VssID - tiện ích dành cho người tham gia khám, chữa bệnh

Từ ngày 1-6-2021, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH số) trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Sau gần hai tuần triển khai, công nghệ này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, cả cơ sở KCB và người dân đều đón nhận vì sự nhanh, gọn, thuận tiện.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: HỒNG DUYÊN
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: HỒNG DUYÊN

Bệnh viện tích cực triển khai, người dân hào hứng đón nhận

Tại hầu hết các địa phương, mặc dù việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT còn mới mẻ, song các cơ sở y tế cũng như người dân đều tiếp nhận tích cực.

Ðứng trước quầy tiếp đón bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Phương Bắc (TP Tuyên Quang), chị Nguyễn Thị Phúc mở ứng dụng VssID đã được cài đặt sẵn trên điện thoại của mình, rồi vào mục "thẻ BHYT" đưa cho cán bộ của bệnh viện xác nhận đăng ký KCB. Với một vài thao tác đơn giản, không cần phải khai báo họ tên, địa chỉ trên giấy như những lần đi khám trước cho nên chỉ trong vài phút chị đã hoàn tất việc đăng ký KCB. Chị cho biết: "Cơ quan tôi được cán bộ BHXH đến hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Khi cài ứng dụng tôi được xem rõ quá trình tham gia BHXH của mình. Không những thế, ứng dụng còn lưu rõ lịch sử đi KCB BHYT thời gian gần đây". Cũng cài đặt và đăng ký thành công tài khoản ứng dụng VssID, anh Hà Tuấn Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Thẻ BHYT giấy của tôi đang để ở quê, nhưng hiện nay Bắc Giang đang có dịch Covid-19, nhờ tích hợp thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, tôi yên tâm hơn vì nếu cần đi KCB trong tình hình dịch bệnh diễn biễn phức tạp, không còn phải lo tìm cách lấy thẻ ở quê lên nữa".

Tại Hà Nội, trong các ngày qua, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Ðại học Y Hà Nội… đều đã tiếp nhận rất nhiều người dân đến KCB sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy. Qua kiểm tra của đoàn công tác BHXH TP Hà Nội về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại BVÐK Hà Ðông (quận Hà Ðông) và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của các bệnh viện này đã được trang bị đầy đủ đầu đọc thẻ BHYT, nhân viên ở khu vực tiếp đón đều được đào tạo và sử dụng phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống Thông tin Giám định BHYT...

Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Ðại học Y Hà Nội), PGS, TS Phạm Thị Bích Ðào cho biết: Ngay trong ngày đầu triển khai, bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực. Về mặt kỹ thuật, ngay khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, bệnh viện đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ, trang bị cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ và hiện đại để triển khai.

Ðưa tiện ích đến người dân

Ngay khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB, BHXH các tỉnh đã tích cực phối hợp Sở Y tế địa phương để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT. Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Ðức Hòa cho biết, BHXH TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 2506/BHXH-VP ngày 1-6-2021 gửi tới các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đề nghị khẩn trương phối hợp thực hiện các nội dung để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Ðồng thời, chỉ đạo các phòng chức năng, BHXH các quận, huyện, thị xã, các giám định viên toàn thành phố thông tin và phối hợp triển khai thực hiện. Cùng với đó, BHXH thành phố đã khẩn trương phối hợp Sở Y tế thống nhất ban hành Hướng dẫn liên ngành số 2510/HD-YT-BHXH về sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

Tại Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Y tế chủ động tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về KCB BHYT, vận động người dân tham gia ứng dụng VssID.

Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH Hưng Yên) Vương Văn Hai cho biết, sau khi triển khai tiện ích sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB, BHXH tỉnh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các cơ sở KCB BHYT và người dân. Với 38 cơ sở KCB và hơn 1,1 triệu người tham gia BHYT trên địa bàn, tiện ích này được kỳ vọng sẽ tạo thêm một kênh tiện ích mới cho người dân. Hiện BHXH tỉnh đã xây dựng các phương án nhằm sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tế triển khai.