Ibrahimovic và sự trở lại của “Nhà vua”

NDO -

Không ai nhận ra bóng đá quốc tế thiếu điều gì trong 5 năm qua, cho đến khi Zlatan Ibrahimovic tái xuất cùng tuyển Thụy Điển. Đó chính là những khoảnh khắc ma thuật mà chỉ anh mới có thể tạo ra.

Zlatan Ibrahimovic trở lại sau 5 năm và chơi trận thứ 117 cho ĐT Thụy Điển. (Ảnh: Getty Images)
Zlatan Ibrahimovic trở lại sau 5 năm và chơi trận thứ 117 cho ĐT Thụy Điển. (Ảnh: Getty Images)

Có cảm giác như thời gian đang quay ngược trở về những năm đầu thập niên 2010, khi Zlatan Ibrahimovic khủng bố Serie A trong màu áo Milan, và liên tục khiến người hâm mộ sửng sốt với những màn trình diễn siêu phàm cùng ĐT Thụy Điển. Sau khi anh tạo ra tuyệt phẩm ngả bàn đèn tung lưới tuyển Anh từ khoảng cách 32m, Hội đồng Ngôn ngữ Thụy Điển chấp nhận sự xuất hiện của một từ mới, là “zlatanera” - ám chỉ sự thống trị.

Bây giờ, Ibrahimovic, người sẽ bước sang tuổi 40 sau 192 ngày nữa, vẫn đang “zlatanera”. Cũng với màu áo Milan, tại Serie A, anh đã ghi 15. Mặc dù kém Cristiano Ronaldo tới 8 bàn, nhưng Ibra chỉ đá chính 14 trận, đồng thời hiệu suất bình quân 79,4 phút cho mỗi pha lập công cao hơn hẳn ngôi sao của Juventus (87,5 phút).

Và đêm thứ năm, anh lại khoác lên mình chiếc áo vàng của Thụy Điển. Sau đó ghi dấu ấn ngay lập tức với pha khống chế và chuyền bóng đẳng cấp để Viktor Claesson ghi bàn duy nhất đánh bại Georgia. Một màn trở lại rực rỡ, của “Nhà vua”.

Trong 5 năm kể từ khi Ibra nói lời từ giã vào mùa hè 2016, Thụy Điển chơi khá ổn. Họ thậm chí giành vé đến World Cup 2018 sau hai kỳ liên tiếp vắng mặt, đồng thời vào đến tứ kết ở giải đấu diễn ra trên đất Nga, thành tích tốt nhất trong 24 năm.

Đó không phải vì Thụy Điển tốt hơn khi mất đi chân sút vĩ đại nhất lịch sử với 62 bàn thắng. Đơn giản bởi không có anh, họ buộc phải chơi theo cách khác mang tính tập thể. Tuy nhiên, tất cả đều thấy, đội bóng của HLV Janne Andersen thiếu chất quái cần thiết, cũng như một ngôi sao có khả năng tạo ra khoảnh khắc quyết định trận đấu.

Đó là lý do, bất chấp những lấn chỉ trích công khai của Ibra, Andersen vẫn nuôi ý định triệu tập lại Ibrahimovic. Tháng 11 năm ngoái, ngay khi tiền đạo 39 tuổi úp mở về việc quay trở lại, ông đã bắt máy bay đến Milan để tìm kiếm một sự xác nhận chính thức. Sau đó, cả hai thảo luận về một Thụy Điển trong tương lai, khi có sự hiện diện của huyền thoại sống.

Việc các ngôi sao tái xuất sau khi đã nói lời từ giã không hề hiếm gặp trong thế giới bóng đá. Nhưng phần lớn những sự trở lại thường chỉ mang lại tiếng thở dài, cùng sự nuối tiếc về những ngày cũ đã qua. Ibrahimovic có vẻ là trường hợp rất khác.

Anh quay lại Milan và trở thành người lãnh đạo cả trong lẫn ngoài sân cỏ, truyền cảm hứng và trực tiếp dẫn dắt Rossoneri đi tới chiến thắng. Điều đáng kinh ngạc là Ibra vẫn chơi ở đẳng cấp cao nhất ở độ tuổi mà hầu hết đều đã giải nghệ. Anh ta không phải gánh nặng cho ai, mà trở thành người gánh cả đội bóng.

Chỉ mới chơi trận đầu tiên cho Thụy Điển sau 5 năm, thật khó để nói Ibrahimovic có trở lại là trung tâm của đội bóng hay không. Nhưng những gì đã thể hiện trước Georgia đã mang tới những dấu hiệu tích cực đầu tiên. Là một tiền đạo, nhưng Ibra chạm bóng tới 45 lần, nhiều thứ 5 trong đội tính đến phút 83. Anh đứng đầu trong đội về số lần tiếp bóng ở khu cấm địa đối phương (5). Và một lần như vậy, Ibra thực hiện pha kiến tạo ngoạn mục cho Claesson.

Không ai có thể chuyền bóng ở góc độ tương tự như Ibra đã làm. Chín năm trước, người ta đã mô tả bàn thắng ma thuật mà Ibrahimovic ghi vào lưới tuyển Anh là sự kết hợp giữa trí tưởng tượng phi thường và kỹ thuật siêu hạng. Thật ra câu nói này có thể áp dụng ở mọi khoảnh khắc mà Ibrahimovic tạo ra. Nó đầy tính ma thuật, độc đáo và hết sức khác biệt.

Vì vậy, thật tuyệt khi Ibra trở lại để bóng đá đáng xem hơn, và quyến rũ hơn.