Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi gần 4.000 tỷ đồng hỗ trợ hơn 1,6 triệu lao động ở Hà Nội

NDO -

Đến hết tháng 11, Hà Nội đã chi trả cho hơn 1,6 triệu lao động với số tiền gần 4.000 tỷ đồng trong gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ đồng của Nghị quyết 116.

Ảnh: VSS.
Ảnh: VSS.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, tính đến ngày 30/11, thành phố đã chi trả gần 4.000 tỷ đồng tới hơn 1,6 triệu lao động. Qua đó, nâng tỷ lệ chi trả cho người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 trên địa bàn đạt 95%.

Trong số này, có hơn 1,5 triệu người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; và hơn 90 nghìn người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng gói hỗ trợ.

Trên địa bàn Thủ đô, số đơn vị sử dụng lao động được giải quyết và nhận thông báo về chính sách giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định (giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) là hơn 84 nghìn đơn vị. Như vậy, số tiền giảm trong 12 tháng lên tới hơn 1.177 tỷ đồng.

Dự kiến, số lao động được nhận hỗ trợ của gói hỗ trợ của Nghị quyết 116 tại Hà Nội là hơn 1,7 triệu người, với kinh phí hơn 4.300 tỷ đồng.

Ngoài việc bảo đảm thực hiện đúng quy định về thời gian, còn phải bảo đảm về sự chính xác, thận trọng trong việc chi trả các mức hưởng chế độ. Trong khi đó, số lượng viên chức làm nghiệp vụ thu thực hiện công tác rà soát thông tin, kiểm tra dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp còn thiếu. Trung bình, mỗi cán bộ phải giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho 261 đơn vị với hơn 5.000 lao động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội thành phố đã phát huy tối đa, sử dụng các quy trình, phần mềm nghiệp vụ và nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu hiện có của ngành trong việc tiếp nhận hồ sơ, tra soát, định danh chính xác người được hưởng gói hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp gắn với việc giải quyết chính sách hỗ trợ. Đơn vị tập trung đẩy mạnh thông tin - truyền thông bằng nhiều hình thức để đông đảo người lao động, người sử dụng lao động nắm bắt đầy đủ, cụ thể về chính sách, mẫu biểu, thủ tục, quy trình, thời gian thanh toán tiền hỗ trợ thông qua Cổng thông tin điện tử, Fanpage, Zalo của Bảo hiểm xã hội Thành phố, qua báo chí hay hệ thống phát thanh xã, phường, thị trấn.

Bảo hiểm xã hội Thành phố đã sớm có thông báo, thực hiện hướng dẫn và cung cấp danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021 cho các doanh nghiệp để có cơ sở đề nghị hỗ trợ.

Trước đó, vào cuối tháng 10 năm 2021, Bảo hiểm xã hội Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên phát thông báo về việc một số đối tượng đã mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội nhắn tin lừa đảo cho người lao động để thông báo việc nhận tiền trợ cấp Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Qua đó, khuyến nghị người lao động cần nâng cao cảnh giác vì thời gian nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kéo dài đến ngày 31/12/2021. Vì vậy, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào. Nếu không, người lao động sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị tấn công mạng vào tài khoản.