Barcelona sẵn sàng bước vào một kỷ nguyên mới

NDO -

Trước khi bước vào mùa giài 2021-2022, CLB Barcelona gặp muôn vàn khó khăn cả về chuyên môn cũng như khía cạnh tài chính. Họ nói lời chia tay với cầu thủ biểu tượng của đội bóng - Lionel Messi.

Barcelona ăn mừng khi ghi bàn vào lưới Real Sociedad. (Ảnh: Goal)
Barcelona ăn mừng khi ghi bàn vào lưới Real Sociedad. (Ảnh: Goal)

Sau đó, họ còn đón nhận thêm một cú sốc nữa khi Sergio Aguero, tân binh của CLB đã phải đối mặt với chấn thương bắp chân. Dự kiến, anh sẽ nghỉ thi đấu khoảng 10 tuần và khiến cho nhân sự của đội bóng trở nên mong manh và thiếu chiều sâu trầm trọng.

Tuy vậy, bằng nỗ lực và sự khát khao lên tới đỉnh điểm, Barcelona đã khởi đầu mùa giải mới một cách ấn tượng khi hạ gục Real Sociedad với tỷ số 4-2 và quyết tâm hướng tới một mùa giải thành công ở phía trước.

Trong những mùa giải gần đây, những chấn thương dai dẳng thường xuyên gây khó dễ cho giấc mơ chinh phục đỉnh cao của CLB. Trong ba mùa giải gần nhất, “Blaugrana” luôn phải đối mặt hơn 20 ca chấn thương trong mỗi mùa giải. Con số này lên đỉnh điểm vào mùa giải 2020-21 khi họ đón nhận tới 31 ca chấn thương nặng nhẹ khác nhau.

Ngay trước khi mùa giải 2021-22 khởi tranh, ban huấn luyện của đội bóng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi trong đội hình của họ có tới 5 ca chấn thương khác nhau, trong đó có những cầu thủ trẻ rất quan trọng dưới thời thuyền trưởng Ronald Koeman như Ousmane Dembele và Ansu Fati nằm trong diện chấn thương dài hạn. Ousmane Dembele sẽ chỉ trở lại vào giữa tháng 10 bởi chấn thương gân kheo tái phát khi thi đấu tại Euro 2020, riêng Ansu Fati đã nghỉ thi đấu kể từ tháng 11 năm 2020 do cơn đau đầu gối dai dẳng. Với những dấu hiệu tích cực mới đây, anh dự kiến trở lại vào đầu tháng 9 trong cuộc chạm trán với Sevilla. 

Ngoài ra, đội bóng xứ Catalunya phải đối mặt với sự thờ ơ của các cổ động viên đội nhà trong trận mở màn với Real Sociedad. Theo điều tra của ESPN, sân Camp Nou được phép đón khoảng 30 nghìn người xem trận đấu nhưng trong trận đấu đó, chỉ có khoảng 20 nghìn người hâm mộ có mặt trên sân khấu huyền thoại của đội. Sau gần hai năm các sân vận động vắng bóng khán giả vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người hâm mộ đã có dịp vui mừng khi ban tổ chức được phép đón một lượng khán giả nhất định.

Nhưng với cuộc chia ly trong nước mắt nghẹn ngào của Lionel Messi, sức hút của Barcelona đã sa sút thê thảm. Hiện tại, chỉ những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ mới có thể lấy lại niềm tin nơi các cổ động viên, thứ vốn đã phai nhạt từ lâu. Chiến thắng trước Real Sociedad là tín hiệu khả quan cho một chặng đường dài trước mắt, và một trang sử không có Messi đã sẵn sàng được viết tiếp.

Những “măng non” chắp cánh tham vọng của Barcelona

Kể từ mùa giải 2020-21, Barcelona bắt đầu công cuộc trẻ hóa lực lượng. Thất bại kinh hoàng với tỷ số 8-2 trước Bayern Munich tại vòng tứ kết Champions League 2019-20 buộc họ phải thay đổi. Thượng tầng của đội bóng đã có sự thay đổi mang tính bước ngoặt khi vào tháng 3 năm 2021, Joan Laporta đã tái đắc cử chức vụ chủ tịch của CLB để thay thế cho Josep Maria Bartomeu, người đã từ chức vào tháng 11 năm 2020. Đối với Laporta, ông từng nắm giữ cương vị này trong giai đoạn từ năm 2003 cho đến 2010, thời kỳ hưng thịnh nhất của Barca. 

Trong những năm trở lại đây, học viện La Masia trứ danh dần đánh mất bản sắc và hầu hết các cầu thủ đến từ học viện không thể trụ lại đội một của CLB. Tuy vậy, khi Barca bước vào thời kỳ trẻ hóa thì họ đã được trọng dụng và tin tưởng nhiều hơn. Hai cầu thủ trẻ nổi bật nhất tới từ La Masia là Ansu Fati và Ilaix Moriba đã có những đóng góp đáng kể cho thành tích chung của đội bóng. Ngoài ra, công tác tuyển chọn nhân tài của Barcelona có sự tiến bộ đáng kể. Mùa giải 2020-21, họ đón chào đón hai tân binh giàu tiềm năng, Serginho Dest và Pedri.

Kỳ chuyển nhượng trước mùa giải 2021-22 diễn ra vô cùng suôn sẻ khi họ chiêu mộ những tân binh có chuyên môn cao theo dạng chuyển nhượng tự do, đặc biệt là trung vệ Eric Garcia, cầu thủ năm nay mới 20 tuổi và tiền đạo Memphis Depay, hai cầu thủ được lựa chọn để giải quyết những vấn đề nghiêm trọng trong mặt trận phòng ngự lẫn tấn công mà Ronald Koeman đối mặt. Eric Garcia là trụ cột của ĐTQG Tây Ban Nha trong chiến dịch vào tới bán kết Euro và giành tấm huy chương bạc môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020. Đối với Memphis Depay, anh là người lĩnh xướng hàng công của đội tuyển Hà Lan. Cho dù “Cơn lốc màu da cam” dừng bước tại Euro 2020 nhưng màn thể hiện của Depay là tương đối ấn tượng với hai bàn thắng và một kiến tạo sau bốn trận đấu.  

Trong đội hình của Barcelona đang có rất nhiều các cầu thủ già dặn như Gerard Pique, Sergio Busquets hay Jordi Alba. Họ đều là những con người giàu kinh nghiệm và đẳng cấp, nhưng thời kỳ đỉnh cao của họ đã qua đi và việc trông cậy vào sự tỏa sáng liên tục của họ là điều không thể. Những cầu thủ trẻ nắm trong tay vận mệnh của đội bóng. Sự kết hợp song song giữa hai thế hệ tài năng, giàu nhiệt huyết của những ngôi sao trẻ và yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh của những cầu thủ luống tuổi là chất xúc tác để Barca hướng tới những vinh quang lớn lao, đem lại niềm vui cho người hâm mộ.

Messi ra đi là cơ hội để Barca cải tổ

Việc Lionel Messi rời Barcelona, nơi anh đã gắn bó 21 năm khiến người hâm mộ bàng hoàng và lo ngại cho một giai đoạn u ám có thể xảy ra. Không có trong đội hình một cầu thủ hàng năm đóng góp từ 30-40 bàn thắng/mùa tác động xấu đến lối chơi chung của đội bóng. Khoảng trống mênh mông mà Messi để lại, nhưng Ronald Koeman có rất nhiều cách để khắc phục điều này. Antoine Griezmann và Philippe Coutinho, những người được cho là hạn chế tài năng vì cái bóng quá lớn của Messi có cơ hội để lại tầm ảnh hưởng nhiều hơn.

Ngoài ra, những lúc khó khăn, Barcelona chỉ biết hy vọng vào siêu sao người Argentina toả sáng và bóng đều phải qua chân Messi khi khởi động một đợt tấn công. Trong trận đấu cuối cùng tại La Liga khi Messi được cho nghỉ ngơi, Barca thi đấu thiếu gắn kết và chỉ có chiến thắng vô cùng chật vật bằng pha lập công của Griezmann tại phút 81. Giờ đây, với sự chuẩn bị kĩ càng trước mùa giải, liệu họ đã sẵn sàng với cuộc sống không Messi?

Trong trận thắng 4-2 trước Real Sociedad, lần lượt Gerard Pique và Sergi Roberto đã hôn lên logo của CLB để thể hiện tình yêu với đội bóng. Mặc dù vậy, Barcelona cần phải nỗ lực, gắn kết và cố gắng hơn nữa. Các cầu thủ buộc phải lạc quan và có suy nghĩ tích cực để những đôi chân của họ được tự do chơi bóng. Khi Luis Figo, cầu thủ quan trọng bậc nhất của Barcelona thập niên 90 tạo ra cơn địa chấn khi gia nhập Real Madrid vào năm 2000, phải mất một thời gian sau khi Laporta giữ cương vị chủ tịch thì họ mới có thể thích nghi với việc không còn Luis Figo trong đội hình. Thời điểm hiện tại, biểu tượng của đội bóng, Lionel Messi đã rời đi, liệu Laporta cùng các cầu thủ ở lại có thể lèo lái con tàu Barca về đích an toàn?