Vaccine Covid-19 Việt Nam bảo đảm chất lượng, tăng tốc thời gian

Ngày 12-6, Bộ Y tế đã thông tin về tiến độ nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19 của Việt Nam. Hiện, cả nước có hai đơn vị đang nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19. Trong đó, vaccine NanoCovax của Công ty CP Công nghệ sinh học Dược Nanogen đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. 

Tiêm mũi 2 thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax cho tình nguyện viên. Ảnh moh.gov.vn
Tiêm mũi 2 thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax cho tình nguyện viên. Ảnh moh.gov.vn

Dự kiến, đến giữa tháng 9, sau khoảng ngày 42 của mũi tiêm thứ hai của 1.000 ca tiêm thử nghiệm đầu tiên, các đơn vị thử nghiệm sẽ tổng hợp kết quả đánh giá chất lượng để báo cáo; nếu thuận lợi sẽ trình hồ sơ, đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức quốc gia trong nghiên cứu y sinh học cấp phép khẩn cấp, sử dụng có điều kiện. 

Song song đó, đơn vị sẽ tiếp tục thử nghiệm vaccine NanoCovax trên 12 nghìn tình nguyện viên để tiếp tục kiểm soát việc tiêm thử nghiệm, đánh giá hiệu lực bảo vệ của vaccine. Thông tin thêm về việc thử nghiệm vaccine NanoCovax, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, qua hai giai đoạn thử nghiệm trước, kết quả thử nghiệm rất tốt, 100% tình nguyện viên tiêm vaccine NanoCovax đều sinh kháng thể trong máu, sức khỏe hoàn toàn bình thường.

Bộ Y tế cũng cho biết, đối với vaccine COVIVAC của Viện Vaccine và Sinh phẩm Nha Trang, đã có báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 để chuyển tiếp nghiên cứu giai đoạn 2 tại Thái Bình. Quy mô sản xuất vaccine COVIVAC trên nền cơ sở vật chất hiện có với công suất  khoảng 6 triệu liều/năm và có thể nâng công suất khi được đầu tư.