Kỳ vọng mối quan hệ lợi ích Nga - Israel

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tới thành phố Sochi của Nga để tiến hành hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đều kỳ vọng vào sự hợp tác mang tính xây dựng giữa hai quốc gia được cho là có mối quan hệ đặc biệt, nhằm giải quyết các vấn đề "nóng" ở khu vực Trung Ðông.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi, Nga, ngày 22/10. (Nguồn: TTXVN/GPO)
Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi, Nga, ngày 22/10. (Nguồn: TTXVN/GPO)

Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Bennett với Tổng thống Putin, kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Israel hồi tháng 6 vừa qua. Tổng thống Putin đánh giá hai nước có mối quan hệ "độc nhất vô nhị", đồng thời bày tỏ kỳ vọng mối quan hệ tin cậy này sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp giống như Moskva đã từng có với chính phủ tiền nhiệm của Israel.

Thủ tướng Bennett khẳng định, Israel coi ông Putin là "một người bạn thật sự của người dân Do thái", đồng thời ca ngợi những nỗ lực của quân đội Liên Xô trước đây trong cuộc chiến chống Ðức Quốc xã.

Một trong những nội dung chính được hai nhà lãnh đạo Nga và Israel thảo luận trong cuộc gặp lần này là giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn "bước đột phá" trong chương trình hạt nhân của Iran. Là một bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, Nga được kỳ vọng sẽ là nhân tố quan trọng giúp Israel kiềm chế tham vọng của Iran trong chương trình hạt nhân. Từ lâu, mối quan hệ đối đầu giữa Israel và Iran luôn căng thẳng bởi Nhà nước Do thái cáo buộc quốc gia Hồi giáo đang phát triển vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Nga là quốc gia tham gia đàm phán trực tiếp với Iran nhằm bảo đảm chương trình hạt nhân của Tehran vì mục đích hòa bình.

Liên quan cuộc khủng hoảng Syria, Israel vẫn tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu được cho là những cơ sở quân sự có mối liên hệ với lực lượng dân quân thân Iran ở Syria hoặc tổ chức vũ trang Hezbollah. Với vai trò là quốc gia được Chính phủ Syria nhờ can thiệp quân sự chống khủng bố, Nga có thể giúp Israel giảm bớt quan ngại về việc Iran củng cố vai trò tại Syria và khu vực.

Thủ tướng Bennett nhấn mạnh quan hệ giữa Tel Aviv và Moskva đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Israel, đặc biệt là khi có tới một triệu người nói tiếng Nga ở Israel và tạo thành một cầu nối giữa hai quốc gia. Ông Bennett đã nhiều lần khẳng định vai trò của Nga trong việc tăng cường sự ổn định ở khu vực Trung Ðông. Trong bối cảnh Israel luôn lo ngại về các mối đe dọa an ninh ở khu vực, nhất là các vấn đề liên quan vai trò của Iran, tăng cường hợp tác với Nga không chỉ giúp củng cố mối quan hệ lợi ích giữa hai nước mà còn góp phần vào hòa bình và an ninh ở khu vực Trung Ðông.