Cơ hội làm nên lịch sử của futsal nam Việt Nam tại SEA Games 31

NDO -

Sau ba lượt trận, đội tuyển futsal Việt Nam hiện đứng thứ hai trên bảng xếp hạng với hai chiến thắng và một trận đấu bất phân thắng bại trước Indonesia. Với những màn trình diễn thăng hoa gần đây, tấm Huy chương Vàng SEA Games là mục tiêu hoàn toàn khả dĩ cho nước chủ nhà Việt Nam. 

Đội trưởng Văn Vũ bứt tốc dũng mãnh trước cầu thủ của Malaysia. (Ảnh: VFF)
Đội trưởng Văn Vũ bứt tốc dũng mãnh trước cầu thủ của Malaysia. (Ảnh: VFF)

Trong những năm gần đây, nền futsal của Thái Lan phát triển với tốc độ chóng mặt và liên tục thị uy sức mạnh tại các đấu trường châu Á. Mới đây nhất, tại giải vô địch futsal Đông Nam Á 2022, Thái Lan đã bản lĩnh vượt qua Indonesia trên chấm đá luân lưu tại trận chung kết và lên ngôi vô địch sau đó.

Hơn thế nữa, họ thống trị hầu hết các giải thưởng cá nhân. Tiền đạo Muhammad Osamanmusa chính thức trở thành vua phá lưới với 11 bàn thắng, còn đội trưởng Kritsada ẵm trọn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

Tuy vậy, sự vươn lên của futsal Việt Nam là thách thức cho các đội bóng tại khu vực cũng như châu lục. Một lứa cầu thủ trẻ tiềm năng kết hợp với những đàn anh dạn dày kinh nghiệm đã tạo nên những chiến công hiển hách và khẳng định tên tuổi bóng đá Việt Nam trên bản đồ thế giới. Trong lịch sử futsal nước nhà, cú sút quyết định trên chấm penalty của tiền đạo Phùng Trọng Luân là ký ức khó quên khi nó đánh dấu lần đầu đội tuyển quốc gia có tấm vé tham dự một kỳ World Cup. Hiện tại, đội tuyển futsal Việt Nam xếp hạng 38 trên bảng xếp hạng futsal thế giới, đồng thời đứng thứ sáu châu Á. 

Trong lượt trận quyết định vào lúc 16 giờ ngày 20/5 , HLV Phạm Minh Giang cùng các học trò chỉ cần kết quả hòa trước Thái Lan nhằm độc chiếm ngai vàng. Khi đó, đội tuyển Việt Nam sở hữu số điểm ngang bằng với Indonesia, nhưng hiệu số bàn thắng thua của chúng ta sẽ nhỉnh hơn đối thủ. Đây là một cơ hội ngàn vàng để đội tuyển Việt Nam lần đầu “săn vàng” thành công, đồng thời đáp lại niềm tin yêu của người hâm mộ qua từng trận đấu.

Để hoàn thành cuộc đua tới tấm Huy chương Vàng, đội tuyển Việt Nam buộc chiếm ưu thế tại các “điểm nóng” trên sân và các vị trí chủ chốt cần có phong độ, thể trạng ổn định trước trận gặp “Voi chiến”.

Tầm quan trọng của hàng phòng ngự

Trước một đội tuyển đẳng cấp và được trang bị nhiều mảng miếng tấn công chất lượng, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam cần tập trung hết sức và giữ vững sự tỉnh táo xuyên suốt trận đấu. Tất nhiên, đây là nhiệm vụ không dễ dàng cho tuyển futsal Việt Nam, bởi lẽ trong bốn kỳ SEA Games futsal được tranh tài trước đây, Thái Lan giành trọn bộ Huy chương Vàng cả nội dung nam lẫn nữ. 

Khi vận hành khối đội hình kim cương, vai trò của Trần Văn Vũ trở nên tối quan trọng. Đảm nhiệm vai trò chốt chặn trước khung thành của thủ môn Hồ Văn Ý, anh sẽ phải đối mặt với những mũi nhọn rất đáng gờm bên phía Thái Lan như chân sút Osamanmusa hay đội trưởng Kritsada.

Trong quá khứ, Văn Vũ từng ba lần đoạt danh hiệu “Quả bóng Vàng futsal” vào các năm 2015, 2016 và 2019. Anh đã trui rèn khả năng công thủ tương đối toàn diện, nhanh nhạy đọc trận đấu và tư duy chơi bóng thông minh. Là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất futsal Việt Nam hiện nay, vị thế và tầm ảnh hưởng của đội trưởng tuyển Việt Nam lên lối chơi và tinh thần của các đồng đội là kim chỉ nam giúp đội tuyển gặt hái “trái ngọt”.

Ngoài Văn Vũ, những người đồng đội như Minh Quang, Châu Đoàn Phát hay Minh Trí đều phải gánh vác trách nhiệm bảo vệ mảnh lưới đội nhà. Trong danh sách tham dự SEA Games 31, “thuyền trưởng” Phạm Minh Giang đã triệu tập nhiều cầu thủ đến từ CLB Thái Sơn Nam, nơi mà Văn Vũ đang thi đấu. Chắc chắn, sự phối hợp ăn ý và nhuần nhuyễn của họ sẽ rất kết dính và tạo nên bức tường thành vững chãi trước người Thái.

Minh Trí, Thịnh Phát và nhiệm vụ quan trọng

Nhằm tránh bị dồn ép và đánh mất quyền kiểm soát thế trận, hàng công của tuyển Việt Nam buộc quyết tâm thể hiện giá trị nhằm đe dọa khung thành đối phương. Trách nhiệm của Minh Trí và Thịnh Phát vô cùng cấp thiết khi hai tiền đạo này sẽ đảm nhiệm khâu kết thúc tình huống. Mặc dù thi đấu cùng vị trí, phong cách chơi bóng của hai tuyển thủ này hoàn toàn khác nhau.

Minh Trí là mẫu tiền đạo linh hoạt với tầm hoạt động tương đối rộng. Pivo người Long An thường xuyên lùi về sân nhà hỗ trợ đồng đội, đồng thời tìm kiếm cơ hội nhận bóng. Là một trong những gương mặt từng tham dự kỳ Futsal World Cup 2016, anh không những có nhiệm vụ ghi bàn mà còn nhận trọng trách dìu dắt những người đàn em trên tuyển. 

Ngược lại, Nguyễn Thịnh Phát thuộc mẫu trung phong thiên về cài đè, tranh chấp. Thịnh Phát thường được xếp vào tổ hai, ngay sau đàn anh Minh Trí. Sở hữu chiều cao cùng với thể hình lý tưởng, Thịnh Phát là điểm tựa cho các đồng đội băng lên tạo đột biến. Đặc biệt, khả năng săn bàn của cầu thủ thuộc biên chế CLB Thái Sơn Nam đã được chứng minh tại AFF Futsal 2022. Anh ghi năm bàn thắng, trong đó có bàn thắng vào lưới futsal Myanmar và gián tiếp góp công vào tấm Huy chương Đồng của đội tuyển Việt Nam. 

Tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam, thứ tự trên bảng xếp hạng của các đội có thể sẽ biến chuyển khôn lường. Đội tuyển futsal Việt Nam cần tận dụng thời cơ nhằm soán ngôi của đội tuyển Thái Lan, đồng thời củng cố sức mạnh của futsal Việt Nam tại Đông Nam Á. 

SEA Games 31 tại Việt Nam