Nga và Ấn Độ củng cố quan hệ đối tác chiến lược

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm tới New Delhi, chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Putin kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định mối quan hệ đối tác truyền thống giữa hai nước là mô hình độc đáo và đáng tin cậy của tình hữu nghị giữa các quốc gia.

Khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ, một dự án hợp tác với Nga. Ảnh The Financial Express
Khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ, một dự án hợp tác với Nga. Ảnh The Financial Express

Thủ tướng Modi đánh giá cao việc Tổng thống Putin thăm Ấn Độ và nhấn mạnh, bất chấp những thách thức mà Covid-19 đặt ra, tốc độ phát triển của quan hệ hai nước vẫn không thay đổi. Người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ khẳng định, mối quan hệ “đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền” giữa Nga và Ấn Độ ngày càng bền chặt hơn. Trong vài thập niên vừa qua, thế giới chứng kiến nhiều thay đổi căn bản và các cấu trúc địa chính trị khác nhau xuất hiện, nhưng tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Nga không đổi. Tổng thống Putin khẳng định Nga coi Ấn Độ là một cường quốc trên thế giới, một đất nước thân thiện và một người bạn đã được kiểm chứng qua thời gian.

Mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Ấn Độ được củng cố đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và không gian, trong bối cảnh Ấn Độ là đối tác quan trọng trong lĩnh vực vũ khí lớn của Nga. Bất chấp nguy cơ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Ấn Độ đã ký với Nga thỏa thuận mua tên lửa trị giá 5,4 tỷ USD năm 2018. Thương mại song phương tăng đều với các khoản đầu tư vào thị trường của nhau. Hai bên khẳng định mối quan hệ vững chắc bằng một hiệp ước hợp tác quân sự và kỹ thuật đến năm 2031 và cam kết thúc đẩy thương mại hằng năm lên 30 tỷ USD vào năm 2025. Với tư cách là nhà sản xuất vaccine lớn nhất trên thế giới, Ấn Độ cũng đã được cấp phép sản xuất vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 của Nga.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Putin lần này, Nga và Ấn Độ tiếp tục ký một loạt thỏa thuận thương mại và vũ khí, trong đó có thỏa thuận cho phép Ấn Độ sản xuất hơn 600.000 khẩu súng trường tấn công Kalashnikov. Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt kế hoạch sản xuất súng trường AK-203 tại Ấn Độ thuộc liên doanh Ấn - Nga Rifles Private Limited nhằm thay thế súng trường INSAS được sản xuất cách đây hơn ba thập niên. Dự án này phản ánh mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa hai nước, đồng thời cung cấp cơ hội kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME) và các công ty quốc phòng khác để cung cấp nguyên liệu và linh kiện, tạo nhiều cơ hội mới về việc làm.

Hội nghị cấp cao Nga-Ấn hằng năm được tổ chức từ năm 2000, năm nay, cơ chế Đối thoại 2+2, tức cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, đã được tổ chức trước thềm cuộc hội đàm cấp cao. Thông qua ký kết các thỏa thuận hợp tác, hai bên thể hiện mong muốn can dự mạnh mẽ vào nhiều vấn đề, từ cách thức tăng cường hợp tác song phương về thương mại, kết nối và năng lượng, đến các vấn đề về an ninh khu vực như tình hình ở Afghanistan, trong bối cảnh cả Nga và Ấn Độ đều quan ngại về mối đe dọa khủng bố xuyên biên giới và tình hình phức tạp ở Afghanistan.

Cam kết quốc phòng mới giữa Ấn Độ và Nga cho thấy hợp tác quân sự giữa hai nước phát triển không ngừng và có bước tiến chưa từng có. Tổng thống Nga thăm Ấn Độ trong bối cảnh quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Nga và Mỹ, vốn cũng là đồng minh chủ chốt của Ấn Độ. Mỹ tỏ ra dè dặt về mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Moskva và New Delhi. Ấn Độ tiếp tục khẳng định Nga là đối tác lớn của nước này, cho dù thỏa thuận quốc phòng với Moskva, trong đó có thỏa thuận Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ, có thể khiến New Delhi bị Mỹ trừng phạt.

Cùng thỏa thuận hợp tác quốc phòng, hai bên cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong hàng loạt lĩnh vực quan trọng, như năng lượng, đổi mới sáng tạo, không gian, phòng, chống Covid-19, sản xuất vaccine và thuốc điều trị... Điều này cho thấy, quan hệ đối tác chiến lược truyền thống Nga-Ấn vững chắc hơn bao giờ hết.