Nhiệm vụ khó khăn của Thủ tướng Đức và Chính phủ mới

Liên minh “đèn giao thông” Đỏ - Vàng - Xanh đang xúc tiến các cuộc thương lượng về thành lập Chính phủ mới ở Đức. Thủ tướng và Chính phủ mới của quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này được cảnh báo sẽ đối mặt những nhiệm vụ hết sức khó khăn khi vừa “căng mình” chống dịch Covid-19, khôi phục đà tăng trưởng kinh tế đất nước, vừa phải nỗ lực thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của người tiền nhiệm Angela Merkel - một trong những nữ Thủ tướng được yêu mến và quyền lực nhất thế giới.

Từ trái sang: Tổng thư ký đảng CDU Paul Ziemiak, Tổng thư ký đảng FDP Volker Wissing và Tổng thư ký đảng CSU Markus Blume tại buổi họp báo sau cuộc đàm phán thành lập một chính phủ liên minh cầm quyền ở Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Từ trái sang: Tổng thư ký đảng CDU Paul Ziemiak, Tổng thư ký đảng FDP Volker Wissing và Tổng thư ký đảng CSU Markus Blume tại buổi họp báo sau cuộc đàm phán thành lập một chính phủ liên minh cầm quyền ở Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh “đèn giao thông” quy tụ ba đảng chiếm đa số ghế tại Quốc hội Liên bang Đức, gồm đảng Dân chủ Xã hội, đảng Dân chủ Tự do và đảng Xanh, đang gấp rút tiến hành các cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới. Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do Volker Wissing thông báo, liên minh ba đảng sẽ tiến hành quy trình thành lập nội các vào tuần thứ 2 của tháng 12 với ứng cử viên duy nhất cho chiếc ghế thủ tướng là ông Olaf Scholz. Với lộ trình này, các thỏa thuận liên minh, các vị trí trong chính phủ mới phải được hoàn tất trong tháng 11.

Nhưng giới phân tích bày tỏ lo ngại trước những “hố sâu khó lấp” giữa ba chính đảng trong liên minh về quan điểm và đường lối điều hành đất nước hoặc việc “mặc cả” các ghế quan trọng trong chính phủ mới. Dư luận hoài nghi rằng, để có được “cái gật đầu” của đảng Dân chủ Tự do, hai đảng còn lại có chịu “nhường” chiếc ghế bộ trưởng tài chính, vốn luôn được đảng Dân chủ Tự do nhắm tới hay không. Ngược lại, hai đảng Dân chủ Xã hội và Dân chủ Tự do liệu có thể “chiều chuộng” đảng Xanh trong các chính sách về an sinh xã hội và bảo vệ môi trường vốn rất tốn kém cho ngân sách.

Vào giữa tuần tới, ba đảng sẽ thành lập 22 nhóm làm việc chung để xây dựng lộ trình điều hành đất nước và “chèo lái” đầu tàu kinh tế của EU này. Với một chương trình đồ sộ và còn tồn tại nhiều quan điểm khác biệt, các tổ công tác sẽ phải làm việc “cật lực” để kịp đạt thỏa thuận và lập trường chung trong các vấn đề quan trọng trước ngày 10/11. Để nhận được lá phiếu ủng hộ về thỏa thuận thành lập chính phủ mới, đảng Dân chủ Tự do phải tiến hành bỏ phiếu trong một đại hội đảng bất thường, trong khi đảng Xanh sẽ lấy ý kiến các đảng viên bằng hình thức trực tuyến. Cho đến nay, cả ba đảng trong liên minh “đèn giao thông” đều tỏ ra quyết tâm hiệp lực thành lập chính phủ mới vào trước Giáng sinh.

Theo đó, chính phủ mới ở Đức sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng cũng đối mặt không ít thách thức đan xen, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tác động xấu tới nhiều lĩnh vực của đầu tàu kinh tế EU này, nhất là khi gần 84 triệu người dân Đức đã quá quen thuộc với phong cách điều hành đất nước của bà Angela Merkel trong suốt 16 năm qua.