Ronaldo chưa dừng lại, nhưng Bồ Đào Nha phải thay đổi!

NDO -

Critiano Ronaldo đã không thể giúp Bồ Đào Nha bảo vệ ngôi vương, nhưng đây chưa phải sự kết thúc. Anh vẫn sẽ tiếp tục với khao khát cháy bỏng. Có điều Seleccao phải có sự thay đổi mạnh mẽ.

Ronaldo cúi đầu chấp nhận thất bại ở vòng 1/8 Euro 2020. (Ảnh: Getty Images)  
Ronaldo cúi đầu chấp nhận thất bại ở vòng 1/8 Euro 2020. (Ảnh: Getty Images)  

Có thể thấy, trong trận đấu với Bỉ rạng sáng 28/6, Cristiano Ronaldo là người thắng nhiều pha tranh chấp nhất, bao gồm 11 lần tranh chấp tay đôi và 5 lần không chiến? Những tiền đạo khác đương nhiên không tham gia vào công việc ấy, bởi nó dành cho các tiền vệ trung tâm. Vậy tại sao Ronaldo vẫn làm?

Không khó để đưa ra câu trả lời. Anh khao khát giành chiến thắng hơn bất cứ ai và sẵn sang làm mọi thứ để đạt mục đích. Trận gặp Bỉ, Ronaldo hoạt động trên phạm vi rất rộng, không ngừng lao vào các cuộc tranh chấp để giành lại bóng với hy vọng kiến tạo khoảnh khắc một kỳ diệu. Ngoài việc là người dứt điểm và rê dắt nhiều nhất (cùng bốn lần), anh còn là trung tâm sáng tạo của Bồ Đào Nha với ba lần cung cấp cơ hội để đồng đội ghi bàn.

Thế nhưng trên sân La Cartuja ở Seville, Ronaldo cay đắng nhận ra, đôi khi chỉ nỗ lực thôi chưa đủ. Bỉ là một đối thủ không hề dễ chơi, và chắc chắn tốt hơn Bồ Đào Nha hiện tại. Tình huống anh cố chuyền bóng ngay cả khi đã ngã xuống phút 57, chỉ đổi lấy pha dứt điểm lên trời rất đáng chê trách của Diogo Jota nói lên nhiều điều. Rằng, chất lượng của Seleccao không tương xứng với sự quyết tâm điên cuồng và tuyệt vọng của Ronaldo. 

Nhìn vào màn trình diễn của Quỷ đỏ, Bồ Đào Nha có thể thấy hình ảnh của chính họ cách đây năm năm, khi đăng quang Euro 2016 với nền tảng là hàng phòng ngự kiên định. Giờ đây Seleccao rất mạnh trên lý thuyết, với sự nở rộ các tài năng tấn công. Thế nhưng chính điều đó đặt ra nan đề cho HLV Fernando Santos, rằng ông nên tiếp tục với phong cách thực dụng hay giải phóng các ngôi sao bằng tư duy tấn công?

Santos đã chọn duy trì hiện trạng sẵn có, tiếp tục đặt niềm tin vào hàng thủ già cỗi và phía trên, mọi thứ vẫn xoay quanh Ronaldo. Bồ Đào Nha qua vòng bảng trót lọt để củng cố thêm lựa chọn của Santos. Đến khi gặp Bỉ, mọi thứ bị phơi bày.

Bồ Đào Nha đã sút rất nhiều, nhưng những cú sút xa chỉ nhấn mạnh thêm sự bế tắc. Tương tự với Ronaldo, những tình huống lùi sâu cùng cố gắng phát triển bóng lên phía trước của anh cho thấy Seleccao thiếu chất lượng thế nào. Tới lúc nguy cơ thất bại đã hiển hiện, Santos mới chịu thay đổi theo hướng mạo hiểm hơn, đồng thời tung những cầu thủ sáng tạo như Bruno Fernandes, Joao Felix và tiền đạo Andre Silva vào sân.

Có điều đã quá muộn, vận may không còn đứng về phía Bồ Đào Nha. Và cả Ronaldo. Hành trình tại Euro 2020 chính thức chấm dứt ở vòng 1/8.   

Nhiều người nghĩ rằng đây là giải đấu lớn cuối cùng của Ronaldo. Nhưng đừng quên tất cả cũng nói như vậy hồi Euro 2016. Anh vẫn có thể tới World Cup 2022 khi 38 tuổi, rồi tham dự Euro 2024 ở tuổi 40 dựa trên phong độ hiện tại và khát khao luôn rực cháy.

Tuy nhiên, đây không phải điều quan trọng nhất với Bồ Đào Nha. Thất bại trước Bỉ đã chính thức khép lại hào quang của nhà vô địch. Họ cần xây dựng lại và Santos, người còn tại vị bốn năm nữa, phải thay đổi tư duy.

Ông đang có trong tay một thế hệ tài năng hiếm có, và trong lúc Ronaldo vẫn sung mãn, phải cố gắng tận dụng lợi thế ấy bằng cách tiếp cận tích cực hơn. Thay vì chạy khắp nơi để tìm kiếm bóng, tham gia vào mọi khía cạnh của trận đấu để vực dậy đồng đội, sẽ tốt hơn nếu Ronaldo dành thời gian để tìm kiếm khoảng trống, tận hưởng sự phục vụ của các tài năng sáng tạo.

Một kỳ Euro đã kết thúc với Bồ Đào Nha, nhưng cũng đánh dấu một sự khởi đầu mới. Còn Ronaldo, anh vẫn sẽ tiếp tục.