“Chuyển đổi số” trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội để phục vụ người dân

NDO -

Chiều 13/7, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị về chuyển đổi số ngành nảo hiểm xã hội, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Công cuộc chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm.
Công cuộc chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm.

Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số

Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng đã báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

Đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của ngành những năm qua.

Theo đó, để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của ngành để cung cấp cho cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm các thông tin theo quy định; đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu.

Phối hợp Bộ Công an chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với đơn vị và từng cá nhân tham gia vào hệ thống theo yêu cầu của Bộ Công an...

Đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 28/5/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trên ứng dụng VssID...

Đồng thời, từ khi ra mắt ứng dụng VssID đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp như: cung cấp các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế; quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám, chữa bệnh cung cấp lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người tham gia.…

Đặc biệt, với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ…

Đẩy nhanh triển khai chuyển đổi số

Với những nền tảng đã đạt được, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đưa ra kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số của ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. 

Theo đó, mục tiêu của ngành là nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Để triển khai công tác này trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định, nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu, dự kiến, như: tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình cơ sở dữ liệu của ngành; triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID (hiện đã có 5 dịch vụ công trên ứng dụng này); tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng Dịch vụ công của ngành; số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; nâng cấp, mở rộng khả năng chỉ đạo, điều hành; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu; triển khai hệ thống quản lý rủi ro của ngành…

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của các bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay. 

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện nay không còn là sự lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược nhằm giúp ngành phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0. Công cuộc chuyển đổi số của ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc chuyển đổi số của toàn ngành, mỗi đơn vị, cán bộ trong ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.