Euro 2020 và sự diệu kỳ của bóng đá

NDO -

Bùng nổ và thăng hoa, Euro 2020 đã mang tới những đêm tận hưởng đầy tuyệt vời của bóng đá. Nhưng chưa hết, nó còn cung cấp vô số câu chuyện đầy cảm hứng từ các trận đấu khó tin nhưng có thật.

Thụy Sỹ xuất sắc vượt qua Pháp để tiến vào tứ kết Euro 2020. (Ảnh: Reuters)
Thụy Sỹ xuất sắc vượt qua Pháp để tiến vào tứ kết Euro 2020. (Ảnh: Reuters)

Trước khi Euro 2020 khởi tranh, chúng ta đã nói về sự kỳ lạ của giải đấu hứa hẹn sẽ tạo ra những bất ngờ. Và bây giờ, nó đang đi theo hướng đó. Ngày hội bóng đá châu Âu, vốn không được chào đón một cách hào hứng vì đại dịch Covid-19, bỗng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Có cảm giác như khoảng cách giữa các đội bị thu hẹp lại và các kết quả gây sốc nối nhau xuất hiện. 

Ai có thể dự đoán Croatia lại khiến Tây Ban Nha khốn đốn đến thế? Không ai cả, nhất là khi họ bị dẫn 1-3 đến tận phút 77. Khi thời gian trôi về những phút cuối cùng, hầu hết đều cho rằng Luka Modric cùng đồng đội cần một phép màu, thì đột nhiên phép màu được tạo ra, bởi chính họ.

2 bàn thắng trong vòng 7 phút, thật sự điên rồ và ngoài sức tưởng tượng. Tây Ban Nha thống trị và giết chết cảm xúc bằng các đường chuyền (họ đã thực hiện con số khổng lồ 883 đường chuyền trong cả trận), nhưng Croatia lại khiến cảm xúc thăng hoa trở lại. Ý chí, sự quyết tâm của những cầu thủ vốn bị đánh giá thấp, được dẫn dắt bởi ông già 35 tuổi Modric khiến tất cả phải kinh ngạc và thán phục.

Cuối cùng chiến thắng đã thuộc về Tây Ban Nha, nhưng việc kéo trận đấu sang hiệp phụ vẫn là một chiến tích của Croatia. Và đoán xem điều gì sẽ xảy ra nếu cú sút của Kramaric, chỉ 2 phút trước khi Alvaro Morata ghi bàn tuyệt đẹp nâng tỷ số lên 4-3, đi vào lưới? Suýt chút nữa cặp tứ kết diễn ra tại Saint Petersburg sẽ là Croatia và Thụy Sĩ.

Khó tin nhưng có thật, trong trận đấu diễn ra ngay sau đó, Thụy Sỹ - đội đi tiếp với tư cách đứng thứ 3 bảng A - đã gây sốc khi chọc thủng lưới Pháp ngay phút 15. Nhà đương kim vô địch thế giới xuất sắc đứng đầu bảng tử thần nay sống trong hoảng loạn đến tận phút 57, tận hưởng khoảng thời gian dễ chịu ngắn ngủi 18 phút, rồi lại tiếp tục sợ hãi.

Pháp đã có cơ hội hồi sinh nhưng thay vì kết liễu đối thủ, họ đột nhiên đánh mất mọi thứ. Các cơ hội bị lãng phí, những lần mất bóng ở khu vực nguy hiểm, phòng ngự cẩu thả và vô tổ chức, tất cả đã khiến họ phải trả giá đắt. Có lẽ thầy trò Didier Deschamps đã đánh giá thấp Thụy Sĩ, đặc biệt không thể ngờ đối thủ lại chơi quật cường như vậy. 2 bàn thắng trong vòng 9 phút cuối cùng, kiên cường trong 30 phút hiệp phụ và cuối cùng, đứng vững trong loạt đá luân lưu, Thụy Sĩ hoàn toàn xứng đáng với tấm vé đi tiếp.

Thụy Sĩ đã chơi với tinh thần tương tự Croatia, trong khi Pháp lại không đủ tốt như Tây Ban Nha. Nhưng Les Bleus không cô đơn khi phải rời cuộc chơi sớm. Bồ Đào Nha, nay đã thành cựu vương châu Âu, cùng Hà Lan đã ra về từ trước đó. Thất bại của hai đội bóng này cũng là sự tôn vinh dành cho Bỉ và đặc biệt là CH Czech.

Không có bất kỳ yếu tố may mắn nào ở đây. Họ đã chơi với sự tự tin hiếm có và cho thấy tính chiến đấu cùng tinh thần tập thể đủ khả năng đánh bại các ngôi sao. Điều quan trọng nhất, dù rơi vào nghịch cảnh, tất cả vẫn không đánh mất niềm tin.

Cách đây 1 năm, thời điểm bóng đá trở lại sau thời gian đình trệ vì đại dịch Covid-19 đã vấp phải không ít sự chỉ trích. Và sự phê phán lại nổi lên khi UEFA cố gắng để Euro 2020 diễn ra vào hè này. Câu hỏi đặt ra là, liệu bóng đá có thực sự quan trọng để tiếp tục, trong lúc sự sống và cái chết thực sự mong manh?

Bây giờ, bóng đá đã đưa ra câu trả lời. Nó không phải quan trọng nhất, nhưng cần thiết trong cuộc sống này. Như đã thấy, Euro 2020 mang đến quá nhiều cung bậc cảm xúc và những đêm tận hưởng, sau thời gian dài mệt mỏi vì dịch bệnh. Chưa hết, nó cung cấp vô số câu chuyện truyền cảm hứng, những bằng chứng hùng hồn về việc bạn có thể tạo ra sự phi thường. Chỉ cần có niềm tin.