Mỗi năm, chi trả từ 100 đến 105 nghìn tỷ đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

NDO -

Thời gian gần đây, mỗi năm, Quỹ bảo hiểm y tế chi trả từ 100 đến 105 nghìn tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Mỗi năm, chi trả từ 100 đến 105 nghìn tỷ đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong vài năm trở lại đây, mỗi năm, quỹ bảo hiểm y tế chi trả từ 100-105 nghìn tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, nhiều trường hợp người bệnh được chi trả lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh thông thường, quỹ bảo hiểm y tế còn chi trả cho nhiều người mắc các bệnh nặng, bệnh mạn tính khác như Hemophilia (bệnh rối loạn đông máu di truyền), ung thư, tim mạch, suy thận...

Với những ý nghĩa thiết thực của chính sách bảo hiểm y tế, những năm qua, số người tham gia bảo hiểm y tế ở nước ta đã tăng trưởng mạnh và vượt các mục tiêu đề ra.

Năm 2016, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng 11% so năm 2015. Thời điểm 2015 và 2017, mỗi năm tăng 6-7%. Giai đoạn 2018-2020 duy trì mức tăng trên - dưới 3% mỗi năm.

Tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia bảo hiểm y tế là 87,97 triệu người, tăng 23,37 triệu người so với năm 2014 (tương ứng tăng 36%), đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 90,85% dân số.

Với con số này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 -  2020.

Cùng với đó, cơ hội tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng, số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả cũng tăng cao. Hằng năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho hơn 100 triệu lượt người khám, chữa bệnh nội trú và ngoại trú.

Cụ thể, trong năm 2020, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán cho hơn 167,6 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với gần 103 nghìn tỷ đồng.

Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2021, gần 76 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với số chi bảo hiểm y tế ước hơn 49 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người dân, quỹ bảo hiểm y tế đã và đang tiếp tục giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, giảm bớt gánh nặng chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi người tham gia bảo hiểm y tế không may bị ốm đau, bệnh tật.

Thời gian qua, với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật bảo hiểm y tế đạt hiệu quả nhất. Đồng thời, bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế  qua đồng loạt các giải pháp.

Đó là: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế…

Đặc biệt, từ ngày 1/6 năm nay, ngành bảo hiểm xã hội phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đưa vào sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Giải pháp này phù hợp với xu thế chuyển đổi số của ngành, tạo thuận lợi cho người tham gia hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.