Đà Nẵng kịp thời hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116

NDO -

Theo kết quả thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, tính đến chiều 18/10, TP Đà Nẵng nằm trong nhóm 10 địa phương có tỷ lệ số lao động đang tham gia được đơn vị gửi danh sách đề nghị hưởng cho cơ quan bảo hiểm xã hội đạt 64%. Tỷ lệ số tiền đã chi trả/tổng số đã tiếp nhận từ chế độ để chi trả cao nhất cả nước đạt 100%.

Người lao động đến làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/ NQ-CP tại Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng, ảnh chụp chiều 18/10.
Người lao động đến làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/ NQ-CP tại Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng, ảnh chụp chiều 18/10.

Chuyển tiền hỗ trợ nhanh nhất cho người lao động

Sau nửa tháng triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (gọi tắt là Nghị quyết 116), hàng nghìn người lao động tại Đà Nẵng đã được nhận tiền hỗ trợ.

Đà Nẵng hiện có 8.556 đơn vị sử dụng lao động, 166 nghìn người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khoảng 21 nghìn lao động đang bảo lưu thời gian tham bảo hiểm thất nghiệp thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 116.

Để triển khai nhanh gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ này, bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng đưa ra nguyên tắc là thực hiện hỗ trợ đối với người lao động, người sử dụng lao động, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời.

Những ngày qua, tất cả các cán bộ, viên chức, người lao động ngành bảo hiểm xã hội Thành phố làm việc cả cuối tuần nhằm khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu… bảo đảm chuyển tiếp hồ sơ nội bộ nhanh nhất có thể nhằm giúp người lao động sớm được nhận hỗ trợ.

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính được tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để đối chiếu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân, vừa nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp người lao động không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Công ty cổ phần Dệt - May 29/3 (quận Thanh Khê TP Đà Nẵng) là một trong hai đơn vị đầu tiên tại TP Đà Nẵng được nhận gói 38 nghìn tỷ từ Nghị quyết 116/NQ-CP. Hàng trăm công nhân, người lao động của công ty này đã được nhận tiền hỗ trợ.

Anh Nguyễn Đức Lanh, công nhân, chia sẻ: Với mức hỗ trợ 3,3 triệu đồng, thực sự là niềm vui rất lớn đối với bản thân và cả gia đình tôi. Việc hỗ trợ này đã giải quyết kịp thời và rất nhanh, sau nhiều ngày ngưng việc do dịch bệnh Covid-19, người lao động thấy mình được tiếp sức và tiếp tục khắc phục khó khăn, yên tâm làm việc.

Đà Nẵng kịp thời hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116 -0
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng, ảnh chụp chiều 18/10. 

Chị Lê Thị Thương (sinh năm 1988, trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Năng) đến trụ sở Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng để làm thủ tục nộp hồ sơ hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.

Mất chưa đầy 10 phút, cán bộ tổ một cửa tại đây đã hướng dẫn chị kê khai thông tin và nộp trực tuyến trên điện thoại tại bằng cách đăng ký VssID trên ứng dụng Da Nang Smart City. Chỉ mất vài phút thao tác nhanh chóng, tiện lợi, gửi đi, chị đã nhận được xác nhận nộp thành công.

“Em làm việc tại một bệnh viện tư trên địa bàn quận Cẩm Lệ, dịch Covid-19 phức tạp, con còn nhỏ nên em nghỉ việc đã bảy tháng nay. Em đã được chi trả bảo hiểm thất nghiệp. Dịch ổn định, em vừa xin đi làm lại được hai tuần nay. Nay khi nghe tin là đối tượng nằm trong quy định được hỗ trợ theo Nghị quyết 116, em rất mừng. Đây là chính sách ý nghĩa, giúp những lao động mất việc làm như em được ổn định phần nào cuộc sống lúc khó khăn này”.

Chị Lê Thị Nhã Trúc (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Em nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VssID, rất nhanh và tiện lợi. Đến chiều 18/10, số tiền hỗ trợ 2,1 triệu đồng đã được bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê chuyển vào tài khoản ATM cá nhân. Nhận được tiền hỗ trợ này em rất vui. Đây là sự hỗ trợ kịp thời giúp em và nhiều người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19”.

Hơn 42 nghìn lao động đã được hỗ trợ

Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng Nguyễn Hùng Anh cho biết: Thực hiện công văn hướng dẫn triển khai của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tại Đà Nẵng, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã rất chủ động, kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 116, Quyết định số 28/QĐ-TTg, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng từ nay đến cuối năm 2021. Phối hợp các ngân hàng hỗ trợ người lao động mở tài khoản cá nhân để bảo đảm nhận hỗ trợ kịp thời, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường công tác truyền thông trên hệ thống phát thanh tại phường, xã, trên internet và mạng xã hội nói chung, Cổng Thông tin điện tử, Trang Fanpage và Trang Zalo của bảo hiểm xã hội thành phố. Chúng tôi đã nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện để người lao động, người sử dụng lao động được nhận tiền nhanh nhất.

Đà Nẵng kịp thời hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116 -0
Đà Nẵng đứng top 10 trong các tỉnh, thành phố có tỷ lệ số tiền đã chi trả/tổng số đã tiếp nhận từ Chế độ để chi trả theo Nghị quyết 116 cao nhất cả nước 

“Nghị quyết 116 là chính sách mới, chưa có trong tiền lệ, được người lao động, người sử dụng lao động ủng hộ và đánh giá cao. Đối với chính sách giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dự kiến 8.472 đơn vị được giảm đóng, với 169.321 lao động được giảm đóng; số tiền giảm đóng sơ bộ hơn 120 tỷ đồng. Đối với chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, dự kiến có khoảng 205.580 người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ với số tiền hỗ trợ dự kiến hơn 490 tỷ đồng. Tính đến ngày 18/10, Đà Nẵng đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP cho 42.509 người lao động với số tiền 104.171 triệu đồng”, ông Nguyễn Hùng Anh cho biết.

Bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện Nghị quyết 116 hiện vẫn gặp một số khó khăn. Do đây là nhiệm vụ mới phát sinh, mang tính cấp bách, với khối lượng công việc quá nhiều; thời gian, thủ tục đều rút ngắn và giảm thiểu tối đa… trong khi nhân lực quá mỏng, tạo áp lực rất lớn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là thời gian đầu triển khai. Người lao động thuộc đối tượng đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi nộp hồ sơ khai báo thông tin không chính xác hoặc sai thông tin tài khoản ngân hàng; nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ ở nhiều nơi, phải mất nhiều thời gian trong việc rà soát, đối chiếu… Trong khi đó, các đơn vị sử dụng lao động tiếp tục kiến nghị về việc miễn, giảm lãi suất chậm đóng.

Chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất còn ít, do hết dịch vẫn phải đóng bù, hầu hết doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (chiếm hơn 94%), số tiền tạm dừng đóng ít nên không mấy mặn mà với chính sách này.

Hiện nay, Đà Nẵng đã tích hợp ứng dụng VssID trên ứng dụng Da Nang Smart City. Toàn TP đã có 473.071 người đăng ký VssID. 100% đơn vị bảo hiểm xã hội Thành phố đang quản lý thực hiện phát sinh hồ sơ qua giao dịch điện tử.