Bỏ qua quá khứ đau thương, David Moyes hồi xuân cùng West Ham

NDO -

Những tưởng quãng thời gian tồi tệ ở MU và Ral Sociedad đã chôn vùi danh tiếng của David Moyes. Nhưng không, ông học hỏi từ quá khứ đau thương ấy để làm mới mình và trở lại.

David Moyes đang bay cao cùng West Ham và đặt tham vọng dự Cúp châu Âu mùa tới. (Ảnh: The Times)
David Moyes đang bay cao cùng West Ham và đặt tham vọng dự Cúp châu Âu mùa tới. (Ảnh: The Times)

Arthur Masuaku đã nghĩ về một quả tạt. Nhưng khi Michail Antonio di chuyển xuống kéo theo Reece James, còn Ruben Loftus-Cheek chậm trễ lấp vào chỗ trống, đột nhiên anh thấy không gian rộng mở trước mặt. Một pha dứt điểm bất ngờ được tung ra. Phải mất một lúc thủ môn Edouard Mendy mới nhận ra đó không phải cú tạt và bóng đang lao về phía cầu môn. Phản ứng sau đó dĩ nhiên là quá muộn. West Ham giành chiến thắng ngoạn mục trước Chelsea, trong khi Masuaku có bàn thắng đầu tiên ở Premier League.

Có một chút ngạc nhiên ở đây, bởi Masuaku đến với giải đấu hàng đầu xứ sương mù từ năm 2016. Thế nhưng phải đợi đến trận thứ 96 và cú dứt điểm thứ 29 anh mới có lần đầu ăn mừng bàn thắng. Masuaku không phải người thích mạo hiểm và thiếu một chút tự tin để thực hiện các cú sút. Thường mỗi mùa anh chỉ tung ra bình quân 0,3 cú sút. Bàn thắng vào lưới Chelsea cũng là cú sút đầu tiên mùa này.

Masuaku chính là hình ảnh đại diện cho sự vươn lên của West Ham. Đội bóng thường trôi nổi ở nửa sau bảng xếp hạng Premier League đã gây bất ngờ khi cán đích ở vị trí thứ sáu mùa trước. Mùa này họ chứng minh đó không phải hiện tượng nhất thời. The Hammers đã leo lên thứ tư sau chiến thắng trước Chelsea. Nhân tiện, họ cùng từng đánh bại Liverpool, Tottenham, đồng thời vượt qua MU, Man City ở mặt trận Cúp.

David Moyes đã làm rất tốt việc khuyến khích West Ham bước ra giới hạn an toàn và dám theo đuổi giấc mơ lớn hơn. Đầu mùa trước ông nói về tham vọng dự Cúp châu Âu và hiện tại, các học trò của ông tự tin họ sẽ làm được. Nó giống như việc Masuaku thực hiện cú sút táo bạo về phía Mendy. Anh ta, cũng như các đồng đội khác, tin vào năng lực bản thân và bắt đầu chơi với tâm lý chiến thắng.

Đến đây tất cả phải thừa nhận, Moyes thực sự là một huấn luyện viên xuất sắc và đáng kính trọng. Và câu hỏi đặt ra, phải chăng khi xưa MU đã sa thải ông quá sớm? Có lẽ không. Cựu hậu vệ MU, Patrice Evra kể rằng, Moyes từng đứng trước phòng thay đồ và nói, “tôi chưa bao giờ vô địch, các cậu phải chỉ cho tôi cách để giành chiến thắng”. Điều này dẫn đến sự coi thường của các cầu thủ. Một số đùa rằng “Bebe còn nhiều danh hiệu hơn Moyes”.

MU quá lớn cho Moyes và lúc ấy ông cũng cổ điển, bảo thủ hơn. Thất bại ở MU rồi Sociedad sau đó khiến Moyes thay đổi, từ phương pháp huấn luyện đến việc thử nghiệm các ý tưởng mới. Một trong những phát kiến của ông là sử dụng Masuaku ở vị trí hậu vệ công biên. Dưới thời Moyes, anh trở thành nhân tố tối quan trọng. Nhưng Moyes tin Masuaku có thể phát triển hơn nữa. Ông khuyến khích anh tham gia tấn công và ghi bàn.

Quãng thời gian ở MU là ác mộng, nhưng nó giúp Moyes dần suy nghĩ theo cách của đội bóng lớn và nâng cao các tiêu chuẩn. Cũng theo lời kể của Evra, trong thời gian cuối triều đại của Moyes ở MU, sau trận thua thảm hại trước Olympiakos, không có bầu không khí nặng nề nào trên chuyến bay trở về. Các cầu thủ cười đùa và chơi trò chơi điện tử. Huấn luyện viên người Scotland hoàn toàn mất kiểm soát và thể hiện sự buông xuôi. Khi Evra nói rằng anh sẽ triệu tập một cuộc họp với các trụ cột để tìm giải pháp, ông trả lời một cách lãnh đạm, “làm đi, Pat”.

Tại West Ham bây giờ, các cầu thủ luôn cảm thấy sợ trước mỗi buổi họp trực tuyến. Ngay cả khi họ vừa giành chiến thắng vang dội vào cuối tuần trước, Moyes vẫn chỉ ra lỗi cần phải khắc phục. Ông không cho phép ai tự mãn, thúc đẩy tất cả phải tốt hơn nữa.   

Premier League đang trở thành sân chơi của những huấn luyện viên trẻ tài năng. Thế nhưng Moyes vẫn có thể cạnh tranh với họ. Ở tuổi 58 và dẫn dắt hơn 1.000 trận đấu, ông đang làm mình trẻ lại một lần nữa.