Nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

NDO -

Gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp vừa được ban hành và có nhiều điểm khác so với những gói hỗ trợ an sinh trước đó. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chia sẻ một số thông tin về vấn đề này.

Người lao động sản xuất theo quy định giãn cách ở TP Hồ Chí Minh (Ảnh: BND).
Người lao động sản xuất theo quy định giãn cách ở TP Hồ Chí Minh (Ảnh: BND).

Phóng viên: Thưa ông, gói hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ có gì khác so với gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 mà chúng ta đang triển khai?

Nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp -0
Ông Lê Hùng Sơn.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn: Gói hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp lần này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống của NLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đồng thời, thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, cho thấy việc bảo đảm nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng. 

Cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Đối tượng thụ hưởng cũng chỉ tập trung dành cho NSDLĐ là các doanh nghiệp đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ và những NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2020 tới hết 30/9/2021 - thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phóng viên: Vậy các thủ tục hưởng gói hỗ trợ này như thế nào? Liệu có nhanh gọn hay không, thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn: Với quan điểm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ có liên quan, BHXH Việt Nam đã quán triệt tinh thần “bảo đảm triển khai các bước hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”.

386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/22) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Đối với 13 triệu NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia bảo hiểm thất nghiệp và xác định thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp…

Phóng viên: Theo ông, với việc giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho NSDLĐ từ 1% xuống 0% sẽ có tác động như thế nào đến các doanh nghiệp?

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn: Với 386 nghìn doanh nghiệp được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong 12 tháng, số tiền dự kiến là hơn 8.000 tỷ đồng.

Với số tiền giảm đóng này, doanh nghiệp sẽ có thêm chi phí sử dụng cho công tác phòng chống dịch tại nơi làm việc cho NLĐ, đầu tư vào sản xuất kinh doanh góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ. Doanh nghiệp giống như một cây xanh, khi được chăm sóc tốt sẽ tạo ra quả ngọt để cả doanh nghiệp và NLĐ cùng được hưởng.

Phóng viên: Có thể thấy, chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ này đều chưa được quy định tại Luật Việc làm năm 2013. Trước khi, Chính phủ ban hành Nghị quyết này Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ban hành chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ông đánh giá gì về các Nghị quyết này của Quốc hội và của Chính phủ?

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn: Trước hết, quán triệt quan điểm của Đảng về chính sách an sinh xã hội tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và tại Nghị quyết số 30 Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã có cơ chế cho phép trong tình huống cần thiết, cấp bách có thể đề xuất những chính sách chưa có trong quy định, chưa có tiền lệ nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh và vì quyền lợi của nhân dân.

Khi các cơ quan chức năng có đề xuất hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với Chính phủ và Quốc hội, tôi thấy các chính sách đều được giải quyết rất nhanh và đặt quyền lợi của nhân dân, của NLĐ được đặt lên hàng đầu.

Phóng viên: Hiện kết dư của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là gần 90 nghìn tỷ, vậy khi trích ra 38 nghìn tỷ để triển khai gói hỗ trợ này, liệu có ảnh hưởng tới tính an toàn và hoạt động lâu dài của Quỹ hay không?

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn: Trước khi quyết định mức hỗ trợ gắn với chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Quốc hội và Chính phủ cũng đã xem xét rất kỹ đến khả năng cân đối Quỹ trong dài hạn. Với đánh giá tác động và dự báo tình hình, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ bảo đảm cân đối trong dài hạn và đủ để chi trả trong điều kiện diễn biến tình hình như hiện nay, đặc biệt là dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phóng viên: BHXH Việt Nam sẽ làm gì để triển khai chính sách này một cách minh bạch và hiệu quả nhất, thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn: Đối với một chính sách hỗ trợ mà diện người được hưởng lớn như vậy (gần 13 triệu NLĐ, 386 nghìn doanh nghiệp), nếu không có nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin thì vừa khó bảo đảm về tiến độ và vừa khó bảo đảm về chất lượng. 

Tuy nhiên, với nền tảng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam như hiện nay thì đây là một công cụ hữu hiệu để bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng của việc chi trả các chính sách hỗ trợ này. 

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng: về nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng cũng như mức hưởng; về lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ.

Chỉ có khó khăn nhất định là khoảng 2,5 triệu lao động tạm dừng, tạm hoãn hợp đồng lao động (trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến  30/9/2021) đang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hiện nay đang tản mạn về các địa phương. Chính vì thế, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, cấp ủy các chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ chủ động đến với cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện là rất quan trọng. Đây là nhân tố quyết định việc có hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ đúng tiến độ hay không.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

* Theo thống kê, hiện có khoảng gần 15 triệu người đang tham gia BH thất nghiệp. Trong đó, có khoảng 2 triệu NLĐ thuộc các đối tượng không được nhận chính sách hỗ trợ và còn khoảng gần 13 triệu NLĐ và 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ này.

NLĐ hiện đang tham gia BH thất nghiệp tại doanh nghiệp sẽ được chi trả hỗ trợ qua tài khoản cá nhân. Một số trường hợp đặc biệt khi NLĐ không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả qua doanh nghiệp.

Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp từ 1/1/2020 đến nay, những NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở DN, đã về các địa phương sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.