Chế độ với lao động tham gia bảo hiểm xã hội có con là F0

Người lao động có con dưới 7 tuổi mắc bệnh sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong thời gian chăm con nếu đồng thời tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và con ốm có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Lấy mẫu xét nghiệm lại để nhận giấy xác nhận khỏi bệnh ở trạm y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)
Lấy mẫu xét nghiệm lại để nhận giấy xác nhận khỏi bệnh ở trạm y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Luật Hừng Đông, Hà Nội, cho biết, tại Điều 24 và khoản 2 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, người lao động có con đưới 7 tuổi mắc bệnh sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong thời gian chăm con nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện sau: tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và con ốm có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Mức hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ chăm con F0 của người lao động được tính dựa trên Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Cụ thể, mức hưởng chế độ ốm đau /ngày = (75% X tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ)/24.

Thời gian hưởng chế độ được giới hạn tối đa theo khoản 1 Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội như sau:

- Con dưới 3 tuổi: Số ngày hưởng chế độ tối đa 20 ngày/năm/con.

- Con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi: Số ngày hưởng chế độ tối đa 15 ngày/năm/con.

Như vậy, khi con của người lao động dưới 7 tuổi và bị mắc Covid-19 (là F0), người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Luật sư Nguyễn Đăng Huế lưu ý, trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì cha mẹ có thể lựa chọn cùng nghỉ, hoặc nghỉ luân phiên để chăm con. Cả hai trường hợp này đều được giải quyết hưởng chế độ ốm đau tương ứng với từng người.

Lao động và việc làm