Bán kết EURO 2020

Anh đấu Đan Mạch: “Tam sư” giải lời nguyền bán kết?

NDO -

Sau nhiều lần phải dừng bước ở bán kết các giải đấu lớn kể từ World Cup 1966, đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để giải “lời nguyền” kéo dài hơn nửa thế kỷ này.

Huấn luyện viên Gareth Southgate và các học trò đang có nhiều lợi thế để lần đầu tiên đoạt vé vào chung kết EURO. (Ảnh: UEFA)
Huấn luyện viên Gareth Southgate và các học trò đang có nhiều lợi thế để lần đầu tiên đoạt vé vào chung kết EURO. (Ảnh: UEFA)

Đang có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, “Tam sư” sẽ bước vào trận bán kết EURO 2020 với Đan Mạch trên sân nhà Wembley, có sự cổ vũ của hơn 60 nghìn khán giả nhà và đang ở thế cửa trên so với đối thủ nhờ chuỗi thành tích ấn tượng từ đầu giải. Bởi thế, người Anh đang mơ về suất dự chung kết đầu tiên ở một giải đấu lớn sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi kể từ khi họ lên ngôi vô địch World Cup năm 1966.

Đứng đầu bảng ở giai đoạn vòng bảng, Anh đánh bại Đức, đối thủ nhiều duyên nợ ở vòng 16 đội với tỷ số 2-0 thuyết phục, trước khi tiếp tục khẳng định sức mạnh bằng chiến thắng 4-0 ở tứ kết trước Ukraine, qua đó lọt vào bán kết mà không để thủng lưới bàn nào, càng làm dấy lên kỳ vọng của người hâm mộ xứ sương mù về khả năng tiến sâu, thậm chí vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

Tuy nhiên, những ký ức buồn vẫn còn đó khi tuyển Anh đã từng bốn lần gục ngã trước ngưỡng cửa vào chung kết tại các giải đấu lớn kể từ khi vô địch World Cup năm 1966, bao gồm thất bại gần nhất trước Croatia tại bán kết World Cup ở Nga ba năm trước. Song với màn trình diễn ấn tượng từ đầu EURO 2020 đến giờ, đội bóng của huấn luyện viên Gareth Southgate đang tràn đầy tự tin để hóa giải cái dớp toàn thua ở bán kết trước đó.

"Chúng tôi đang có cơ hội không thể tốt hơn để làm nên lịch sử vì chúng tôi chưa từng vào đến trận chung kết EURO. Các cầu thủ cũng không phải phải chịu quá nhiều áp lực. Chúng tôi coi đó là một thử thách tiếp theo mà đội bóng hoàn toàn có khả năng vượt qua”, Southgate phát biểu tại họp báo trước trận đấu.

"Điều tích cực là các cầu thủ còn muốn làm được nhiều hơn thế khi đã bước đến trận bán kết. So với thất bại ba năm trước đây, có cảm giác chúng tôi sẽ cần phải đi một chặng đường dài nữa. Song hiện tại chúng tôi đã tái lập được thành tích đó, và điều tuyệt vời hơn đó là các cầu thủ không chỉ muốn vượt qua bán kết. Đó là một điểm tích cực", chiến lược gia 50 tuổi nói.

Một sự khác biệt lớn so với lần thất bại ở bán kết World Cup năm 2018 đó là sự tự tin kèm kỳ vọng đang tăng cao đối với “Tam sư”. Southgate hiện đang sở hữu nhiều trận thắng ở vòng loại trực tiếp nhiều hơn bất kỳ huấn luyện viên nào trước đây của đội tuyển Anh, và các học trò của ông sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm một chiến thắng nữa trong trận bán kết tới đây với sự cổ vũ của 60 nghìn người hâm mộ tại sân nhà Wembley.

“Tam sư” đang tràn đầy tự tin khi họ trở lại Wembley sau chiến thắng đậm nhất trong lịch sử tại vòng chung kết EURO. Thắng lợi 4-0 trước Ukraine là lần đầu tiên mà tuyển Anh ghi được tới bốn bàn ở vòng loại trực tiếp của bất kỳ giải đấu lớn nào kể từ Chung kết World Cup năm 1966. Đoàn quân của Gareth Southgate cũng là đội đầu tiên trong lịch sử vòng chung kết EURO giữ sạch lưới trong năm trận liên tiếp. Bởi vậy, có thể nói rõ ràng tuyển Anh đang có phong độ rất cao ở cả mặt trận phòng ngự lẫn tấn công.

Tuy nhiên, Đan Mạch cũng không phải là đối thủ dễ đối phó vào lúc này, nhất là ở lần đối đầu gần nhất trong khuôn khổ UEFA Nations League vào năm ngoái, chính tuyển Anh đã phải nhận thất bại trước Đan Mạch ngay tại Wembley bởi bàn thắng duy nhất của Christian Eriksen.

“Chúng tôi đã có hai trận đấu với Đan Mạch vào cuối năm ngoái. Họ chơi rất tốt và đã tiếp tục chứng minh điều đó một lần nữa trong giải đấu này”, huấn luyện viên Southgate nhận xét về đối thủ.

Các học trò của huấn luyện viên Kasper Hjulmand đang có phong độ ghi bàn rất cao tại EURO 2020, với 11 bàn thắng trong năm trận, trong đó có tới 10 bàn trong ba trận gần nhất. Được đánh giá là “ngựa ô” của giải, Đan Mạch đã viết nên câu chuyện cổ tích ở Euro 2020.

Anh đấu Đan Mạch: “Tam sư” giải lời nguyền bán kết? -0
Sức mạnh tinh thần chính là thứ vũ khí đáng nể của Đan Mạch vào lúc này. (Ảnh: Getty Images) 

Mặc dù để mất trụ cột Christian Eriksen ngay trận mở màn sau sự cố ngừng tim kinh hoàng, cộng với việc để thua hai trận đầu, “Những chú lính chì” đã đứng dậy mạnh mẽ kể từ đó. Đan Mạch đã thắng Nga 4-1 ở lượt trận cuối vòng bảng để giành vé đi tiếp với vị trí nhì bảng B. Đoàn quân của huấn luyện viên Hjulmand tiếp đà thăng hoa khi đè bẹp Xứ Wales bốn bàn không gỡ ở vòng 1/8. Tiếp đó, họ đánh bại Cộng hòa Séc 2-1 để góp mặt ở bán kết EURO 2020.

Sau những gì đã thể hiện, “ngựa ô” Đan Mạch đã sẵn sàng thi đấu ngang ngửa với bất kỳ đối thủ nào. Có thể nói, sức mạnh tinh thần và sự đoàn kết là thứ vũ khí đáng nể của Đan Mạch vào lúc này. Chính cuộc chiến với tử thần để giành lại sự sống của Eriksen đã kéo cả một tập thể xích lại gần nhau hơn.

Dù tự tin, huấn luyện viên Hjulmand cũng không thiếu thận trọng khi dự đoán một trận đấu khó khăn với người Anh tại Wembley. "Đây sẽ giống như chơi một trận sân khách vậy, nhưng điều đó cũng có sức hấp dẫn riêng của nó. Chúng tôi rất vui vì khán giả đã được phép quay trở lại trên các khán đài, mặc dù rõ ràng sẽ vui hơn nếu một nửa sân vận động có sự xuất hiện của người hâm mộ Đan Mạch. Động lực của chúng tôi sẽ là khiến người Anh phải bất ngờ, nhưng chúng tôi biết rằng điều đó sẽ rất khó khăn".

Mọi sự tập trung hướng về Đan Mạch chủ yếu là ở cách cả đội đã tập hợp lại với tinh thần chiến đấu và ý chí tuyệt vời sau những gì đã xảy ra với Eriksen. Nhưng họ không chỉ có thế. Đội bóng của Hjulmand có lối chơi khá rõ ràng, mạch lạc. Điều này đã giúp họ xứng đáng có được vị trí trong nhóm bốn đội mạnh nhất giải.

Trên hàng công, Martin Braithwaite liên tục tạo ra những khoảng trống cho Mikkel Damsgaard và Kasper Dolberg khai thác. Bên cạnh đó là mối đe dọa từ các hậu vệ cánh Jens Stryger Larsen và Joakim Maehle. Pierre-Emile Hojbjerg và Thomas Delaney vững chãi ở trung tâm hàng tiền vệ, trong khi tuyến phòng ngự cũng không thiểu sự chắc chắn để bảo vệ cầu môn của của thủ thành Kasper Schmeichel.

Anh hiện bất bại và rõ ràng được đánh giá cao hơn với một đội hình rất mạnh nhiều ngôi sao và lợi thế sân nhà. Song Đan Mạch cũng đủ khả năng và quyết tâm để khiến người Anh thêm một lần nữa phải sợ hãi với “lời nguyền” bán kết đeo bám suốt nửa thế kỷ qua.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Anh (4-2-3-1): Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Phillips, Rice; Saka, Mount, Sterling; Kane.

Đan Mạch (3-4-2-1): Schmeichel; Christensen, Kjær, Vestergaard; Stryger, Højbjerg, Delaney, Mæhle; Braithwaite, Dolberg, Damsgaard.

Thống kê đáng chú ý trước trận đấu:

- Anh chỉ thắng duy nhất một lần trong sáu trận gặp Đan Mạch gần nhất (hòa ba, thua hai trận), và chiến thắng đó đã cách đây 19 năm, tại World Cup 2002 (3-0).

- Đây sẽ là lần gặp nhau thứ 3 giữa Anh và Đan Mạch trong một giải đấu lớn. Tuyển Anh thắng 3-0 ở vòng 1/8 World Cup 2002, sau trận hòa không bàn thắng ở vòng bảng EURO 1992, giải đấu mà Đan Mạch đã lên ngôi vô địch.

- Tất cả bảy lần gặp nhau giữa Anh và Đan Mạch tại sân vận động Wembley đều kết thúc với tỷ số 1-0, trong đó Anh giành chiến thắng năm lần, so với hai lần của Đan Mạch. Đan Mạch đã thắng hai trận gần nhất trước Anh tại chính sân vận động này (năm 1983 và 2020). Không có đội nào thắng ba trận liên tiếp trước “Tam sư” tại Wembley.

- Anh sẽ chơi ở trận bán kết EURO lần thứ 3 trong lịch sử, thua Nam Tư (cũ) năm 1968 và thua Đức trên chấm luân lưu năm 1996. Hiện tại, Anh đã chơi nhiều trận nhất tại giải vô địch châu Âu mà chưa từng lọt vào chung kết (36 trận).

- Đây là lần thứ 4 Đan Mạch góp mặt trong trận bán kết EURO (trước đó vào các năm 1964, 1984 và 1992). Khi giành cúp vô địch năm 1992, đó cũng là lần gần nhất Đan Mạch góp mặt tại bán kết của giải.

Euro 2020