Anh bị Scotland cầm hòa tại Wembley

NDO -

Tham vọng tiến sâu tại Euro 2020 của đội tuyển Anh sớm bị dội gáo nước lạnh, khi họ bị Scotland cầm hòa 0-0 ở lượt trận thứ 2 bảng D diễn ra trên sân Wembley rạng sáng 19-6.

Anh buộc phải chia điểm trước một Scotland phòng ngự rất vững chãi. (Ảnh: UEFA)
Anh buộc phải chia điểm trước một Scotland phòng ngự rất vững chãi. (Ảnh: UEFA)

Sau chiến thắng mở màn 1-0 trước Croatia, một chiến thắng tiếp theo cho thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate ở cuộc đụng độ lần thứ 100 với Scotland trên mọi đấu trường sẽ giúp “Tam sư” sớm giành vé vào vòng 16 đội. Nhưng họ chỉ có được màn trình đầy mờ nhạt trước một Scotland chiến đấu rất kiên cường cho hy vọng đi tiếp của mình.

Dù bị đánh giá thấp hơn, chính đội khách mới là bên khởi đầu tốt hơn ở trận đấu rất được chờ đợi sáng nay. Ngay phút thứ 4, Che Adams, một trong bốn sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Scotland sau trận thua 0-2 trước Cộng hòa Séc, suýt chút nữa đã làm nên chuyện nếu cú dứt điểm của tiền đạo này không đập trúng người John Stones bật ngược trở lại.

Đội tuyển Anh cũng sớm đáp trả ở phút 11 bằng cú đánh đầu dội cột dọc của Stones từ quả phạt góc bên cánh phải.

Anh bị Scotland cầm hòa tại Wembley -0
Stones đánh đầu dội cột dọc. (Ảnh: UEFA) 

Đội chủ nhà bắt đầu gia tăng sức ép. Mason Mount ngay sau đó lãng phí một cơ hội ngon ăn sau pha kiến tạo rất tốt của Raheem Sterling.

Tuy nhiên, tuyển Anh lại không thể áp đảo về mặt thế trận. Họ chỉ kiểm soát bóng 36% còn hầu hết những cơ hội nguy hiểm nhất lại thuộc về Scotland. Trong đó, Stephen O’Donnell đã rất gần với bàn mở tỷ số với một cú vô-lê kỹ thuật ở phút 30. Chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Jordan Pickford mới giúp tuyển Anh không bị thủng lưới trong tình huống rõ nét nhất từ đầu trận.

Anh bị Scotland cầm hòa tại Wembley -0
Pickford đổ người cứu thua cho tuyển Anh từ cú vô-lê của O'Donnell. (Ảnh: UEFA) 

Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp một. Hai đội rời sân tạm nghỉ mà vẫn chưa có bàn thắng nào được ghi.

Sang hiệp hai, tuyển Anh khởi đầu hiệp đấu tích cực hơn với cú dứt điểm hiểm hóc của Mount ngay phút 48, buộc thủ thành David Marshall phải trổ tài cứu thua.

Reece James, một trong hai sự thay đổi của đội tuyển Anh từ trận thắng Croatia trước đó, tiếp tục có cơ hội ở phút 55 song lại dứt điểm vọt xà ngang từ pha căng ngang của Harry Kane.

Tuy nhiên, cũng giống như hiệp một, Scotland vẫn chiến đấu kiên cường và là bên sở hữu cơ hội thực sự rõ nét hơn so với tuyển Anh. Phút 62, Scotland được hưởng quả phạt góc. Lyndon Dykes dứt điểm nhanh như chớp. Thủ thành Pickford đã đứng chôn chân nhưng rất may cho tuyển Anh là James đã xuất hiện kịp thời và phá bóng ngay trước vạch cầu môn. Tiền đạo Che Adams sau đó cũng bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn ở phút 78.

Anh bị Scotland cầm hòa tại Wembley -0
Che Adams bỏ lỡ cơ hội ở phút 78. (Ảnh: UEFA) 

Những phút còn lại, đội chủ nhà vẫn bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn đối phương. Hàng thủ Scotland tỏ ra rất hiệu quả trong việc khóa chặt các ngòi nổ bên phía tuyển Anh. Đội trưởng Harry Kane thi đấu khá mờ nhạt và bị thay ra từ phút 74. Marcus Rashford được vào thế chỗ nhưng cũng không để lại nhiều dấu ấn.

Chung cuộc, Scotland cầm hòa thành công tuyển Anh ngay tại Wembley và xứng đáng có được một điểm sau màn trình diễn quả cảm của mình, điểm số đầu tiên họ có được tại giải vô địch châu Âu trong 25 năm qua. Thậm chí, nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội tạo ra, họ đã có thể nghĩ đến chiến thắng.

Trong khi đó, tuyển Anh đã không thể tìm ra cách xuyên phá hàng thủ vững chãi của Scotland, đành chấp nhận chia điểm trong cuộc đối đầu với đối thủ nhiều duyên nợ này.

Anh bị Scotland cầm hòa tại Wembley -0
Hàng thủ Scotland có một ngày thi đấu rất thành công khi vô hiệu hóa hoàn toàn các chân sút bên phía tuyển Anh. (Ảnh: UEFA) 

Với việc Croatia hòa Cộng hòa Séc với tỷ số 1-1 ở trận đấu trước đó, tuyển Anh tạm thời xếp nhì bảng D, cùng có bốn điểm như đội đầu bảng Cộng hòa Séc nhưng xếp sau do kém chỉ số phụ.

Croatia và Scotland lần lượt xếp sau, cùng có một điểm nhưng vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp khi hai đội chạm trán nhau ở lượt trận cuối.

Euro 2020