Đề xuất duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị mất việc

NDO -

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để tham gia ý kiến đối với kiến nghị bổ sung đối tượng hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Đề xuất duy trì thẻ BHYT cho người lao động bị mất việc làm. ẢNh: TÂM TRUNG
Đề xuất duy trì thẻ BHYT cho người lao động bị mất việc làm. ẢNh: TÂM TRUNG

Theo đó, BHXH Việt Nam thống nhất với Tổng LĐLĐ Việt Nam về một số đề xuất với Chính phủ trong chính sách hỗ trợ người lao động được miễn đóng vào Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT)  hay duy trì thẻ BHYT cho người lao động bị mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất cho phép người sử dụng lao động đóng BHYT cho người lao động trong những tháng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương  (với mức đóng của người sử dụng lao động là 3% mức lương tối thiểu, còn người lao động đóng 0%).

Đối tượng được hưởng chính sách trên là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập, tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian miễn đóng vào quỹ BHYT tối đa tám tháng (tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022). BHXH Việt Nam thống nhất với kiến nghị này, Tuy nhiên, theo BHXH Việt Nam nội dung kiến nghị thay đổi trách nhiệm đóng BHYT (người lao động  bằng 0%) là vượt quá thẩm quyền của Chính phủ, do đã quy định trong Luật BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đồng ý với Tổng LĐLĐ Việt Nam về chính sách duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (đã có thời gian tham gia BHYT từ 2 năm liên tục trở lên), trong thời gian tối đa tám tháng. 

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, Quốc hội là cơ quan đưa ra quyết định các vấn đề này, vì vậy cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền đưa ra quyết định cuối cùng.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đề nghị khi ban hành các chính sách này cần quy định cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc xác định người được hỗ trợ.