Trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội khi giãn cách xã hội ở Hà Nội

NDO -

Tại Hà Nội, hơn 588 nghìn người hưởng được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của hai tháng 9 và 10/2021 vào cùng một kỳ chi trả trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Chi trả lương hưu tại nhà (Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội).
Chi trả lương hưu tại nhà (Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội).

Trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội có phương án về chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố tháng 9,10/2021.

Theo danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, có 588.636 người hưởng được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hai tháng 9 và 10/2021 trong đợt 1 vào cùng kỳ chi trả tháng 9/2021, với tổng số tiền là 5.698 tỷ đồng.

Thời gian chi trả qua tài khoản cá nhân (ATM) với người thụ hưởng bắt đầu từ ngày 6/9. Chi trả bằng tiền mặt từ ngày 8/9.

Với các trường hợp duyệt mới, chuyển từ bảo hiểm xã hội tỉnh khác, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân được Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội xem xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/9/2021, sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người hưởng tháng 10/2021 (đợt 2) vào ngày 4/10.

Cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng đối với thôn, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn thuộc vùng 1 - đang tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Đối với thôn, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn thuộc vùng 2, vùng 3 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn, cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả tại các điểm chi trả của bưu điện.

Trong quá trình tổ chức chi trả nếu địa bàn thôn, tổ dân phố, phường, xã thuộc vùng 1 được nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch và chưa chi trả hết lương hưu, cơ quan Bưu điện thông báo người hưởng nhận tiền tại các điểm chi trả của bưu điện.

Trường hợp các địa bàn thôn, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn thuộc vùng 2, vùng 3 phải áp dụng một số biện pháp cao hơn để phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan Bưu điện phối hợp bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã căn cứ chỉ đạo của UBND các quận, huyện, thị xã để xây dựng phương án chi trả đối với người hưởng.

Từ tháng 11/2021, với người hưởng đã có tên trong Danh sách chi trả bằng tiền mặt tháng 9, 10/2021 chưa nhận tiền, đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua ATM và ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cung cấp danh sách chuyển đến Bưu điện Trung tâm, Bưu điện huyện để người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua ATM.

Theo quy định, 3 vùng chống dịch của TP Hà Nội áp dụng từ ngày 6 đến 21/9.

Vùng 1 gồm 15 đơn vị hành chính: Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai; một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Vùng 2: Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Vùng 3: Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận, huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận, huyện của phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.