Thận trọng khi đi học trở lại

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Theo đó, học sinh lớp 12 sẽ học trực tiếp kết hợp trực tuyến, học sinh lớp 10, 11 tiếp tục học trực tuyến. Cho dù trước đó Hà Nội có quyết định cho học sinh THPT trở lại trường vào ngày 6/12.

Vệ sinh, khử khuẩn tại Trường THPT Trần Phú sáng 4/12/2021, để đón học sinh quay trở lại trường học ngày 6/12. 
Vệ sinh, khử khuẩn tại Trường THPT Trần Phú sáng 4/12/2021, để đón học sinh quay trở lại trường học ngày 6/12. 

Chỉ học sinh khối 12 mới đi học trở lại

Theo văn bản, những ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng đột biến (có ngày gần 800 ca); trong đó có nhiều ca cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường học.

Thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, sau khi xem xét thận trọng, xin ý kiến các quận, huyện, thị xã, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Cụ thể, Hà Nội sẽ chỉ cho học sinh khối 12 các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên tại 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 đi học trực tiếp kết hợp trực tuyến kể từ ngày 6/12.

Theo đó, 50% số học sinh khối 12 đi học trực tiếp thứ hai, thứ tư, thứ sáu, các ngày còn lại học trực tuyến. 50% số học sinh lớp 12 còn lại đi học trực tiếp thứ ba, thứ năm, thứ bảy, các ngày còn lại học trực tuyến.

Đối với các huyện, thị xã, học sinh lớp 9 THCS tiếp tục học trực tiếp như kế hoạch trước đó. Học sinh cấp tiểu học, các lớp 6, 7, 8 cấp THCS; lớp 10, 11 THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên-giáo dục nghề nghiệp tiếp tục học trực tuyến; khối mầm non nghỉ tại nhà.

Đối với các quận, học sinh cấp tiểu học, THCS và lớp 10, 11 trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên tiếp tục học trực tuyến, khối mầm non nghỉ tại nhà.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo Hiệu trưởng các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên-giáo dục nghề nghiệp lưu ý chỉ bố trí cho học sinh đến trường học 1 buổi/ngày. Căn cứ diễn biến của dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có thông báo mới về việc tổ chức đi học trực tiếp cho học sinh. 

Anh N.H.K có con học lớp 12 Trường THPT Tây Hồ rất mừng vì con sẽ trở lại trường vào ngày 6/12. “Việc học trực tiếp đối với các con lớp 12 là rất quan trọng. Ngoài kiến thức trên lớp có thể học trực tuyến, các con cần có thời gian để thầy, cô lấp lỗ hổng kiến thức, ôn luyện, làm đề. Có thời gian hướng dẫn trực tiếp của các thầy cô, các con mới tập trung và học có hiệu quả”. 

Nhưng nhiều phụ huynh cũng canh cánh nỗi lo. Chị Đ.T.Q có con học lớp 12 Trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết: “Thời điểm các con quay trở lại trường vào lúc Hà Nội gia tăng các ca mắc mới, rất nhiều ca trong cộng đồng, lại thêm sự xuất hiện của biến thể virus. Nhà tôi lại xa trường, con đi học bằng xe bus khiến gia đình không yên tâm”. 

Trước đó, dù Hà Nội có quyết định cho học sinh THPT trở lại trường vào ngày 6/12, nhiều trường đã lùi thời điểm cho học sinh trở lại trường vì lo ngại dịch Covid-19. Tối 4/12, Trường Marie Curie phát thông báo khẩn, tiếp tục cho học sinh khối THPT học trực tuyến đến khi có thông báo mới. 

Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cũng đã có kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo để xin phép lùi thời điểm đón học sinh. Trường cho hay, thời gian qua học sinh đã làm quen và ổn định với hình thức học và kiểm tra trực tuyến. Lùi học trực tiếp một vài ngày không khiến chất lượng học tập, kiểm tra bị ảnh hưởng. 

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng ra thông báo để học sinh tiếp tục học trực tuyến từ ngày 6/12 đến 19/12. 

Chuẩn bị an toàn cho học sinh đến trường 

Trước đó, nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện an toàn cho học sinh đi học trở lại. Trường THPT Tây Hồ cho nhân viên dọn dẹp lại các phòng học, phòng y tế, kiểm kê thuốc men và thiết bị y tế để kịp thời bổ sung những thứ cần thiết. Trường cũng mua mới 5 máy đo thân nhiệt kết hợp sát khuẩn tay đặt ở lối vào cổng trường. Khi học sinh đi học, trường tích hợp quét mã QR để thuận lợi trong công tác phòng dịch. Với gần 2.000 học sinh, Trường THPT Tây Hồ tính toán sẽ phân 5 làn cho các em đo nhiệt độ, sát khuẩn tay trước khi vào trường. Trường lắp đặt hệ thống mạng đủ mạnh để đặt máy tính phát trực tiếp giờ học đó cho học sinh học trực tuyến.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông) Phạm Thúy Hằng cũng cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, bảo đảm tiêu chí an toàn theo đúng quy định; phổ biến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh những công việc cần làm trước, trong và sau khi đến trường, đặc biệt lưu ý về quy trình xử lý khi phát hiện có trường hợp F0. Để bảo đảm giãn cách khi học sinh đi học, nhà trường mở hai cổng (cổng chính và cổng phụ) cho học sinh vào-ra. Mỗi cổng phân thành ba luồng, chia theo ba tòa nhà học. Mỗi luồng đều bố trí cán bộ y tế, giáo viên, nhân viên để đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh di chuyển vào lớp.