Thí điểm dùng ảnh thẻ BHYT trong VssID thay thẻ giấy tại 10 tỉnh bị bão lũ

NDO -

Tạo điều kiện cho người dân tại 10 tỉnh miền trung và Tây Nguyên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt bão, lũ vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp Bộ Y tế triển khai thí điểm sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trong ứng dụng VssID thay thế thẻ giấy để khám, chữa bệnh tại các cở sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" (Ảnh: Trần Hải).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" (Ảnh: Trần Hải).

Những ngày qua, tình trạng bão lũ tại các tỉnh miền trung - Tây Nguyên đã gây thiệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng triệu người dân. 

Để kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại 10 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp Bộ Y tế triển khai thực hiện thí điểm việc người dân tại 10 địa phương trên sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam trên điện thoại thông minh, thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh (KCB) tại các cở sở KCB BHYT. 

Giải pháp này có ý nghĩa thiết thực với bà con vùng lũ, trong bối cảnh đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con có thể bị lũ cuốn trôi hoặc bị mất, hỏng, thất lạc

Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” của BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động chính thức được công bố đưa vào hoạt động từ ngày 16-11. 

VssID hiện có một số tính năng thuận lợi.

Đó là cung cấp các thông tin về: Thẻ BHYT; Quá trình tham gia (BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT); Thông tin hưởng (các chế độ một lần: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); Sổ KCB với tiện ích chỉ cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia từ năm 2017. Đây là thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở KCB BHYT chính thức liên thông dữ liệu KCB BHYT của người tham gia trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT đến nay.

VssID có thể tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; Đơn vị tham gia BHXH; Điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Đồng thời, hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (Tổng đài hỗ trợ 1900.9068, E-mail, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.

Cung cấp các tin tức hoạt động ngành BHXH; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Ứng dụng hướng tới tích hợp tiện ích: thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến.... trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Qua đó, bảo đảm người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào. 
 

Thủ tướng dự lễ công bố ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số"

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung