Tử vong do ung thư gan gấp ba lần do tai nạn giao thông

NDO -

Đó là số liệu được các chuyên gia đưa ra ngày 23-7, tại hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc tổ chức ngày 23-7.

Tử vong do ung thư gan gấp ba lần do tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), có 840.000 ca mắc mới ung thư gan trên thế giới vào năm 2018 và Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về tỷ lệ mắc ung thư gan tính chung trên cả hai giới (nam và nữ).

Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018, Việt Nam có 25.335 ca ung thư gan mắc mới, chiếm 15.4%, đứng đẩu bảng trong tất cả các loại bệnh ung thư. Tử vong do ung thư gan có 25.404 trường hợp, chiếm 22,1% và cũng được xếp hạng thứ nhất trong tổng số các trường hợp tử vong do ung thư, con số này cao gấp ba lần tử vong do tai nạn giao thông.

Số ca ung thư gan có xu hướng tăng mạnh trong  mười năm trở lại đây.

Theo PGS,TS, BS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia về bệnh gan mật của Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc, nguyên nhân khiến ung thư gan tăng chóng mặt trong những năm qua đến từ tình trạng nhiễm virus viêm gan cao; thói quen tiêu thụ rượu bia nhiều; thực phẩm và môi trường sống tồn dư hóa chất bảo quản, thuốc trừ sâu; tình trạng tự ý sử dụng thuốc, nhất là các thuốc có thành phần paracetamol...

Trong số các nguyên nhân đó, virus viêm gan B và C là vấn đề nổi cộm. Đây là hai loại virus gây ra hơn 80% ca bệnh ung thư gan được chẩn đoán hiện nay.

Cũng theo số liệu được WHO công bố năm 2018, trên toàn thế giới có khoảng 325 triệu người (tương đương 4% dân số thế giới) nhiễm virus viêm gan B và C. Còn ở Việt Nam, theo Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C cao hơn nhiều, trung bình khoảng 10-15% dân số, khoảng hơn 10 triệu người. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% số người mắc viêm gan B và C được chẩn đoán và chỉ khoảng 30% người được chẩn đoán được điều trị.

Tại hội thảo PGS,TS, BS Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết: Vẫn còn hy vọng cho bệnh nhân viêm gan B mạn tính để không phải điều trị thuốc cả đời, đặc biệt là với những bệnh nhân trẻ. Nhiều trường hợp đã được điều trị thành công và tạo được kháng thể. Việc cần nhất là người bệnh phải chủ động phát hiện bệnh, chủ động điều trị và tuyệt đối tuân thủ phác đồ.