Zidane bất lực và Real thực sự lâm nguy

NDO -

Những nụ cười đã biến mất ở Real Madrid, nhường chỗ cho sự cau có và nghi ngờ. Đội quân của Zinedine Zidane đang thất bại liên tiếp ở các đấu trường và mất khả năng chiến thắng.

Zidane đang bất lực để đưa Real đi đúng hướng. (Nguồn: Getty Images)
Zidane đang bất lực để đưa Real đi đúng hướng. (Nguồn: Getty Images)

Không ai có thể tưởng tượng, chỉ 5 tháng sau khi đưa Real đến chức vô địch La Liga, Zinedine Zidane, Thần Midas mang về ba danh hiệu Champions League liên tiếp, lại phải trả lời câu hỏi về việc, liệu ông có nên từ chức.

“Tôi sẽ không làm vậy”, Zizou nói, “Đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng là lúc để chúng tôi thể hiện niềm tự hào và bản lĩnh của Real Madrid”.

HLV người Pháp vẫn hết sức lạc quan với tương lai của đội bóng áo trắng, nhưng các madridista thì không nghĩ vậy. Cuối tuần trước, Real nhận thất bại tủi hổ trước Alaves ngay trên sân nhà, để rồi chôn chân ở vị trí thứ 4 trên BXH, kém đội đầu bảng Real Sociedad tới 7 điểm.

Lưu ý rằng, cả mùa trước, đội quân của Zidane cũng chỉ thua ba trận, đồng thời đánh rơi 27 điểm. Mùa này chỉ sau 10 trận, họ đã thua số trận tương tự và bỏ lỡ 13 điểm.

Nhưng những gì diễn ra ở Champions League mới thật tồi tệ. Một lần nữa Real lại bị Shakhtar đánh bại, với màn trình diễn khủng khiếp không kém trận thua 2-3 cách đây hơn một tháng. Họ sụp đổ một cách khó hiểu trong hiệp 2 và Zidane bất lực để xoay chuyển tình hình. Thậm chí có cảm giác, HLV người Pháp hết phép, khi thực hiện tới ba sự thay đổi vào phút 77. Nó diễn ra quá muộn, và không mang lại bất cứ tích cực nào.

Bất lực để giữ phong độ nhất quán trong 90 phút, lãng phí cơ hội trong khi hàng thủ lại đầy rẫy sai lầm, không có kế hoạch ứng phó và dễ tan vỡ khi mọi chuyện đi chệch hướng, các vấn đề của Real bị phơi bày ở Kyev. Nói một cách đơn giản hơn, Los Blancos gặp rắc rối trong việc kết liễu đối thủ. Và trong lúc đang loay hoay làm điều đó, đối thủ đã bắn hạ họ. Khi nó xảy ra, như Zidane nói sau trận đấu với Alaves, “rất khó để tránh khỏi một thất bại”.

Theo số liệu từ Opta, tại La Liga mùa trước mà Real trở thành nhà vô địch, họ chỉ trải qua 185 phút bị đối phương dẫn trước, ít nhất giải đấu. Nhưng mùa này, dù chưa đi hết 1/3 quãng đường, họ đã chịu đựng 217 phút bị dẫn bàn, chiếm 24,1% trong tổng số phút thi đấu. Con số này không chỉ nhiều hơn chính họ mùa trước, mà còn nhiều hơn chín đội khác tại La Liga. 

Ở Champions League cũng diễn ra tương tự. Trong tổng số 450 phút đã chơi, Real có 183 phút, chiếm 40,6%, sống trong tình thế kẻ thua cuộc. Ngược lại, chỉ 138 phút, tương đương 30,6%, đóng vai người dẫn trước.

Không thể khống chế trận đấu, dễ hiểu khi đội quân của Zidane đã rơi xuống vị trí thứ 3 ở bảng B và đối mặt với nguy cơ bị loại sau vòng bảng. Bằng mọi giá, Real phải đánh bại M’gladbach ở loạt trận cuối cùng để tự quyết định số phận của mình. Nếu không, họ sẽ đi vào lịch sử như một vết nhơ. Đó là lần đầu tiên sau 23 mùa liên tiếp (kỷ lục của Champions League), họ không thể vượt qua vòng bảng.    

Theo lẽ thường, việc giành 3 điểm từ M’gladbach không phải nhiệm vụ khó khăn. Nhưng với sự bất ổn hiện tại, thật khó để bảo đảm về một chiến thắng ngay cả khi Real được chơi trên sân nhà. Mùa này họ đã nhận ba thất bại tại Madrid. Và tám trận gần nhất đá sân nhà ở Champions League, họ chỉ thắng hai, thua tới bốn.

Tất cả chỉ nhấn mạnh cuộc khủng hoảng cả về phong độ lẫn niềm tin ở Real. Mặc dù, Zidane vẫn giữ được sự lạc quan cũng như phong thái của một HLV chiến thắng, song đội bóng của ông lại không cảm nhận được điều ấy. Họ thua, và thua ngày một nhiều.