Bước tiến tích cực tại Malaysia

Đảm nhiệm chức vụ giữa lúc tình hình dịch bệnh tại Malaysia diễn biến phức tạp, tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob, cùng Chính phủ của ông, từng được nhận định phải đối mặt nhiều chông gai đằng sau “vòng nguyệt quế” của người chiến thắng. Tuy nhiên, sau một tháng nỗ lực gắn kết và phục hồi đất nước, Chính phủ mới đang cho thấy khả năng chèo lái con thuyền Malaysia đi đúng hướng.

Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob. (Ảnh: Reuters)
Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ mới của Malaysia đã bước đầu gặt hái những kết quả khả quan trong phục hồi kinh tế và kiểm soát dịch bệnh. Theo hãng Bloomberg, các nhà kinh tế gần đây nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 với hầu hết các nước châu Á. Trong đó, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Malaysia được điều chỉnh tăng lên nhiều nhất, thêm 85 điểm cơ bản, đạt mức tăng trưởng dự kiến là 5,65%. Về tình hình dịch Covid-19, hơn 85% dân số Malaysia hơn 18 tuổi đủ điều kiện đã hoàn thành tiêm chủng; số ca nhiễm mới có xu hướng giảm dần. Mới đây, Chính phủ Malaysia đã đưa ra Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 12, phấn đấu đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2025. 

Khi Chính phủ mới của Malaysia nhận nhiệm vụ cách đây một tháng, quốc gia Đông Nam Á này đứng trước vô vàn sóng gió. Chính trường phức tạp và có nhiều xáo trộn khi chỉ trong vòng hơn ba năm qua, Malaysia đã phải thay đến ba thủ tướng. Cuối tháng 8/2021, Malaysia ghi nhận trung bình hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, gây áp lực nặng nề lên hệ thống y tế. Theo nghiên cứu được tiến hành hồi tháng 6/2021, có đến 37.415 doanh nghiệp phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh Covid-19 tối màu là Malaysia thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tiêm chủng cao trên thế giới, với trung bình 500.000 liều/ngày. 

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng trên cương vị mới, người đứng đầu Chính phủ Malaysia đã nhấn mạnh cụm từ “gia đình Malaysia” nhằm khẳng định quyết tâm của Chính phủ khơi dậy tinh thần đoàn kết, thúc giục các đảng phái chính trị gác lại bất đồng, cùng đẩy lùi dịch bệnh. Các cuộc làm việc giữa chính phủ với đại diện các đảng đối lập đã được tiến hành nhằm tìm kiếm quan điểm chung trong ứng phó đại dịch. 

Duy trì ổn định chính trị để tạo tiền đề vững chắc cho sự phục hồi đất nước là mong mỏi của mọi người dân Malaysia. Bằng các biện pháp tăng cường sự đoàn kết, đẩy nhanh tốc độ phủ sóng vắc-xin và mở cửa trở lại nền kinh tế, Chính phủ Malaysia đang nỗ lực dẫn dắt đất nước đi đúng hướng khi khó khăn bủa vây.