“Tự hào vì đóng góp cho đất nước”

Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến nước ta cần mua khoảng 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước khoảng 25.200 tỷ đồng. Đó là một số tiền rất lớn, vì thế chủ trương chung của Chính phủ là bên cạnh nguồn ngân sách thì cần huy động thêm các nguồn lực đóng góp mang tính thiện nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để mua đủ số lượng vaccine và tiêm kịp thời cho người dân.

Ảnh: CTV
Ảnh: CTV

Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 vừa ra mắt tại Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Tất cả được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp. 

Ngay trong buổi tối ra mắt quỹ, gia đình anh Nguyễn Quang Tuấn (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã quây quầy nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1408 với số tiền hai triệu đồng. Anh Tuấn cho biết, đợt dịch lần này với biến chủng mới, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn. Đặc biệt, dịch đã thâm nhập cả vào bệnh viện (BV) và khu công nghiệp (KCN). Do vậy, bên cạnh khẩu hiệu 5K thì việc tiêm vaccine là hết sức cấp thiết nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Theo thông báo của ngành y tế, nếu 70% dân số được tiêm vaccine thì dịch bệnh mới được khống chế. Để chia sẻ gánh nặng cho ngân sách nhà nước, việc đóng góp của người dân là cần thiết. “Khi dịch bệnh bị đẩy lùi, cuộc sống thường nhật mới trở lại. Vaccine chống virus tại thời điểm này là công cụ quan trọng. Với một việc làm thiết thực như vậy, tôi nghĩ, mỗi người dân sẽ không thờ ơ. Một bức thành lớn chống đại dịch sẽ được góp từ những viên đá nhỏ”.

Bác Nguyễn Trọng Nghĩa, cán bộ hưu trí (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, đây là một bước đi nhanh và chính xác của Chính phủ khi kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 sẽ là nơi tập hợp sức mạnh toàn dân để chúng ta chủ động tiến công và giành chiến thắng trước đại dịch. Việc thành lập Quỹ thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam trong hoàn cảnh phòng, chống đại dịch.

Những ngày này, dù trong dịp nghỉ hè, giáo viên Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn thường xuyên họp trực tuyến. Trong các câu chuyện chuyên môn về chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mới hay công tác tuyển sinh đầu cấp… các cô giáo không quên nhắc nhau nhắn tin qua tổng đài 1408 ủng hộ Quỹ vaccine với mong mỏi dịch bệnh sớm qua mau, cô trò sớm gặp lại trong môi trường an toàn. Cô Hoàng Thị Tuyết, giáo viên khối 3 tâm sự: “Phải học online thật buồn, cô trò đều nhớ nhau. Học sinh lúc nào cũng hỏi cô: “Cô ơi khi nào chúng con được tới trường để vui chơi và đi dã ngoại?”. Từ những tâm sự hồn nhiên như vậy nên thiết nghĩ, việc ủng hộ Quỹ vaccine để hoạt động dạy và học trở lại bình thường là hoạt động nhân văn, thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân”. 

Hội đồng Quản trị và Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm cũng gửi “Thư  ngỏ”, kêu gọi tới 100% số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường đóng góp kinh phí mua vaccine ngừa Covid-19, góp  một phần thiết thực cùng toàn xã hội vượt qua đại dịch. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà trường cho biết: “Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, nhà trường đã đóng góp cho quỹ 110 triệu đồng. Chúng tôi rất tin tưởng và tự hào vì được đóng góp cùng đất nước”.

Ở tâm dịch Bắc Giang, bác Nguyễn Văn Thái, cựu chiến binh ở huyện Việt Yên chia sẻ: “Tôi tham gia tổ Covid cộng đồng, chứng kiến dịch tràn qua địa phương như một cơn lũ dữ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của mọi người dân và đặc biệt là hoạt động của các KCN trên địa bàn. Tôi cho rằng, việc thành lập và ủng hộ Quỹ vaccine là một chủ trương đúng đắn và kịp thời trước tình hình dịch bệnh. Vừa qua, tôi đã được ưu tiên tiêm vaccine nhưng tôi vẫn động viên gia đình và bà con khu phố nhắn tin hay ủng hộ bằng tiền mặt cho quỹ. Có như vậy, dịch bệnh mới sớm được khống chế”.

Chị Hoàng Thanh Hà, công nhân làm việc tại KCN Vân Trung (Bắc Giang) bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Chính phủ thời gian qua đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho công nhân tại các KCN của Bắc Giang. “Khi có dịch, chúng tôi được xét nghiệm nhanh Covid-19, được hỗ trợ thực phẩm khi cách ly, được điều trị kịp thời tại bệnh viện và mới đây được tiêm vaccine. Là công nhân, tôi rất mong muốn sớm quay trở lại nơi làm việc để có thu nhập. Vì vậy, các công nhân như chúng tôi rất ủng hộ Quỹ vaccine của Chính phủ. Tôi mong rằng, mọi tầng lớp công nhân trên cả nước cùng ủng hộ quỹ này”.

Dù mới chỉ bắt đầu kêu gọi đóng góp cho Quỹ vaccine trong thời gian ngắn nhưng đến nay, rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã quyên góp ủng hộ. Điều đó cho thấy các tổ chức, cá nhân đều có thể yên tâm và tin tưởng chung tay cùng đất nước vượt qua khó khăn. Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 nhất định có thể góp phần thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề ra là có đủ nguồn lực và kinh phí tiêm vaccine cho toàn dân.