Bielsa và Leeds, kẻ ngây thơ với trái tim dũng cảm

NDO -

Không gì có thể ép buộc HLV Marcelo Bielsa từ bỏ triết lý của mình để Leeds chơi theo cách khác. Họ sẽ vẫn chiến đấu với sự phiêu lưu, quả cảm, và cả sự ngây thơ. 

Với triết lý của Bielsa, Leeds đang có vị trí khá ổn trân BXH Premier League. (Nguồn: Getty Images)
Với triết lý của Bielsa, Leeds đang có vị trí khá ổn trân BXH Premier League. (Nguồn: Getty Images)

Hàng ngày, HLV Marcelo Bielsa sẽ rời căn nhà ở Wetherby từ sớm. Ông trùm đầu, đeo tai nghe và khoác balo, sau đó đi bộ 45 phút tới Thorp Arch, sân tập của Leeds.

Tới đó, một tách café đã sẵn sàng. Và một trợ lý sẽ dịch các bài báo từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha cho HLV người Argentina. Ông muốn biết mọi thứ đang xảy ra chung quanh, và những gì liên quan tới Leeds, cả tin tốt lẫn tin xấu. 

Đôi lúc các bình luận của giới truyền thông khiến Bielsa bực bội. Như ông nói đầu tuần trước, “một bộ phận truyền thông đang tìm cách chế nhạo tôi, tôi không bận tâm, nhưng lo lắng nó ảnh hưởng tới nhận thức của người hâm mộ và gây bất ổn cho các cầu thủ”.

Đó là sau thất bại thảm khốc 2-6 trước MU, trận thua đậm nhất mà Bielsa phải nhận kể từ năm 1992, khi Newell’s Old Boys của ông thua San Lorenzo 0-6. Nhiều người đã đặt câu hỏi về phong cách mà chiến lược gia 65 tuổi áp dụng với Leeds. Nó quá phiêu lưu, quá mạo hiểm, và quá ngây thơ.

Sau 15 trận đã chơi ở Premier League, Leeds là đội thủng lưới nhiều nhất (30 bàn). Họ đã để đối thủ tung ra 86 cú sút trúng đích, nhiều hơn 18 đội khác trong giải đấu, bao gồm 13 xuất phát từ lỗi của hàng phòng ngự, nhiều nhất giải.

Liệu Bielsea có nên thay đổi triết lý để phù hợp với Premier League, như nhiều nhà quản lý từng xác nhận, hàng công giúp chiến thắng một trận đấu nhưng hàng thủ giúp thắng cả giải đấu?

Câu trả lời của HLV người Argentina là không. Tại sao một người có kinh nghiệm huấn luyện trải dài 28 năm, là thầy của Pep Guardiola, Mauricio Pochettino và được Juergen Klopp ca ngợi là HLV “đẳng cấp thế giới” lại phải từ bỏ thứ đã làm nên thương hiệu?

“Nếu HLV đó ngừng theo đuổi tôn chỉ của họ và suy nghĩ theo hướng ngược lại, nó sẽ không mang lại kết quả. Từ bỏ thứ mà mình tin tưởng không phải cách tốt để phát triển”, Bielsa nói trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports, “Khi bạn thua, lối chơi của bạn bị chỉ trích. Nhưng khi bạn thắng, bạn lại được khen ngợi vì chính lối chơi ấy”.

Là một đội bóng mới lên hạng, nhưng Leeds của Bielsa đã chơi với tinh thần không sợ hãi. Họ chạy không ngừng, tạo ra áp lực không ngừng và tất cả luôn sẵn sàng nhận bóng, chuyền rồi lao lên phía trước.

Cho đến nay, Leeds luôn chạy nhiều hơn đối thủ ít nhất 4,3km mỗi trận. Họ tạo ra 171 đường chuyền có thể dẫn tới bàn thắng, thực hiện 224 cú dứt điểm với 82 trong số đó trúng đích, tất cả đều nhiều thứ 2 giải đấu.

25 bàn thắng là hơi ít so với số cơ hội mà họ có, phần vì kỹ năng chuyển đổi cơ hội không đủ tốt. Chân sút chủ lực Patrick Bamford chỉ có giá bảy triệu bảng và trước mùa giải này mới bốn lần đá chính tại Premier League. 10 bàn thắng đã ghi là thành tích ngoài mong đợi, cho thấy Leeds đang làm tốt với những gì họ có, hay Bielsa có.

Sự kiên định với triết lý Bielsa đang mang lại kết quả tốt. Đội bóng Tây Yorkshire phục hồi mạnh mẽ sau thất bại nặng nề ở Old Trafford với chiến thắng trước Burnley. Họ đã leo lên đứng thứ 12 trên BXH Premier League với 20 điểm, nhiều hơn nhóm xuống hạng chín điểm và kém tốp 4 chỉ bảy điểm. Vị trí này cho phép Leeds có thể mơ mộng một suất dự Cúp châu Âu vào cuối mùa, nhưng nếu mục tiêu là trụ hạng, thì họ đã đi được nửa quãng đường bởi theo thống kê, 40 điểm là ngưỡng an toàn.

Nhưng quan trọng là Bielsa đang mang lại sự hạnh phúc cho tất cả mọi người ở Leeds. Họ đã tôn sùng ông với chiến tích giúp đội bóng thăng hạng sau 16 năm chờ đợi. Sự ngưỡng mộ càng được củng cố khi vị chiến lược gia 65 tuổi đang cùng các học trò chiến đấu ở Premier League với trái tim dũng cảm và từ chối thỏa hiệp bất chấp nghịch cảnh.

Cũng không chỉ ở vùng Tây Yorkshire, Leeds đang trở thành đội bóng đáng xem nhất xứ sở sương mù. Họ cung cấp thứ cảm xúc mà những người yêu bóng đá tìm kiếm bấy lâu, trong thế giới đầy rẫy sự thực dụng. Một sự lãng mạn, phiêu lưu hiếm có.