Bình luận viên Quang Tùng:

U23 Việt Nam chạm trán U23 Indonesia: Khởi đầu thuận lợi để tiến xa

NDO -

19 giờ tối nay (6/5), thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại SEA Games 31 với U23 Indonesia. Bình luận viên Quang Tùng nhận định, đây là màn khởi đầu rất quan trọng đối với đôi bên, mang ý nghĩa quyết định thành bại trong một chiến dịch “dài hơi”. 

Bình luận viên Quang Tùng. (Ảnh: NVCC)
Bình luận viên Quang Tùng. (Ảnh: NVCC)

Một khởi đầu tốt sẽ là “bàn đạp” hoàn hảo cho hành trình mang về Huy chương Vàng SEA Games môn bóng đá nam. Cả U23 Việt Nam và U23 Indonesia đều cảm nhận rõ sức nặng và tầm quan trọng của trận mở màn tại bảng A. 

U23 Indonesia với tham vọng giành Huy chương Vàng

Đi cùng với quyết tâm nâng tầm bóng đá nước nhà, Hiệp hội Bóng đá Indonesia (PSSI) đã xây dựng thế hệ cầu thủ U23 nước này vô cùng kỹ lưỡng, chăm chút trong một quá trình khá dài để chờ đợi thời điểm gặt hái thành công. Ba năm trước, cũng chính những gương mặt U23 này đã gặp chúng ta ở SEA Games 2019, tuy lúc đó họ còn non trẻ, phải nhận thất bại hai lần trước thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, song thời gian qua, họ đã chứng minh sự tiến bộ không ngừng nghỉ. 

Điển hình như ở AFF Cup vừa qua, họ đã đối đầu sòng phẳng với chúng ta ở cấp đội tuyển quốc gia. Để rồi không làm người hâm mộ thất vọng, họ đã kiên cường giành ngôi Á quân, chỉ để thua Thái Lan ở chung kết. Dưới bàn tay nhào nặn của huấn luyện viên Shin Tea-young, họ thi đấu tổ chức hơn, chặt chẽ và kỷ luật ở mọi phương diện. 

Có thể nói ở thời điểm hiện tại, kinh nghiệm thi đấu của U23 Indonesia thậm chí còn nhỉnh hơn phần lớn các cầu thủ U23 Việt Nam. Trong bản danh sách đăng ký của U23 Indonesia, ba cầu thủ trên 23 tuổi gồm Fachruddin, Ricky và cầu thủ nhập tịch Hà Lan Marc Klok. Ông Shin Tae-yong cũng triệu tập năm cầu thủ Indonesia đang thi đấu ở Anh và Hàn Quốc. Tất cả bọn họ đều từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia ở AFF Cup 2020. 

U23 Indonesia cũng vừa trải qua hai tuần tập tuấn đầy thử thách tại Hàn Quốc với chương trình tập huấn bài bản của huấn luyện viên Shin Tea-young và đội ngũ của ông. Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan khẳng định, nếu U23 Indonesia giữ được tinh thần thi đấu hết mình cùng kỷ luật và sự tập trung, họ hoàn toàn có thể lên ngôi vô địch ở SEA Games 31. 

Trong cuộc đối đầu tối nay, các cầu thủ Indonesia nhiều khả năng sẽ áp dụng lối chơi mà họ đã từng cầm chân chúng ta ở AFF Cup. Đó là một lối chơi chặt chẽ, lấy phòng thủ làm nền tảng. Thế nhưng, họ sẽ không chỉ tử thủ như trước đó, mà lần này, họ sẽ chắt chiu hơn, chớp thời cơ phản công tốc độ cao mà xuyên thủng hàng phòng ngự Việt Nam.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, tham vọng giành Huy chương Vàng môn bóng đá nam của của Indonesia là hoàn toàn có cơ sở. Đội tuyển U23 Indonesia có đủ thực lực và sự quyết tâm. Đây sẽ là một cuộc chiến không hề dễ dàng của U23 Việt Nam ngay trong lượt trận đầu tiên. 

“Tất tay” vượt khó

Cần nhìn nhận rằng, tiến tới chung kết và giành chức vô địch SEA Games là một chiến dịch “dài hơi”, với nhiều trận đấu mật độ thi đấu tương đối dày phía sau. Thầy Park sẽ cần có những quyết định về nhân sự để bảo toàn thể trạng cho toàn đội. Nhưng suy cho cùng ở trận đấu tối nay, chúng ta vẫn cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm và bản lĩnh nhất ra sân để chinh phục thử thách đầu tiên. 

Đoàn quân U23 Indonesia của huấn luyện viên Shin Tae-yong có sức trẻ và kinh nghiệm, đối đầu với họ, thầy Park sẽ phải cân nhắc sử dụng đội hình mạnh nhất, chủ động kiểm soát trận đấu và áp đặt thế trận với sơ đồ 3-5-2.

Người trấn giữ khung thành đội tuyển U23 Việt Nam được dự đoán là Văn Toản, một người dày dặn kinh nghiệm đội tuyển quốc gia, đi kèm với phong độ ổn định thời gian gần đây. Hỗ trợ thủ thành sẽ là đội hình bộ ba trung vệ. Trong đó, Nguyễn Thanh Bình và Bùi Hoàng Việt Anh là hai nhân vật chủ chốt đánh chặn, cái tên còn lại để hoàn thiện hàng phòng thủ là Phan Tuấn Tài.

Ở hàng tiền vệ, đá bên cánh trái là Lê Văn Xuân, bên phải là Lê Văn Đô. Nếu như không có xáo trộn, tuyến giữa sẽ được đảm nhiệm bởi bộ ba của đội tuyển quốc gia - Hùng Dũng, Hoàng Đức và Lý Công Hoàng Anh.

Hàng tiền đạo đang là một dấu hỏi lớn khi vừa qua đã có những thông tin Tiến Linh chưa thể hoàn toàn bình phục chấn thương. Nhưng nếu anh có thể bình phục và vào sân tối nay, người đá cặp hoàn hảo với Tiến Linh sẽ là Hồ Thanh Minh để tối ưu sức mạnh của bộ đôi tiền đạo. 

Với 20 cầu thủ trong tay, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có nhiều giải pháp thi đấu, mang về lối chơi đa dạng cho U23 Việt Nam. Cũng rất có thể, những cầu thủ ít thi đấu như Hai Long hay Mạnh Dũng sẽ được xuất hiện trong tối nay, chẳng hạn như trong hiệp 2, khi mà chúng ta rất cần có những đột biến trong những đợt tấn công. 

Nhìn chung, đây là một trận đấu mà chúng ta có lợi thế về các mặt như vị thế nhà đương kim vô địch, là đội chủ nhà, cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong năm qua ở các cấp độ đội tuyển khác nhau. Người hâm mộ có quyền tin tưởng, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ làm chủ trận đấu và mang về những điểm số đầu tiên tại bảng A.

SEA Games 31 tại Việt Nam