabia trong khuôn khổ siêu cúp Tây Ban Nha. Hai đội bóng đang trong giai đoạn tái thiết và “siêu kinh điển” giờ đây là cuộc đấu giữa các cầu thủ trẻ hàng đầu thế giới.

Gavi nỗ lực rê bóng trong vòng vây 2 cầu thủ Real Madrid. (Ảnh: LaLiga)
Gavi nỗ lực rê bóng trong vòng vây 2 cầu thủ Real Madrid. (Ảnh: LaLiga)

Cuộc chia tay trong nuối tiếc giữa Messi và Barca chính thức đánh dấu lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, cả hai cầu thủ xuất sắc nhất đương đại Ronaldo và Messi không còn thuộc biên chế của hai đội bóng hàng đầu. Trận đấu đỉnh cao trong lòng nội bộ Tây Ban Nha đã khuyết đi nhiều tên tuổi trong những năm gần đây, nhưng sức hấp dẫn vốn có không bao giờ phai nhạt. El Clasico có thể khiến những huấn luyện viên bậc thầy mất chức nếu đội bóng nhận kết quả tiêu cực mặc cho thành tích của cả mùa giải đó ra sao. Rafael Benitez từng bị Real Madrid sa thải sau khi thua Barca 4 bàn không gỡ. Julen Lopetegui rơi vào hoàn cảnh tương tự sau thất bại Barca 5-1 năm 2018. 

Phong độ của Barca trong 6 trận gần đây không thực sự ấn tượng khi chiến thắng 3 trận đấu và có 3 lần bất phân thắng bại. Xavi cần nhận được sự thông cảm khi đầu năm 2022, Barca liên tục đón nhận các ca dương tính Covid-19 và đôi lúc chỉ còn 11 cầu thủ lành lặn ở đội một. “Blaugrana” đã thích nghi dần với lối chơi mà Xavi áp dụng, nhưng vẫn còn một số vấn đề mà câu lạc bộ phải giải quyết.

Đối với “Los Blancos”, Real Madrid vẫn chứng tỏ bản lĩnh của mình khi hiện đứng đầu bảng xếp hạng La Liga và dễ dàng vượt qua vòng bảng Champions League. Đội bóng mới nhận 3 thất bại trong mùa giải 2021/22 trên mọi đấu trường nhờ sự chắc chắn của hàng thủ và độ hiệu quả của song sát Vinicius Jr và Benzema.

Kể từ ngày 3/3/2019, Barca đã thất bại trong việc đánh bại Real Madrid khi 5 trận gần nhất giữa hai đội, đội bóng xứ Catalunya chỉ giành được 1 trận hòa và có tới 4 thất bại. Sự thay đổi liên tục trên băng ghế huấn luyện và tình hình tài chính ảm đạm khiến Barca lao đao và thất thế trước đại kình địch.

Về tình hình lực lượng, Barca đã đón chào sự trở lại của Pedri và Ferran Torres sau khi nhận được kết quả âm tính với Covid-19. Riêng về Ferran Torres, nhờ việc trung vệ Samuel Umtiti giảm lương nên Barcelona đã thuận lợi đăng ký cựu tiền đạo của Man City cho phần còn lại của mùa giải. Trường hợp vắng mặt đáng tiếc của Eric Garcia và Ansu Fati cũng là tổn thất nặng nề với hàng phòng ngự. Đối với đội chủ sân Santiago Bernabeu, hậu vệ phải số một Dani Carvajal và Luka jovic đã bình phục chấn thương và có tên trong danh sách trên chuyến đi đến Saudi Arabia. Gareth Bale và Mariano Diaz vắng mặt nhưng hai cầu thủ này không thực sự có chỗ đứng trong chiến thuật của Carlo Ancelotti. 

Sự tiến bộ vượt bậc của các cầu thủ trẻ làm cho trận đấu trở nên rất đáng xem. Tuy trận siêu kinh điển giữa việc mất đi các ngôi sao tinh tú nhất của bóng đá và sự cạnh tranh về yếu tố chuyên môn bị giảm sút, trận đấu vẫn được biết đến với cường độ cao, với những màn xung đột căng thẳng của cả hai đội. 

Cuộc so tài chiến thuật giữa Xavi và Carlo Ancelotti

So với Carlo Ancelotti, Xavi Hernandez thiếu hẳn về kinh nghiệm huấn luyện và khả năng đọc trận đấu. Cựu huyền thoại bóng đá Tây Ban Nha có hai năm dẫn dắt Câu lạc bộ Al-Sadd và đạt một số thành tích ấn tượng, điển hình như chức vô địch giải vô địch quốc gia Qatar. Tuy vậy, bóng đá châu Âu vốn khắc nghiệt và Xavi phải thích nghi với công việc đầy rẫy khó khăn tại Barcelona.

Anh áp dụng cho đội lối đá tấn công truyền thống và dựa trên khả năng kiểm soát bóng là chủ đạo. Với sơ đồ 4-3-3 và chuyển biến linh hoạt thành 3-4-3, các cầu thủ cần thời gian để thích nghi bởi đã lâu rồi họ không vận hành theo chiến thuật thương hiệu của đội bóng. Việc đem về cựu binh Dani Alves không những đem đến những lợi ích về mặt tinh thần mà anh còn là người hiểu nhất chiến thuật mà Xavi áp dụng và sẽ truyền đạt triết lý chơi bóng cho các cầu thủ trẻ.

Về phần Ancelotti, chiến lược gia người Italia đã có 2 năm gắn bó với Real Madrid từ 2013-2015 và sự gắn bó giữa ông và các công thần rất bền chặt và khăng khít. Là huấn luyện viên từng đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vô địch Champions League 2013-14 nên ông nhận được sự tôn trọng và kính nể của các ngôi sao kỳ cựu. Khoảng thời gian đầu mùa giải, Real Madrid thi triển sơ đồ 4-4-2 nhưng không đem lại hiệu quả tối đa. Sau đó, Ancelotti chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với bộ ba tiền vệ Casemiro, Kross và Modric là đầu não và đội bóng đã tiến bộ rõ rệt. Ngoài ra, phong độ chói sáng của cặp đội Vinicius Jr và Benzema là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ tại La Liga và cúp châu Âu. 

Cuộc thư hùng trên băng ghế chỉ đạo giữa một Xavi trẻ trung, giàu nhiệt và một Ancelotti có thừa sự già dơ sẽ rất kịch tính và đáng chờ đợi.

Sự giao tranh của các tài năng trẻ

Barcelona với nguồn cung cấp cầu thủ dồi dào từ lò đào tạo La Masia hiện có một thế hệ mới mẻ và đem lại những làn gió mới cho “Blaugrana”. Trong đội hình của Barcelona, một số cầu thủ chưa bước sang tuổi 20 như Gavi, Pedri và Ansu Fati đã có dịp lên đội tuyển và phần nào chứng tỏ tiềm năng qua những trận cầu danh giá và đầy cam go. Hơn thế nữa, bản hợp đồng đắt giá Ferran Torres được đánh giá như một trong những ngôi sao triển vọng của bóng đá thế giới. Với sự kèm cặp của các cầu thủ lão làng như Alba, Pique hay Dani Alves, tương lai của các cầu thủ trên vô cùng rộng mở.

Real Madrid cũng chẳng kém cạnh khi họ có hai sao mai đắt giá là Camavinga và Vinicius Jr. Camavinga là tương lai nơi hàng tiền vệ Real khi Modric đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, Casemiro và Toni Kross cần một lớp kế cận xứng đáng để khỏa lấp. Vinicius Jr trưởng thành vượt bậc trong mùa giải 2021-22 và đang đứng thứ hai trong danh sách vua phá lưới. Từ một cầu thủ thường xuyên lạm dụng kỹ thuật cá nhân và khả năng kết thúc tình huống còn nhiều hạn chế, cầu thủ người Brazil đã cải thiện và nhanh chóng có suất trong đội hình chính của Ancelotti. Bên cạnh Vinicius Jr và Camavinga, Miguel Gutierrez và Rodrygo là những viên ngọc thô lấp lánh cần được mài giũa. 

Hai Câu lạc bộ có bề dày lịch sử huy hoàng nhất Tây Ban Nha sẵn sàng nghênh chiến và không ngại va chạm quyết liệt. Những hận thù sẽ được giải quyết trên sân đấu và tìm ra kẻ thua người thắng. Tấm vé đến trận chung kết siêu cúp sẽ thuộc về đội bóng đại diện cho thủ đô Madrid hay thành Catalunya?

Đội hình dự kiến:

Barcelona (4-3-3): Ter Stegen, Gerard Pique, Ronald Araujo, Dani Alves, Jordi Alba, Sergio Busquets (c), Gavi, Pedri, Ferran Torres, Ousmane Dembele, Luuk De Jong

Real Madrid (4-3-3): Thibaut Courtois, Eder Militao, David Alaba, Dani Carvajal, Ferland Mendy, Casemiro, Toni Kross, Luka Modric, Vinicius Jr, Marco Asensio, Karim Benzema (c)