Vẽ giấc mơ khiêu vũ người khiếm thị

Khiêu vũ thể thao tưởng như chỉ dành cho người mắt sáng thì nay đã dành cho người khiếm thị. Cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” mùa thứ hai vừa diễn ra đầu tháng 4, đã để lại trong các thí sinh và khán giả nhiều ấn tượng đẹp. 

Ban tổ chức cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” trao giải cho các thí sinh. Ảnh tư liệu
Ban tổ chức cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” trao giải cho các thí sinh. Ảnh tư liệu

Nếu dám ước mơ và hành động

Các thí sinh đã có những màn biểu diễn khi sôi động, phóng khoáng, khi thì quyến rũ và lãng mạn. Với khẩu hiệu “Nghệ thuật bình đẳng với tất cả mọi người”, “Vượt qua rào cản bạn sẽ chạm tay tới ước mơ”, cuộc thi năm nay đã chứng kiến sự bùng nổ của các thí sinh, họ đã thi đấu tự tin, cống hiến.

Nếu như mùa thứ nhất có 40 thí sinh ở 11 đơn vị tham gia thì năm nay có hơn 60 thí sinh đến từ 13 đơn vị. Mùa thứ nhất, thí sinh đa phần thi đấu ở một nội dung thì năm nay có thí sinh thi đấu bốn, năm nội dung. Ban tổ chức đã trao 26 bộ huy chương (vàng, bạc, đồng) với tổng tiền thưởng hơn 40 triệu đồng, tăng gấp đôi năm ngoái. 

Nguyễn An Như (sinh năm 2003), thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi năm nay gây được ấn tượng khi đang “phiêu” trong một điệu nhảy thì bị ngã nhưng em đã nhanh chóng đứng dậy và tiếp tục phần biểu diễn của mình. Chính sự nhanh nhạy này mà có khán giả nói vui: “Phải chăng đó là tiết mục bạn ấy biên đạo thêm để sinh động cho phần thi của mình”. Còn Dương Bùi Khánh Linh (sinh năm 2001) tham gia thi ở ba nội dung và đã giành hai huy chương đồng, một huy chương bạc. Linh cho biết, khi biết em tập khiêu vũ thì nhiều người băn khoăn liệu người khiếm thị sẽ khiêu vũ thế nào thì cuộc thi này đã trả lời câu hỏi đó. Trước giờ thi một tháng, ngoài hai buổi học trên lớp, Linh và bạn nhảy ngày nào cũng tập, cả hai đều động viên nhau: “Cố gắng! Cố gắng lên! Hôm đó mình sẽ tỏa sáng”. 

Là một trong những thành viên lâu năm nhất của Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao người khiếm thị Hà Nội (Solar Club) anh Đỗ Xuân Quang đã gặt hái được nhiều thành tích như Huy chương vàng hạng E1 Giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc tế Hà Nội mở rộng 2019, Huy chương vàng nội dung đồng diễn Giải khiêu vũ thể thao Câu lạc bộ Linh Anh, Huy chương đồng hạng E1 Giải Hanoi Stars Open Dancesport C… Tại cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” năm nay, anh Quang tham gia bảy nội dung và đã giành được bảy huy chương (4 vàng, 2 bạc, 1 đồng). Theo anh Quang thì thành công chỉ đến nếu bản thân dám mơ ước và dám hành động. 

Sẽ cùng nhau đi xa hơn

Xuất phát từ lớp học khiêu vũ của Hội người mù quận Đống Đa đến nay, Solar Club đã phát triển cả về chất và lượng. Chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết, Solar Club được Hội người mù TP Hà Nội thành lập dưới sự tài trợ của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn (REACH), nhằm giúp người khiếm thị có thêm cơ hội hòa nhập với cộng đồng. Khi dự án kết thúc, thầy Tô Văn Hòa đã đồng ý giảng dạy miễn phí suốt hơn ba năm qua. Hiện, câu lạc bộ có 30 thành viên thường xuyên và hơn 30 thành viên tham gia không chính thức. 

Vui mừng trước những tiến bộ vượt bậc của các học trò, anh Tô Văn Hòa, cho biết, thầy trò đang hướng đến mục tiêu là được thi đấu tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) hay xa hơn là tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic). Nếu chưa được là nội dung thi đấu chính thức thì câu lạc bộ mong được tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc. “Chúng tôi đã nỗ lực, cố gắng trong hơn ba năm qua và hy vọng sẽ được cùng nhau đi xa hơn. Trước mắt, câu lạc bộ sẽ mở rộng các hoạt động, như việc trình diễn ở khu vực có sự xuất hiện đông người như tuyến phố đi bộ ở khu vực phố cổ Hà Nội để người khiếm thị và người mắt sáng cùng nhau nhảy hay sẽ có những buổi giao lưu với vận động viên khiêu vũ là người mắt sáng…”, anh Hòa chia sẻ.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thu hút nhiều người khiếm thị tham gia hơn để tạo “sân chơi” bổ ích, lý thú, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, chúng tôi mong muốn nhiều người trẻ tham gia để thổi bùng đam mê, nhiệt huyết cho các bạn để sau này họ sẽ trở thành những thành viên nòng cốt của câu lạc bộ”, chị Hà nhấn mạnh. 

Theo trọng tài quốc tế môn khiêu vũ thể thao Chu Tấn Đức, trọng tài cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách”, hy vọng trong tương lai không xa sẽ được đưa các bạn ra nước ngoài thi đấu, cọ xát. Hiện nay ở nước ngoài vẫn có giải đấu khiêu vũ thể thao dành cho người khiếm thị do các hiệp hội tổ chức. Tôi tin tưởng rằng các thành viên Solar Club sẽ làm “nên chuyện” ở tầm khu vực.