Đưa gói hỗ trợ đến với người lao động và người sử dụng lao động nhanh nhất

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/10, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên toàn quốc đã tập trung mọi nguồn lực để nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp...

Lãnh đạo BHXH Việt Nam và BHXH thành phố Hà Nội làm việc với Công ty cổ phần Sabre Việt Nam (Hà Nội) chiều 1/10 để kiểm tra, rà soát danh sách người lao động hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Ảnh: LAN NGỌC
Lãnh đạo BHXH Việt Nam và BHXH thành phố Hà Nội làm việc với Công ty cổ phần Sabre Việt Nam (Hà Nội) chiều 1/10 để kiểm tra, rà soát danh sách người lao động hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Ảnh: LAN NGỌC

Gần 13 triệu người lao động được hưởng hỗ trợ

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, ngay trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 116 tại 20/63 tỉnh, thành phố, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 1/10/2021, đã có 3.570 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ với tổng số tiền hơn 10,3 tỷ đồng. Đồng thời, có 137.826 người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BH thất nghiệp (BHTN) trong thời gian 12 tháng (từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022) cho khoảng 4.435.184 NLĐ với tổng số tiền gần 3.470 tỷ đồng.

Ghi nhận ngay trong ngày đầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ tại một số tỉnh, thành phố cho thấy, người lao động, người sử dụng lao động trên cả nước đều đón nhận và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ cũng tiếp tục khẳng định, Quỹ BHTN được quản lý và sử dụng bảo đảm an toàn hiệu quả, minh bạch.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch, Quỹ BHTN thật sự là chỗ dựa vững chắc cho người lao động và người sử dụng lao động, góp phần hỗ trợ người lao động tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp người sử dụng lao động có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHTN.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, hiện có gần 15 triệu người đang tham gia BHTN. Trong đó, gần hai triệu người lao động thuộc các đối tượng không được nhận chính sách hỗ trợ, khoảng gần 13 triệu người lao động và khoảng 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, với kinh phí dự kiến khoảng 38 nghìn tỷ đồng. Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đã xây dựng quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ trên tinh thần quán triệt quan điểm “bảo đảm triển khai các bước hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”.

Đối với khoảng 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ ngày 1/10/21 đến 30/9/22) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng sẽ đối chiếu để loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của doanh nghiệp. Với khoảng 386 nghìn đơn vị được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% trong 12 tháng thì số tiền dự kiến sẽ là hơn 8.000 tỷ đồng.

Bảo đảm chi trả thuận tiện, nhanh chóng

Sáng 1/10, BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN với trên 5.000 công chức, viên chức tham dự tại hơn 700 điểm cầu trong cả nước. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, với hơn 30 nghìn tỷ đồng chi hỗ trợ cho người lao động từ nguồn kết dư của Quỹ BHTN, có thể nói, đây là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người lao động lớn nhất từ trước đến nay.

“Gói hỗ trợ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với quan điểm chỉ đạo là làm sao triển khai hỗ trợ một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách BHTN bảo đảm hài hòa nguyên tắc chia sẻ, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng”.

Để gói hỗ trợ nhanh chóng đến với người lao động, BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình chi trả trợ cấp của BHXH tỉnh, thành phố, chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh để có giải pháp kịp thời, tránh sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện, cảnh báo lạm dụng, trục lợi chính sách…

Về phương thức giao dịch để triển khai các chính sách hỗ trợ, ngành BHXH Việt Nam sẽ thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức theo sự lựa chọn của người thụ hưởng (giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH không phụ thuộc địa giới hành chính hoặc qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử, ứng dụng VssID). Khuyến khích người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng.

Phấn đấu đến ngày 5/10 hoàn thành chính sách hỗ trợ giảm mức đóng từ 1% xuống 0% cho khoảng 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động; trong tháng 10/2021, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho người lao động có tài khoản ngân hàng tại các đơn vị sử dụng lao động.

Đối với người lao động bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1/1/2020 đến nay, những lao động đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở doanh nghiệp (ước tính khoảng 2,5 triệu lao động), đã về các địa phương sẽ được cơ quan BHXH tỉnh/huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của người lao động, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.