Năm tháng, gần 296 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp

NDO -

Năm tháng đầu năm nay, số người giải quyết hưởng mới bảo hiểm thất nghiệp là gần 296 nghìn người.

Người lao động tìm hiểu thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Ảnh minh họa).
Người lao động tìm hiểu thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Ảnh minh họa).

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong tháng 5 năm nay, số người giải quyết hưởng mới bảo hiểm (BH) thất nghiệp tăng thêm 74.634 người. Lũy kế năm tháng đầu năm, con số này là 295.989 người. Tuy nhiên, con số này giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến ngày 31-5-2021, toàn quốc có hơn 16,17 triệu người tham gia BHXH, chiếm tỷ lệ khoảng 32,49% lực lượng lao động. Số người tham gia BH thất nghiệp là hơn 13,3 triệu người, đạt 26,73% lực lượng lao động.

Từ ngày 15-5, mức hỗ trợ học nghề cho lao động tham gia BH thất nghiệp được tăng lên theo Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động (NLĐ) tham gia BH thất nghiệp.

Cụ thể, mức hỗ trợ học nghề được tính theo thời gian.

Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến ba tháng, mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo.

Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề hơn ba tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Trường hợp NLĐ tham gia khóa đào tạo nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở đào tạo nghề nghiệp, thì số ngày lẻ được tính theo nguyên tắc từ 14 ngày trở xuống tính là tháng, và từ 15 ngày trở lên được tính là một tháng.

Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ học nghề do cơ quan BHXH chi trả từ Quỹ BH thất nghiệp. Tính đến hết năm 2019, quỹ này kết dư 84.000 tỷ đồng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, ước tính đến hết năm 2020, gần 1,09 triệu người có quyết định hưởng BH thất nghiệp, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019. Số người được hỗ trợ học nghề là khoảng 26,4 nghìn người, cùng với hơn 2,2 triệu lượt được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Hiện BHXH Việt Nam đang triển khai đề tài "Đề xuất hoàn thiện chính sách và tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam". Đề tài được thực hiện với mục tiêu giúp thực hiện chính sách này ngày càng tốt hơn nữa, xứng với vai trò là “điểm tựa” cho NLĐ khi mất việc làm. 

Lao động và việc làm