Mối lo thường trực đối với châu Mỹ

Giữa lúc châu Âu đang chật vật đối phó làn sóng dịch mới thì châu Mỹ đón nhận tín hiệu tích cực khi tỷ lệ số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục giảm. Tuy nhiên, bài toán về chênh lệch tốc độ tiêm chủng giữa các quốc gia, cùng vấn đề lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều trị vẫn là những mối lo thường trực đối với châu Mỹ.

Người cao tuổi chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Bogota, Colombia, tháng 3/2021. (Ảnh: Reuters)
Người cao tuổi chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Bogota, Colombia, tháng 3/2021. (Ảnh: Reuters)

Bản đồ dịch Covid-19 tại châu Mỹ đang dần chuyển gam màu sáng hơn. Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) thông báo, hơn một nửa dân số châu Mỹ đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa Covid-19, đánh dấu mốc quan trọng trong chiến lược phòng, chống đại dịch nguy hiểm tại khu vực này.

Cũng theo PAHO, số ca mắc mới Covid-19 tại đây duy trì xu hướng giảm. Trong tuần qua, châu Mỹ ghi nhận 760.000 ca mới và 12.800 trường hợp tử vong, với tỷ lệ giảm tương ứng so với tuần trước đó lần lượt là 5% và 17%. 

Thế nhưng, bên cạnh những tin vui, nhiều nguy cơ vẫn đang rình rập, đe dọa phá vỡ thành quả chống dịch của châu Mỹ. Thách thức lớn nhất đối với châu lục này là “hố sâu chênh lệch” trong tỷ lệ bao phủ vaccine giữa các quốc gia. Nếu như Mỹ đang triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân, thì ở cách đó không xa về mặt địa lý, những quốc gia Mỹ La-tin như Haiti, Nicaragua, Guatemala… mới chỉ ghi nhận khoảng 20% dân số được tiêm phòng ngừa Covid-19. Tại một số nước trong khu vực, vẫn còn những nhóm người dễ bị tổn thương chưa được ưu tiên tiêm chủng.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (T.Ghê-brây-ê-xút) từng thừa nhận, tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine giữa các nước giàu và các nước nghèo là sự thất bại của thế giới.

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng là một vấn đề gây nhức nhối tại châu Mỹ. Theo PAHO, khoảng từ 90% đến 100% bệnh nhân nhập viện do Covid-19 trong khu vực đã sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị. Song, điều đáng nói là, phần lớn trong số họ không tuân thủ chỉ định của các chuyên gia y tế.

Những tuần gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện do kháng thuốc kháng sinh gia tăng đột biến, nhất là ở Argentina, Uruguay, Ecuador, Guatemala và Paraguay. Hiện PAHO đang thúc đẩy chương trình mới nhằm mở rộng năng lực sản xuất vắc-xin ở Mỹ La-tin và Caribe, cũng như hối thúc các chính phủ kiểm soát chặt chẽ việc bán thuốc kháng sinh.

Đạt được kết quả tích cực ban đầu, song châu Mỹ vẫn cần tránh tâm lý chủ quan và duy trì sẵn sàng ứng phó với những mối đe dọa luôn chực chờ do đại dịch. PAHO kêu gọi khu vực tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng hướng tới mục tiêu 70% dân số được tiêm chủng vào giữa năm 2022.