Felisberto De Deus - người làm nên dấu mốc lịch sử cho điền kinh Timor Leste

NDO -

Tại SEA Games 31, đoàn thể thao Timor Leste đã có những tấm huy chương đầu tiên ở môn điền kinh trong lịch sử các kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Người lập nên mốc son cho thể thao Timor Leste là vận động viên (VĐV) điền kinh Felisberto De Deus, với 2 Huy chương Bạc ở nội dung 5.000m và 10.000m nam.

Niềm vui của vận động viên Felisberto De Deus (Timor Lester) khi giành huy chương Bạc nội dung chạy 10.000 nam. (Ảnh: TTXVN)
Niềm vui của vận động viên Felisberto De Deus (Timor Lester) khi giành huy chương Bạc nội dung chạy 10.000 nam. (Ảnh: TTXVN)

Fenisberto de Deus sinh năm 1999. Anh chính là VĐV được giao phó trọng trách cầm cờ tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020. Ở Thế vận hội tại Nhật Bản, Felisberto de Deus tham gia thi đấu ở nội dung 1.500m nam.

Chia sẻ với báo giới sau khi giành thành tích cao tại SEA Games 31, Fenisberto de Deus cho biết: "Tôi cảm thấy vô cùng tự hào vì lần đầu tiên giành được giải thưởng lớn, mang vinh quang về cho đất nước tôi. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử điền kinh, Timor Leste có được huy chương ở SEA Games".

Tại Timor Leste, điền kinh là môn thể thao được yêu thích thứ ba, sau 2 môn thể thao phổ biến khác là bóng đá và bóng rổ. Fenisberto de Deus bắt đầu tập điền kinh từ năm 2015. Anh cho rằng đây là một trong những cách thức hiệu quả nhất để góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Timor Leste thế giới - thông qua thể thao, cụ thể là môn điền kinh.

Theo Felisberto De Deus, đây là lần thứ hai anh đến Việt Nam. Trước đó, anh từng tới Thành phố Hồ Chí Minh để tham gia giải điền kinh trẻ tại đây.

Sau khi về nhì tại nội dung chạy 10.000m, Felisberto De Deus chủ động tiến tới nắm tay Nguyễn Văn Lai (người giành Huy chương Vàng ở nội dung này) và Lê Văn Thao (Huy chương Đồng) để cùng nhau chạy ăn mừng.

Felisberto De Deus - người làm nên dấu mốc lịch sử cho điền kinh Timor Leste -0
Felisberto De Deus cùng Lê Văn Thao. (Ảnh: seagames2021.com)

Felisberto De Deus cũng cầm một lá cờ Việt Nam nho nhỏ trên tay và khoác quốc kỳ Timor Leste trên vai rồi chia vui cùng khán giả trên sân Mỹ Đình.

Felisberto De Deus tiết lộ sự cổ vũ nhiệt tình và fair-play của khán giả Việt Nam đã giúp anh có thêm động lực vượt qua sự mệt mỏi trên đường chạy 10.000m. Dù chưa thể bước lên bục cao nhất, nhưng VĐV này vẫn rất ấn tượng với những gì đã trải qua.

Anh bày tỏ: “Tôi thực sự hạnh phúc khi được các khán giả Việt Nam cổ vũ nhiệt tình, dù tôi đang chạy thi với các VĐV Việt Nam. Tôi cũng nhận được rất nhiều tình cảm tốt đẹp trong những ngày có mặt tại đây để tham dự SEA Games 31”.

Ở kỳ SEA Games 30, Timor Leste chỉ có được 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng. Thành tích ấn tượng nhất của đoàn thể thao này là ở SEA Games 2013 khi giành được tới 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.

Trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games, đoàn thể thao Timor Leste giành được tổng cộng 3 Huy chương Vàng, trong đó có 2 Huy chương Vàng tại Nay Pyi Taw (Myanmar) năm 2013.

SEA Games 31 tại Việt Nam