Phân trường tiểu học bỏ hoang

Gia đình ông Lương Văn Du (xóm Vò Gà, xã Đại Tiến, Hòa An, Cao Bằng) đã cho Trường THCS Bế Triều mượn đất xây dựng phân trường tiểu học từ năm 1994, nhưng phân trường này lại bị bỏ hoang hơn chục năm nay. 

Phân trường tiểu học Vò Gà bị bỏ hoang.
Phân trường tiểu học Vò Gà bị bỏ hoang.

Phân trường Vò Gà nay thuộc xóm Vò Gà, xã Đại Tiến, từng được xây dựng năm phòng học dành cho học sinh tại đây do đường đi lại xa. Sau khi con đường từ địa phương ra quốc lộ được bê-tông hóa, việc đi lại thuận lợi, cuộc sống người dân nơi đây ổn định hơn. Các em nhỏ được đi học tại Trường THCS Bế Triều tại trung tâm xã. Điểm phân trường Vò Gà bị bỏ không, nhiều chi tiết bị mục nát.

Trước kia, phân trường được nhân dân địa phương thống nhất xây trên nền đất của gia đình ông Lương Văn Du vì gần trung tâm của xóm. Anh Lương Xuân Vũ con trai ông Du cho biết: “Gia đình cho mượn đất để làm trường nhưng bỏ hoang hơn chục năm nay, ngày càng xuống cấp, mái ngói tự đổ sập xuống, cây cỏ mọc um tùm. Gia đình cũng không thể tự ý sử dụng vào mục đích cá nhân. Đã nhiều lần ý kiến với UBND xã Bế Triều nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm”.

Trông dãy phòng học được xây dựng kiên cố bên sườn đồi bị che khuất bởi cây cỏ dại, thật không khỏi tiếc nuối. Sân trường được người dân tận dụng trồng rau, tuy nhiên khi hỏi anh Vũ tại sao không tận dụng phòng học làm nhà ở hay nhà kho cho đỡ lãng phí, mà còn có thể bảo vệ được công trình thì anh thật thà nói: “Đất của nhà mình thật nhưng công trình là của Nhà nước, mình không dám tự ý sử dụng gì đâu. Nếu được tận dụng làm nhà kho hay nhà ở thì tốt!”. 

Bà Vi Thị Duyến, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tiến cho biết: Trong cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua đã đưa những vấn đề còn tồn tại phân trường tại xóm Vò Gà ra và đã trả lời bằng văn bản gửi cho trưởng xóm Vò Gà. Còn Hiệu trưởng Trường THCS Bế Triều Nguyễn Đức Hồng thì cho rằng: Đất này là của ông Lương Văn Du. Từ năm 2014, nhà trường không sử dụng phân trường đó nữa. Nhà ông Du cũng có ý kiến xin lại đất. Tới đây nhà trường sẽ bàn giao lại, thứ nhất là đất của cá nhân rồi, nhưng qua tập thể san gạt cải tạo rồi, tới này mình sẽ làm biên bản bàn giao lại cho xóm, xóm mà không quản lý, không sử dụng nữa thì giao cho cá nhân. Nếu xóm nói là của chung thì giao cho chính quyền địa phương sở tại để họ xử lý cho hợp lý. 

Đường giao thông nông thôn mới đã giúp cho cuộc sống người dân  nơi đây phát triển tốt hơn. Trẻ em được đi học ngoài trung tâm của xã một cách thuận lợi. Nhưng sự lãng phí từ công trình phân trường tiểu học Vò Gà gây lãng phí tiền của Nhà nước, lãng phí quỹ đất người dân, dễ nảy sinh điểm tệ nạn xã hội. Bất cập này cần được cơ quan hữu trách giải quyết thỏa đáng và hợp lý, không nên để sự sốt ruột, tiếc nuối và lãng phí kéo dài.