Tháo “điểm nghẽn” cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh hầu hết các quốc gia trên thế giới đang triển khai phương châm “sống chung với dịch”, đưa hoạt động kinh tế dần bước vào trạng thái bình thường mới, chuỗi cung ứng toàn cầu đang cần được cải thiện mạnh mẽ.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở thành nhiệm vụ cấp bách. (Ảnh: baoquocte.vn)
Tháo gỡ “điểm nghẽn” chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở thành nhiệm vụ cấp bách. (Ảnh: baoquocte.vn)

Để khai thông “mạch máu vận tải” cho nền kinh tế, Chính phủ Mỹ vừa công bố bản cập nhật trước cuộc họp của Tổng thống Joe Biden với lãnh đạo các hãng vận chuyển hàng hóa lớn tại Mỹ như Walmart, FedEx và UPS để thảo luận về những nỗ lực chung nhằm giải quyết các nút thắt trong chuỗi cung ứng vận tải toàn cầu. Báo chí Mỹ dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà trắng cho biết, về bản chất, chuỗi cung ứng nằm trong tay của doanh nghiệp tư nhân. UPS và FedEx đã kết hợp vận chuyển 40% khối lượng hàng của Mỹ vào năm 2020, vì vậy, sự tham gia của họ sẽ giúp khai thông chuỗi cung ứng. Theo đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề nghị các “đại gia vận tải” nêu trên sẽ hoạt động 24/7 để giải quyết những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các hãng vận chuyển và các bên liên quan cam kết hoạt động hết công suất và các nhà khai thác cảng sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp việc vận chuyển hàng hóa.

Những tháng vừa qua, nước Mỹ cũng như các nền kinh tế trên toàn cầu đã trở thành “nạn nhân” của tắc nghẽn chuỗi cung ứng vì đại dịch Covid-19. Khan hiếm hàng hóa do đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến giá cả tăng vọt, đẩy lạm phát ở Mỹ và nhiều nước châu Âu lên mức cao nhất trong hàng chục năm qua. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu ở châu Á cũng “thiệt đơn thiệt kép” vì tình trạng khan hiếm container và giá vận tải biển tăng gấp hàng chục lần so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19.

Mỹ là một trong những quốc gia đi đầu “giải cứu” chuỗi cung ứng. Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã có cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo ở Washington. Theo đó, nhất trí duy trì mối quan hệ mật thiết trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp tục những nỗ lực chung nhằm đẩy mạnh việc chuyển giao vaccine trên khắp thế giới. Cách đây 4 tháng, Nhà trắng đã ra mắt lực lượng đặc nhiệm về gián đoạn chuỗi cung ứng do các Bộ trưởng Giao thông, Thương mại và Nông nghiệp phối hợp chỉ đạo nhằm tháo gỡ các nút thắt trong ngắn hạn của chuỗi cung ứng.

Giám đốc điều hành Công ty vận tải biển A.P.Moller-Maersk của Đan Mạch, ông Soren Skou, mới đây nhận định rằng, khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 7 - 8% trong năm 2021, và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường vận tải biển sẽ "hạ nhiệt" trong năm nay. Do đó, tháo gỡ “điểm nghẽn” của chuỗi cung ứng đang trở thành nhiệm vụ cấp bách của chính phủ cũng như doanh nghiệp vận tải ở mọi quốc gia.