Hà Nội vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

NDO -

Ngày 24/10, Bảo hiểm xã hội Hà Nội, Bưu điện Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2021.

Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội.
Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Nội.

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội tự nguyện chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do", lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khẳng định ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội với đời sống nhân dân. Đồng thời, tăng cường phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, góp phần tạo quyết tâm chính trị, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác truyền thông phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội.

Việc tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp tới nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Cùng với đó, chia sẻ những rủi ro khi không tham gia, để thay đổi thói quen của người dân từ hình thức tự dành dụm, tiết kiệm cá nhân để phòng thân sang chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Qua đó, họ được chăm lo chính sách an sinh xã hội lúc về già như: nhận lương hưu hằng tháng, được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật chia sẻ, ngành bảo hiểm xã hội xác định cần phải tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, cơ quan này không thể tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động trực tiếp chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân tại các khu dân cư, chợ đông người. Tuy nhiên, đơn vị đã linh hoạt triển khai các biện pháp tuyên truyền, như tăng cường sử dụng mạng xã hội để truyền thông qua kênh Facebook, Zalo.

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội đã tạm thời được kiểm soát, Bảo hiểm xã hội Thành phố phối hợp Bưu điện Thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, tổ chức các hội nghị trong các tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hoạt động diễn ra trong một ngày, triển khai đồng bộ từ thành phố đến các quận/huyện trong phạm vi địa bàn toàn thành phố qua hình thức livestream trên Fanpage của bảo hiểm xã hội và Bưu điện Thành phố.

Ngoài ra, còn có đoàn diễu hành trên các phương tiện ô-tô, xe máy, phát loa, tờ rơi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trên các tuyến phố, chợ, khu dân cư và tổ chức hội nghị tư vấn khách hàng. Đồng thời, vẫn bảo đảm thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, các quy định về an toàn giao thông.

Ông Bùi Văn Hoàng, Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội cho biết, do điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều người lao động mất việc làm, không tìm được công việc thay thế do việc thu hẹp sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tích lũy tài chính và nối tiếp thời gian đóng cho người lao động bị mất việc làm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Ông Hoàng khẳng định, cơ quan này sẽ nỗ lực cùng Bảo hiểm xã hội Thành phố phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, nâng cao nhận thức của người dân, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Cùng ngày, Bảo hiểm xã hội các quận, huyện tại Thủ đô đã tổ chức hội nghị khách hàng và trao sổ cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Anh Phạm Bá Hưng, lao động tự do tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì, có mức thu nhập không ổn định, anh Hưng mong muốn đầu tư một khoản tiền tích lũy khi về già. Được cán bộ Bưu điện xã tư vấn, anh tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với mức đóng hơn 500 nghìn đồng/tháng. "Bây giờ còn khỏe, còn kiếm tiền được nên tôi đóng mức cao một chút để khi về già hưởng lương hưu cao"- anh nói. Và anh đã được Bảo hiểm xã hội huyện Ba Vì trao sổ bảo hiểm xã hội ngay trong ngày hôm nay.

Theo Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế và các quy định về phòng chống dịch Covid-19, đơn vị tiếp tục phối hợp Bưu điện Thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vào các tháng cuối năm nay tại địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

* Đến hết tháng 9/2021, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Hà Nội là 52.668 người. Số người tham gia cần thực hiện phát triển là 32.401 người.

Mục tiêu là nâng tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm 1% lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2021.

(Nguồn: Bảo hiểm xã hội Hà Nội)