TP Hồ Chí Minh chi hỗ trợ cho gần 236 nghìn lao động tự do

NDO -

Tính đến ngày 19/7, TP Hồ Chí Minh đã chi trả hỗ trợ cho 235.932/237.454 lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đạt tỷ lệ 99,39% với mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người. Tiến độ chi trả này được thành phố đánh giá là tích cực, thủ tục địa phương quy định hết sức đơn giản, không để người dân đi lại, phiền hà. 

TP Hồ Chí Minh chi trả hỗ trợ cho ông Hồ Văn Sang (ngụ phường 9, quận 3), làm nghề bán vé số thuộc diện lao động tự do bị mất nguồn thu nhập do dịch Covid-19
TP Hồ Chí Minh chi trả hỗ trợ cho ông Hồ Văn Sang (ngụ phường 9, quận 3), làm nghề bán vé số thuộc diện lao động tự do bị mất nguồn thu nhập do dịch Covid-19

TP Hồ Chí Minh cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai sớm việc chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết số 09 của Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh và Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với việc chi trả hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do, các quận - huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xúc tiến chi trả cho nhóm đối tượng là người lao động thuộc diện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, các quận đã tổ chức chi trả như quận 3, 4, 8, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Cần Giờ.

Chị Trần Đặng Mỹ Linh, nhân viên Công ty CP Thực phẩm Golden Star (đóng trên địa bàn quận Bình Thạnh) vừa nhận được số tiền hỗ trợ 1,8 triệu đồng từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh chuyển vào tài khoản ngân hàng theo quy định hỗ trợ của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh. Chị Linh nằm trong số 200 người lao động đang làm việc tại Công ty này phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do công ty đóng cửa kinh doanh, thực hiện Chỉ thị giãn cách xã hội của thành phố.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cũng chủ động rút gọn thủ tục xuống còn một ngày nhằm giải quyết các hồ sơ theo quy định để người lao động dễ dàng tiếp cận gói hỗ trợ 26,8 nghìn tỷ đồng của Chính phủ. Đại diện Công ty CP Cơ khí và Xây lắp 276 (quận Bình Thạnh) cho biết: Chỉ trong vòng một ngày gửi hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố, đơn vị đã làm xong thủ tục xác nhận 106 người lao động tại công ty được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo Quy định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết: Tính đến ngày 20-7, đơn vị này đã thông báo tới 101.356 doanh nghiệp được giảm đóng 0,5% vào quỹ Bảo hiểm tai nan lao động bệnh nghề nghiệp trong thời gian một năm với số tiền 1.060 tỷ đồng. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội thành phố đã xác nhận hồ sơ đối với 5.893 doanh nghiệp (gồm 51.500 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, lao động nghỉ không hưởng lương) để xem xét hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh và Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở danh sách người lao động đã làm việc tại các doanh nghiệp được cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố xác nhận, các địa phương sẽ rà soát, kiểm tra và đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ để nhanh chóng chi trả hỗ trợ cho người thụ hưởng. Qua thống kê, tại TP Hồ Chí Minh có 68.725 người lao động thuộc diện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 24 nghìn người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được xem xét nhận hỗ trợ theo tinh Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho hay, sau khi các địa phương chi trả xong cho gần 238 nghìn lao động tự do, Sở sẽ đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố rà soát chi hỗ trợ cho những lao động tự do mà Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân thành phố chưa nêu, bằng nguồn quỹ trích từ quỹ phòng chống dịch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh để không ai gặp khó khăn mà không được quan tâm, hỗ trợ.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19