Cánh cửa hy vọng đưa nước Đức vào giai đoạn tốt đẹp mới

Hai tháng sau khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, các chính đảng tại Ðức đã cơ bản hoàn tất thỏa thuận thành lập chính phủ, nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz làm Thủ tướng. Với diễn biến này, nước Ðức được kỳ vọng bước vào một giai đoạn phát triển mới, trên nền tảng kế thừa những di sản tốt đẹp từ “kỷ nguyên Angela Merkel”.

Ông Olaf Scholz tặng hoa cho bà Angela Merkel trước cuộc họp của nội các Đức, ngày 24/11. (Ảnh: Reuters)
Ông Olaf Scholz tặng hoa cho bà Angela Merkel trước cuộc họp của nội các Đức, ngày 24/11. (Ảnh: Reuters)

Sau một loạt nỗ lực san lấp những khác biệt, liên minh “đèn giao thông” tại Ðức, gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP), đã đạt được thỏa thuận dài 177 trang, trong đó đề cập các kế hoạch của chính phủ trong nhiệm kỳ tới. Ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng SPD, sẽ trở thành tân Thủ tướng của nước Ðức, kết thúc 16 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Angela Merkel. Theo truyền thông Ðức, nhiều khả năng, chính phủ mới sẽ nhận nhiệm vụ trước dịp lễ Giáng sinh.

Ðược “chọn mặt gửi vàng” để trở thành người chèo lái đất nước trong những năm tới, ông Olaf Scholz sẽ phải cùng các thành viên chính phủ lập tức bắt tay vào giải quyết các vấn đề cấp bách mà nước Ðức đang đối mặt, trong đó nổi bật là diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19. Những “kỷ lục đáng buồn” về dịch bệnh liên tục xuất hiện ở quốc gia này, với số ca mắc mới và tỷ lệ lây nhiễm trung bình trong bảy ngày đạt mức cao chưa từng có. Số ca tử vong do Covid-19 tại Ðức đã vượt mốc 100.000 ca, số ca mắc mới theo ngày là hơn 70.000 ca, báo hiệu một mùa đông u ám phía trước. Trước nguy cơ hệ thống y tế bị quá tải, giới chức Ðức phải kêu gọi các bệnh viện ở các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ. Ông Olaf Scholz cho biết, liên minh mới sẽ xem xét việc tiêm chủng bắt buộc và kêu gọi tất cả các bang nhanh chóng thực thi biện pháp phòng dịch.

Trong bản thỏa thuận dài 177 trang, chính phủ mới đặt mục tiêu tới năm 2030, khoảng 80% nguồn điện tiêu thụ của Ðức sẽ là năng lượng tái tạo, cao hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra trước đó là 65%. Liên minh “đèn giao thông” cũng  muốn dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và công nghệ động cơ đốt trong. Về vấn đề tiền lương, mức lương tối thiểu mỗi giờ sẽ tăng lên 12 euro. Các đảng cũng nhất trí tạo điều kiện và đơn giản hóa thủ tục để người di cư được đoàn tụ với gia đình, đẩy mạnh bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em…

Chính phủ mới tại Ðức nhận nhiệm vụ giữa lúc quốc gia châu Âu này đứng trước nhiều thách thức. Dư luận kỳ vọng rằng, người kế nhiệm của nhà lãnh đạo Angela Merkel sẽ có những quyết định đúng đắn giúp giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các vấn đề hiện nay, mở ra cánh cửa đưa nước Ðức bước vào một giai đoạn tốt đẹp mới trong tiến trình phát triển.