Xóm trưởng “đa năng”

Anh là Nguyễn Đình Thông, “nhà thơ” xóm trưởng xóm 3, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bà con quanh làng còn hay gọi anh là Thông “nông dân” hoặc Thông “xóm trưởng” vì làm “cán bộ” xóm từ năm 25 tuổi tới giờ. 

Xóm trưởng Nguyễn Đình Thông cùng tham gia với bà con trong hội thao tổ chức tại xã.
Xóm trưởng Nguyễn Đình Thông cùng tham gia với bà con trong hội thao tổ chức tại xã.

Dân vận bằng… thơ

Suốt gần 14 năm qua, con đường “thăng quan tiến chức” của anh từ xóm phó rồi lên xóm trưởng đều rất “thuận”. Thuận vì anh được bà con ủng hộ, lần bầu bán nào cũng quyết “để thằng Thông nó làm” rồi giơ tay biểu quyết cái rẹc. “Càng làm, dân càng thương, càng tin mình. Đó là động lực rất lớn để bản thân nỗ lực mỗi ngày cống hiến hết mình vì bà con”, anh Nguyễn Đình Thông bộc bạch.

Gắn với ruộng đồng từ bé, xóm trưởng Nguyễn Đình Thông chẳng lạ gì cảnh mùa màng thất bát của nông dân. Là xóm trưởng, anh càng đồng cảm và trăn trở với điều đó. Tiếng là “cán bộ xóm” nhưng anh hằng ngày vẫn ra đồng sản xuất như bao bà con khác: cày, bừa, cuốc xới, cấy lúa, nhổ lạc, bẻ ngô… Nhưng để biết đâu là “Thông nông dân” và “Thông xóm trưởng” thì cũng rất dễ để bà con phân biệt. 

Đợt rồi, trận lốc mạnh tràn qua cánh đồng ngô của dân khiến chúng đổ rạp sát đất không cách nào cứu nữa. Gặp cảnh này, nông dân chỉ nước nhổ cho gia súc ăn hoặc bán rẻ. Vụ ngô nguy cơ mất trắng. Rồi qua những vần thơ tự sáng tác rất thật, rất nông dân của mình đăng tải trên Facebook, xóm trưởng Thông đã giúp nhiều bà con trong xóm bán được hàng trăm ký khoai lang mỗi nhà.

Anh Hồ Công Sỵ, một người cùng xóm được anh Thông bán giúp 855 kg khoai lang hồ hởi: “May nhờ có xóm trưởng chứ không chừng đó khoai mang ra chợ khi nào mới hết, không chừng lại đổ bỏ”. Ruộng ngô, đống khoai mất trắng với dân là rất lớn nhưng với anh Thông, anh xem việc đó là trách nhiệm của xóm trưởng. 

Vốn xuất thân là nông dân, từng học qua… kế toán nhưng xóm trưởng Nguyễn Đình Thông lại được bà con trong xã xem là… nhà thơ. Mỗi năm, “nhà thơ” Nguyễn Đình Thông cho “ra lò” khoảng 300 bài thơ với nhiều chủ đề khác nhau. Với những vần lục bát đơn giản, mộc mạc xoay quanh về đời sống người nông dân, các hoạt động, văn hóa làng xã, sinh hoạt cộng đồng trong xã. Không chỉ giúp bà con trong xã xua tan đi mệt mỏi mà qua thơ, anh cũng giúp những người xa quê nắm được tình hình của quê hương khi các sự kiện, hội hè, phong trào ở xóm, ở xã đều được anh chuyển thể từ những công văn, thông báo thành những vần thơ mộc mạc, gần gũi và rất đời thường. 

Không phụ lòng tin của dân

Bên ấm chè xanh thơm lừng sau một ngày đồng áng, anh Thông trải lòng: “Chừng đó thời gian gắn bó với dân, với những người cùng sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Xuân Lâm anh hùng (tháng 9/2020, xã Xuân Lâm được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ - PV), chính người dân, sự tin tưởng của họ là động lực để tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình với bất cứ công việc nào chính quyền, người dân giao phó”. Mỗi việc anh thực hiện, đề xuất đều để lại những dấu ấn đậm nét.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tháng 11 hằng năm, xóm trưởng Thông đề xuất cấp ủy, phối hợp Ban công tác Mặt trận, Hội phụ nữ tổ chức gói bánh tặng cho các hộ dân trong xóm. Đây cũng là sáng kiến độc đáo chỉ duy nhất xóm 3 của anh tổ chức. Năm ngoái, anh và ban công tác mặt trận xóm đã đùm 420 cái bánh và trao tận tay trong sự hân hoan lẫn bất ngờ của bà con trong xóm. Các cụ lớn tuổi trầm trồ: “Thằng Thông nó biết đoàn kết mọi người chỉ bằng một cái bánh nhỏ”.

Dịp Tết Nguyên đán hằng năm, ý thức việc treo cờ Tổ quốc là một truyền thống ý nghĩa, xóm trưởng Thông lại lên Facebook “biên” một bài thơ. Chỉ sau một ngày, những người con xa quê đã chuyển kinh phí để trong mấy ngày Tết, các tuyến đường trong xóm trang hoàng rực rỡ, treo cờ Tổ quốc đỏ rực để bà con vui xuân đón Tết. 

Sau khi sáp nhập xóm (theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã), xã Xuân Lâm ban đầu với 22 xóm đã nhập lại thành 5 xóm, trong đó xóm ba với 303 hộ dân và 1.800 nhân khẩu, công việc nhiều hơn, bận rộn hơn nhưng chưa bao giờ xóm trưởng Thông nề hà, hời hợt công việc với dân. Đám cưới thì anh làm MC; đám hiếu thì anh đánh trống, chuẩn bị các công tác hậu sự cùng gia đình. Công việc nhà nông vào mùa bận rộn, lại cũng chính xóm trưởng Thông đứng ra điều hành việc đổi công giữa các gia đình để họ đủ nhân lực vừa kịp sản xuất, thu hoạch và chuẩn bị vào vụ mới. Anh kể: “Bây giờ nhập xóm, công việc cũng nhiều hơn, có khi chiếm phân nửa thời gian của mình trong ngày nhưng hễ ai gọi, ai nhờ mình không để bà con chờ lâu”.

Việc anh Thông làm, bà con là những người chứng kiến, giám sát nên ngày bầu xóm trưởng cho xóm mới sau khi sáp nhập, đa số bà con đã tiếp tục tín nhiệm “nhà thơ” Nguyễn Đình Thông đảm nhiệm chức vụ xóm trưởng. Tại đợt bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua, anh còn là “ông hội đồng” lần thứ 2 liên tiếp. “Thấy dân tin, dân thương thì bản thân mình phải làm sao cho xứng đáng với niềm tin đó”, anh Nguyễn Đình Thông khẳng định. Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lâm Nguyễn Thạc Dương đánh giá: Vui với niềm vui của dân, buồn cùng nỗi buồn của dân. Với cái tâm của mình, đồng chí Thông luôn hiểu để mang lại những điều thiết thực cho người dân của mình.