Australia đặt mục tiêu trở thành "siêu cường năng lượng sạch"

Lãnh đạo Công đảng Australia, ông Anthony Albanese, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 31, sau khi giành chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu quốc hội liên bang. Với cam kết đem lại một tương lai tốt đẹp hơn cho Australia, bao gồm đẩy mạnh ứng phó biến đổi khí hậu, Công đảng đứng trước nhiều cơ hội nhằm đưa Australia trở thành "siêu cường năng lượng sạch".

Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. (Ảnh: Reuters)
Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. (Ảnh: Reuters)

Công đảng của ông Albanese đã giành được 75 ghế trong Hạ viện và có thể sẽ nắm giữ tới 77 ghế, đủ số ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ mới. Chính phủ mới ở Australia sẽ phải giải quyết một loạt thách thức nảy sinh trong suốt gần ba năm qua, nhất là do tác động của đại dịch Covid-19 khiến chi phí sinh hoạt, lạm phát, lãi suất tăng cao và nợ quốc gia đang ở mức kỷ lục.

Dữ liệu chính thức của Australia cho thấy, trong quý I/2022, tỷ lệ lạm phát hằng năm của nước này đã tăng lên 5,1%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Australia trong quý I vừa qua ghi nhận mức tăng theo quý và theo năm cao nhất kể từ khi nước này áp thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). Nền kinh tế "xứ chuột túi" cần có những cải cách mới để tạo động lực cho việc nhanh chóng phục hồi và phát triển sau quãng thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19. Australia cũng đang bị chia rẽ về nhiều vấn đề xã hội như bình đẳng giới.

Thúc đẩy các chính sách vốn là thế mạnh truyền thống của Công đảng như an sinh xã hội, chống biến đổi khí hậu. Công đảng đã cam kết thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng ở Australia xuống 0 vào năm 2050 nhưng với một lộ trình tham vọng hơn là giảm 43% mức phát thải ròng quốc gia vào năm 2030. Các biện pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu này bao gồm thúc đẩy năng lượng tái tạo, với trọng tâm là cam kết chi tiêu 20 tỷ AUD (14 tỷ USD) cho cải tạo và hiện đại hóa hệ thống điện quốc gia, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng ô-tô điện.

Về an sinh xã hội, Công đảng tuyên bố ủng hộ việc tăng lương cơ bản lên ngang với tốc độ lạm phát, dành gần 1 tỷ AUD (700 triệu USD) để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe gia đình và giảm phí trông giữ trẻ cũng như hóa đơn tiền điện để giúp giảm sức ép tài chính đối với các hộ gia đình. Đầu tư ngân sách một cách hiệu quả và chất lượng, như tăng đầu tư vào giáo dục và đào tạo kỹ năng để tăng năng suất, phát triển hạ tầng giao thông, viễn thông... cũng nằm trong các ưu tiên bên cạnh phát triển các dự án nhà ở với mức giá phải chăng, cải thiện dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, thúc đẩy bình đẳng giới.

Công đảng cam kết triển khai chương trình hỗ trợ người dân có thể sở hữu nhà ở thông qua chính sách chính phủ đóng góp 30% đến 40% tiền mua nhà và tài trợ phát triển các dự án nhà ở xã hội. Tăng cường khả năng chống chịu và tự lực của nền kinh tế quốc gia, nhất là liên quan các chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như tập trung giải quyết những khó khăn mà người dân đang phải đối mặt là mục tiêu quan trọng cần đạt được của chính phủ mới sắp tới ở Australia.

Công đảng ở Australia cam kết theo đuổi chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn và làm sâu sắc hơn các quan hệ đối tác trong khu vực và trên thế giới. Theo kế hoạch, ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Albanese tiến hành chuyến công du nước ngoài đầu tiên với điểm dừng chân là thủ đô Tokyo của Nhật Bản để tham dự cuộc họp cấp cao Diễn đàn An ninh 4 bên (còn gọi là Nhóm Bộ tứ, gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia).

Các sáng kiến cụ thể của chính phủ do Công đảng đứng đầu bao gồm tăng viện trợ nước ngoài cho các quốc đảo Thái Bình Dương và Timor Leste, vào khoảng 525 triệu AUD trong vòng bốn năm. Đối với khu vực Đông Nam Á, Công đảng ở Australia đã công bố một loạt sáng kiến hợp tác mới như chỉ định một đặc phái viên với tư cách là đại sứ cấp cao để làm việc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước thành viên nhằm phát triển mối quan hệ bền chặt hơn.

Chính phủ mới của Công đảng cũng sẽ tăng viện trợ nước ngoài chính thức cho Đông Nam Á lên 470 triệu AUD, phát triển chiến lược kinh tế ASEAN.

Ngoài ra, Công đảng có kế hoạch loại bỏ chương trình thị thực nông nghiệp với các nước ASEAN mà chính phủ tiền nhiệm áp dụng và thay vào đó thiết lập một loại thị thực nông nghiệp mới trong chương trình Di chuyển Lao động Australia -Thái Bình Dương (PALM) hiện có.

Lãnh đạo Công đảng tuyên bố chính phủ mới sẽ đưa ra một số thay đổi trong chính sách, đặc biệt liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, tăng cường sự tham gia của Australia với thế giới trong lĩnh vực này. 

Sau hội nghị Nhóm Bộ tứ, ông Albanese dự kiến có cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính quyền bang ở Australia để bàn thảo và thống nhất cách thức phối hợp làm việc, đồng thời lên kế hoạch gặp đại diện các công đoàn, chủ lao động và các tổ chức liên quan khác trong những tháng tới.

Lãnh đạo Công đảng muốn bắt tay ngay vào việc để tập trung vào 5 lĩnh vực đầu tư cơ bản: cải tạo hệ thống dịch vụ trông giữ trẻ, cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục đại học, tăng cường cơ sở hạ tầng, sản xuất trong nước và các sáng kiến năng lượng sạch, nhằm đưa "xứ chuột túi" vượt qua những khó khăn hiện nay, hiện thực hóa mục tiêu về một cường quốc năng lượng sạch.