Ráo riết ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan

Tình hình tại Afghanistan đang được ví như chiếc hộp Pandora trong thần thoại Hy Lạp, khi đã bị mở ra là những điều tồi tệ ập đến. Liên hợp quốc (LHQ) và các nước ráo riết thảo luận, nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan, giống như tìm cách để đóng lại “chiếc hộp bất hạnh”.

Các nước phương Tây có trách nhiệm tài trợ chính cho công cuộc tái thiết Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Các nước phương Tây có trách nhiệm tài trợ chính cho công cuộc tái thiết Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp chung hôm 17/9, giữa Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc các lực lượng liên quân NATO rời Afghanistan để lại “chiếc hộp Pandora đã mở”, với hàng loạt vấn đề như khủng bố, bạo lực cực đoan, ma túy... Bởi thế, theo nhà lãnh đạo Nga, các nước phương Tây có trách nhiệm tài trợ chính cho công cuộc tái thiết Afghanistan.

CSTO, liên minh phòng thủ do Nga dẫn đầu, chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào về việc tiếp nhận người tị nạn Afghanistan. Sáu nước chung đường biên giới với Afghanistan, gồm Pakistan, Trung Quốc, Tajikistan, Uzbekistan, Turmekistan và Iran đã thảo luận và nhất trí hợp tác ngăn ngừa khủng bố, thảm họa nhân đạo và dòng người chạy nạn từ Afghanistan. Song, một số nước chỉ cho phép người tị nạn Afghanistan quá cảnh thời gian ngắn trong hành trình đến nước thứ ba.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, EU sẽ “sát cánh” cùng Afghanistan, trước mắt bổ sung 100 triệu euro viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan. EU cũng kêu gọi các thành viên tăng cường hợp tác, hỗ trợ các nước láng giềng Afghanistan và khu vực trước nguy cơ một cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Trong khi nhiều nước còn đang thảo luận để thống nhất các biện pháp, với tư cách là tổ chức đa phương lớn nhất, LHQ đã nỗ lực kêu gọi hỗ trợ người dân Afghanistan. Khoảng 1,2 tỷ USD đã được cam kết viện trợ cho Afghanistan, tại hội nghị quốc tế do Tổng Thư ký LHQ chủ trì hôm 13/9. LHQ cảnh báo, đến cuối năm nay, sẽ có khoảng 500.000 người Afghanistan rời khỏi đất nước.

Với sự ủng hộ tuyệt đối, Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua Nghị quyết 2596, gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ hỗ trợ LHQ tại Afghanistan thêm 6 tháng, nhằm cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ tiến trình chính trị, tái thiết tại Afghanistan. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm thành lập một chính phủ toàn diện ở Afghanistan, bảo đảm quyền con người, nhất là quyền của phụ nữ, trẻ em và các nhóm thiểu số.

Ổn định tình hình, tháo gỡ khủng hoảng tại Afghanistan là nhiệm vụ ưu tiên của người Afghanistan, song cũng cần sự hỗ trợ quốc tế, nhất là trong cứu trợ nhân đạo và giúp tái thiết đất nước. Theo LHQ, có tới 50% dân số Afghanistan hiện sống dựa vào hàng hóa viện trợ nhân đạo.

Tình hình Afghanistan