Truyền thông Malaysia: U23 Việt Nam chứng tỏ đẳng cấp trước U23 Malaysia

NDO -

Dù tỏ ra tiếc nuối khi U23 Malaysia thất thủ 0-1 trước U23 Việt Nam ở hiệp phụ bán kết SEA Games tối 19/5, truyền thông Malaysia cũng thừa nhận đội chủ nhà ở đẳng cấp khác so với đội bóng nước này.

Đẳng cấp của U23 Việt Nam đã lên tiếng đúng lúc trước U23 Malaysia. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Đẳng cấp của U23 Việt Nam đã lên tiếng đúng lúc trước U23 Malaysia. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã trải qua trận đấu đầy khó khăn trước U23 Malaysia trên sân Việt Trì tối qua. Đội chủ nhà dù cầm bóng nhiều hơn nhưng vấp phải hàng phòng ngự được tổ chức kín kẽ của đối thủ, hoàn toàn bế tắc trong 90 phút thi đấu chính thức. Phải nhờ tới cú đánh đầu của Tiến Linh ở phút thứ 111 trong hiệp phụ thứ hai, U23 Việt Nam mới đoạt tấm vé vào chung kết gặp U23 Thái Lan.

Sau trận đấu, các trang báo lớn của Malaysia đều tỏ ra tiếc nuối khi đội bóng nước này thất thủ ở hiệp phụ. Hãng thông tấn quốc gia Malaysia (BERNAMA) giật tít: “Bàn thắng hiệp phụ của Tiến Linh khiến trái tim người Malaysia tan nát”. Bài báo viết: “Hành trình của U23 Malaysia tại SEA Games 31 đã dừng lại ở bán kết sau khi thua 0-1 trước nhà đương kim vô địch U23 Việt Nam ở hiệp phụ trận bán kết đầy kịch tính. Trận thua này khiến Malaysia tiếp tục phải chờ đợi lâu hơn nữa để chấm dứt “cơn khát” Huy chương Vàng tại SEA Games đã kéo dài 11 năm. Lần gần nhất mà Malaysia giành được Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games là vào năm 2011 trên đất Indonesia”.

Theo BERNAMA, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã “chứng tỏ đẳng cấp của mình” khi chiếm ưu thế trong 45 phút đầu tiên, trong đó Tiến Linh đã 2 lần suýt đưa đội chủ nhà dẫn trước ở phút 27 và 42. Hiệp 2 chứng kiến U23 Việt Nam tiếp tục vây hãm khung thành Malaysia, buộc các hậu vệ áo vàng phải làm việc hết sức vất vả.

BERNAMA cũng tỏ ra tiếc nuối khi cơ hội tốt nhất để Malaysia mở tỷ số trong thời gian 90 phút thi đấu chính thức đã bị bỏ lỡ ở thời điểm cuối trận, khi hậu vệ Muhammad Safwan Mazlan ở tư thế thoải mái không ai kèm lại không thể đánh đầu trúng đích từ 1 quả phạt trực tiếp.

Truyền thông Malaysia: U23 Việt Nam chứng tỏ đẳng cấp trước U23 Malaysia -0
 Người hâm mộ chật kín các khán đài sân Việt Trì tiếp sức cho các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia cũng cho rằng, thành công của U23 Việt Nam đến từ việc các cầu thủ chủ nhà tỏ ra vượt trội hơn U23 Malaysia về thể lực và được tiếp sức từ các khán đài đông nghịt cổ động viên.

“Trong hiệp phụ, Việt Nam vẫn sung sức hơn và dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của các cổ động viên, họ càng quyết tâm hơn để có được bàn thắng quyết định… Trong hiệp phụ thứ hai, các học trò của huấn luyện viên Park không hề có dấu hiệu chậm lại, trong khi các cầu thủ Malaysia chỉ còn biết chạy theo bóng, và không có gì ngạc nhiên khi "Harimau Muda" (biệt danh của U23 Malaysia) cuối cùng đã bị đánh bại bởi quả đánh đầu của Tiến Linh ở phút 111”, bài báo có đoạn.

Cây bút Farah Azharie của tờ New Straits Times viết: “Malaysia để thua 0-1 trước Việt Nam và bị loại ở bán kết bóng đá nam SEA Games. Đối với Việt Nam, họ đã phục thù thành công khi ở lần gặp Malaysia gần nhất tại chung kết SEA Games năm 2009, họ cũng đã phải chịu thua 0-1 trước Malaysia”.

Tác giả cũng đánh giá cao màn trình diễn của U23 Việt Nam trong trận đấu trên sân Việt Trì ở cả mặt trận phòng ngự và tấn công, khiến "Malaysia vất vả trong việc tìm cách xuyên thủng hàng phòng ngự chặt chẽ của Việt Nam, và thường không có khoảng trống ở khu vực 1/3 cuối sân".

"Tuy mất 2 cầu thủ trụ cột là Luqman Hakim Shamsudin và Harith Haiqal Adam Afkar trong hiệp 2 do chấn thương, các học trò của huấn luyện viên Brad Maloney vẫn chơi phòng ngự chắc chắn, làm nản lòng những chân sút bên phía U23 Việt Nam cho đến hết thời gian thi đấu chính thức. Tuy nhiên, Việt Nam cuối cùng đã chọc thủng lưới Malaysia ở phút thứ 111 trong hiệp phụ, khi Nguyễn Tiến Linh hạ gục thủ thành Azri Ghani bằng pha dứt điểm khéo léo", New Straits Times viết.

Truyền thông Malaysia: U23 Việt Nam chứng tỏ đẳng cấp trước U23 Malaysia -0
Cầu thủ U23 Malaysia gục xuống thất vọng sau khi để thua U23 Việt Nam ở hiệp phụ trận bán kết. Họ sẽ phải tiếp tục chờ đợi thêm để giải “cơn khát vàng” đã kéo dài 11 năm. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Sau trận đấu, New Straits Times cũng dẫn phát biểu của huấn luyện viên Maloney đánh giá cao các cầu thủ Việt Nam, đồng thời cho rằng U23 Malaysia đã nỗ lực hết mình trước đội bóng xuất sắc nhất giải.

"Chúng tôi chỉ có 1 ngày hồi phục cộng thêm mất thời gian di chuyển, nhưng các cầu thủ Malaysia vẫn ra sân thi đấu trọn vẹn 120 phút với đội bóng giỏi nhất giải và chỉ để thủng lưới 1 bàn… Đội tuyển Việt Nam xứng đáng là ứng cử viên vô địch và có thể lực khá tốt. Các cầu thủ của chúng tôi đã bị đánh bại nhưng họ đã không bỏ cuộc", ông Maloney nói.

Tờ The Star cũng tỏ ra tiếc nuối khi thế trận phòng ngự chặt chẽ của Malaysia cuối cùng đã sụp đổ ở thời gian thi đấu hiệp phụ: “Việt Nam có nhiều ngôi sao, được đánh giá cao hơn và có 1 biển người hâm mộ đỏ rực sân vận động cổ vũ, nhưng đội chủ nhà phải mất 110 phút trước khi có thể chế ngự “Những chú hổ” trẻ của Malaysia. Các cầu thủ Malaysia chiến đấu kiên cường trong trận bán kết nhưng đội chủ nhà cuối cùng vẫn chiếm ưu thế và đánh bại đội bóng của huấn luyện viên Maloney với tỷ số 1-0 trong hiệp phụ”.

Tờ báo này mô tả tình huống bước ngoặt của trận đấu: “Việt Nam được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Và Tiến Linh đã làm tan nát trái tim người Malaysia khi đánh đầu tung lưới thủ môn Azri từ quả tạt của đội trưởng Đỗ Dũng Hùng. Malaysia cố gắng gỡ hòa nhưng Việt Nam đã giành chiến thắng và lọt vào trận chung kết SEA Games lần thứ hai liên tiếp”.

Sau chiến thắng vất vả nhưng đầy cảm xúc của U23 Việt Nam, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng đăng bài tường thuật, nhấn mạnh những nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm đã giúp Việt Nam có chiến thắng.

“Trong 1 cuộc đối đầu hấp dẫn, cả 2 đội đều không thể khai thông thế bế tắc trong suốt 90 phút thi đấu trên sân Việt Trì. Tuy nhiên, chính sự quyết tâm của Việt Nam đã giúp họ vượt qua Malaysia khi Nguyễn Tiến Linh mở tỷ số ở phút 111. Malaysia cố gắng vùng lên trong thời điểm cuối trận nhưng 1 Việt Nam chơi kỷ luật đã duy trì thế trận chắc chắn để đi đến thắng lợi”, AFC viết.

Truyền thông Malaysia: U23 Việt Nam chứng tỏ đẳng cấp trước U23 Malaysia -0
Tiến Linh trở thành người hùng của U23 Việt Nam bằng bàn thắng quý hơn vàng ở phút 111, giúp Việt Nam đánh bại Malaysia và tiến vào chung kết bóng đá nam SEA Games 31. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Trong khi đó, trên mạng thể thao ESPN, cây viết Gabriel Tan mô tả bàn thắng duy nhất trong trận đấu của Tiến Linh đã giúp tiền đạo này trở thành người hùng của U23 Việt Nam: “Sau khi không bên nào tìm được bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức, chính Nguyễn Tiến Linh đã sắm vai người hùng cho U23 Việt Nam với bàn thắng ở phút thứ 111 để đưa đội nhà vào chung kết tranh Huy chương Vàng với đối thủ quen thuộc là Thái Lan”.

Tuy nhiên, theo Gabriel Tan, rất có thể mọi chuyện đã khác với Việt Nam và Tiến Linh nói riêng, nếu tiền đạo "thường đáng tin cậy" này không bỏ lỡ một vài cơ hội ăn bàn trước đó trong trận bán kết.

"Nhưng rồi khi loạt sút luân lưu đáng sợ đã dần hiển hiện khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn 9 phút, Tiến Linh đã kịp sửa chữa cho những pha bỏ lỡ trước đó của mình, khi anh trừng phạt thủ thành Azri vì quyết định liều lĩnh lao ra khỏi vạch vôi trong pha cản phá, bật cao nhất giữa biển người và đánh đầu tung lưới trống", Gabriel Tan viết.

Sau chiến thắng vất vả ở bán kết, U23 Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu bảo vệ tấm Huy chương Vàng bóng đá nam đã giành được ở Manila 3 năm trước. Thầy trò huấn luyện viên Park sẽ đối đầu U23 Thái Lan trong trận chung kết diễn ra trên sân Mỹ Đình vào lúc 19 giờ ngày 22/5.

Trước đó cùng ngày, U23 Malaysia sẽ chạm trán U23 Indonesia trong trận tranh Huy chương Đồng cũng tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào lúc 16 giờ.

Truyền thông Malaysia: U23 Việt Nam chứng tỏ đẳng cấp trước U23 Malaysia -0
(Đồ họa: TRUNG HƯNG)
SEA Games 31 tại Việt Nam