Afghanistan cận kề khủng hoảng nhân đạo

Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), bà Natalia Kanem, vừa cảnh báo Afghanistan đang đối mặt với nạn đói cận kề khi mùa đông sắp đến và các dịch vụ bị gián đoạn. Trong khi đó, hệ thống y tế của nước này đang có nguy cơ sụp đổ và các nỗ lực viện trợ của quốc tế hiện mới chỉ "như muối bỏ bể".

Người dân Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong trả lời phỏng vấn hãng tin AFP hôm 25/9, bà Natalia Kanem cho rằng ít nhất 1/3 trong tổng dân số 33 triệu người tại Afghanistan đang đối mặt nạn đói. Trong đó, những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của nạn đói sẽ là phụ nữ và các bé gái. Cùng với nạn đói, quốc gia này còn đang đối mặt nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ.

Ông Luo Dapeng, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Afghanistan, vừa cho biết hàng trăm nghìn người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất tại Afghanistan gần như không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do hệ thống y tế tại quốc gia này đang bị quá tải.

Afghanistan vốn là một nước nghèo và luôn đối mặt các thảm họa nhân đạo. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau những diễn biến chính trị gần đây đã đẩy nhiều nhà tài trợ quốc tế vào thế "tiến thoái lưỡng nan" và nhiều hoạt động viện trợ nhân đạo đã bị gián đoạn. Trong khi đó, hàng tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan ở nước ngoài đang bị đóng băng. 

Trước thực trạng nêu trên, ông Luo Dapeng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục tài trợ cho chương trình y tế của nước này, vốn đã bị ngừng lại khi lực lượng Taliban lên nắm quyền. Mỹ vừa quyết định cấp phép cho một số giao dịch với Taliban để mở đường cho dòng viện trợ tới được Afghanistan.

Liên hợp quốc cũng tuyên bố trích 45 triệu USD từ Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên hợp quốc (CERF) để giúp Afghanistan trong bối cảnh thuốc men, vật tư y tế và nhiên liệu đang cạn kiệt. Liên hiệp châu Âu (EU) cũng cam kết tăng cường viện trợ và sẽ sát cánh cùng người dân của quốc gia Nam Á này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, trước mắt, EU sẽ viện trợ nhân đạo bổ sung 100 triệu euro cho người dân Afghanistan.

Thực tế thiếu thốn trăm bề như trên cho thấy, Afghanistan đang đối mặt với một mùa đông giá lạnh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khi lâm vào cảnh thiếu thuốc men, lương thực và các nhu yếu phẩm khác, trong khi viện trợ nhận được theo kiểu "nhỏ giọt". Ðể tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo cho Afghanistan trong mùa đông tới, những biện pháp trừng phạt cần được xem xét dỡ bỏ và các tổ chức nhân đạo cần được tạo điều kiện để hỗ trợ hàng hóa cho hàng triệu người dân Afghanistan đang gặp khó khăn.

MINH TRUNG