Ngăn chặn xe “vua” lộng hành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Trong suốt thời gian dài, có những đoàn xe được ví như xe “vua” phóng ầm ầm trên đường, ngang nhiên lấn làn, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, gây tai nạn… gây nhiều bức xúc đối với người dân Đồng Nai nhưng không được xử lý dứt điểm. Vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy và Công an huyện Nhơn Trạch với sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động đồng loạt tiến hành kiểm tra, tạm giữ nhiều xe loại này.

Đoàn xe “vua” chất hàng có ngọn trên thùng xe là nỗi ám ảnh của người dân địa phương lâu nay.
Đoàn xe “vua” chất hàng có ngọn trên thùng xe là nỗi ám ảnh của người dân địa phương lâu nay.

Xe “vua” kiêm hung thần

Rạng sáng 14 và 15-4 vừa qua, lực lượng chức năng (LLCN) tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ 27 xe đầu kéo chở than của Công ty TNHH TM Âu Châu (Công ty Âu Châu) và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh (Công ty Ngọc Minh Anh) khi cả đoàn xe này đều vi phạm chở hàng vượt chiều cao thùng xe lưu thông trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Vụ việc này được người dân, dư luận tại Đồng Nai kỳ vọng sẽ mở đầu cho hành trình quyết liệt dẹp những đoàn xe “vua” tại địa phương này.

Để tận mắt chứng kiến hoạt động của xe “vua” đang ngày đêm gây ra nỗi sợ hãi cho nhiều người dân sinh sống trên địa bàn, trước thời điểm Công an tỉnh Đồng Nai ra quân kiểm tra, bắt giữ đoàn xe vi phạm trên, chúng tôi đã có dịp chứng kiến cảnh xe của đoàn xe “vua” này ngang nhiên vượt đèn đỏ tại giao lộ trên tuyến quốc lộ 51 và đường 25B dẫn vào khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch. Chỉ trong vài giờ buổi sáng và buổi tối, chúng tôi đã chứng kiến gần 40 lượt xe của Công ty Âu Châu và Công ty Ngọc Minh Anh vượt đèn đỏ như chỗ không người, dù phương tiện qua lại rất đông đúc.

Theo Báo cáo nhanh của Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Nhơn Trạch sau khi bắt giữ đoàn xe nêu trên của Công ty Âu Châu và Công ty Ngọc Minh Anh, toàn bộ số xe bị tạm giữ đều vi phạm lỗi chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với ô-tô tải. Trong số này, có đến bảy tài xế không có giấy phép lái xe; hai trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả. Kiểm tra nhanh tại chỗ đối với tài xế, phụ xe, công an cũng phát hiện một trường hợp dương tính với ma túy. Làm việc với công an, các tài xế, phụ xe đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa mà chỉ giao nộp được phiếu cân tải trọng xe ở nơi nhận hàng.

Không chỉ mang danh xe “vua”, đoàn xe đầu kéo và xe tải hạng nặng nêu trên còn được coi là “hung thần” khi thường xuyên reo rắc nỗi kinh hoàng cho nhiều người dân địa phương suốt những năm qua. Danh sách thống kê xe container liên quan đến tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Nhơn Trạch từ đầu năm 2017 đến tháng 3 năm nay cho thấy, đã có tổng cộng 22 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe của Công ty Âu Châu và ba vụ va chạm giao thông liên quan xe của Công ty Ngọc Minh Anh. Trong đó, xe của cả hai DN này đều đã từng liên quan những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty Âu Châu độc quyền ký hợp đồng làm thủ tục nhận hàng, vận chuyển than với Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa từ cảng Phú Mỹ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà máy nhiệt điện của DN này đặt tại KCN Nhơn Trạch đã hơn chục năm nay. Than được nhập khẩu từ nước ngoài, đều đặn mỗi tháng có hai chuyến tàu biển với khối lượng khoảng 120.000 tấn. Một xe chở khoảng 30 tấn, để chở xong số lượng than rất lớn của hai chuyến tàu, đoàn xe này phải chạy khoảng 3.500 chuyến xe có hàng. Tổng cộng, mỗi tháng đoàn xe do Công ty Âu Châu huy động sẽ phải chạy hơn 7.000 lượt chuyến trên quãng đường vận chuyển dài hơn 30 km.

Khi bị bắt giữ, tài xế, phụ xe đã khai nhận, mỗi xe chỉ một tài, một phụ nhưng phải chạy ròng rã 24/24 giờ mỗi ngày nên lúc mệt tài xế sẽ phải giao lại cho phụ xe chạy. Do đó, khi Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt kiểm tra đoàn xe, mới có tình trạng người trực tiếp chạy xe không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép giả.

Ai đứng sau những đoàn xe “vua”?

Thời điểm Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ ra quân kiểm tra phương tiện vi phạm, một tổ công tác đã ghi hình được bốn xe vi phạm trong đoàn xe “vua” khi phát hiện công an kiểm tra tại ngã ba Nhơn Trạch, đã lần lượt bỏ chạy vào đỗ tại Trạm dừng chân 69 thuộc Công ty Ngọc Minh Anh ở ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, huyện Long Thành. Các xe vi phạm này đã được công an đưa về nơi xử lý ngay sau đó. Trong đó, có hai xe đầu kéo rơ-moóc mang biển số đầu kéo là 61C-304.42 và 61C-295.81 in tên chủ sở hữu là Công ty Âu Châu. Hai xe còn lại mang biển số đầu kéo 60C-237.24 và 60C- 093.32 in tên chủ sở hữu là Công ty Ngọc Minh Anh.

Theo giấy đăng ký kinh doanh, Công ty Ngọc Minh Anh có địa chỉ đăng ký ở khu Phước Hải, quốc lộ 51B, thị trấn huyện Long Thành, do ông Trần Quý Trung làm Giám đốc.

Tìm hiểu vì sao bốn xe nêu trên lại bỏ chạy vào Trạm dừng chân 69 khu bò sữa Long Thành (nơi đặt cây xăng Ngọc Minh Anh) hòng tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, chúng tôi được biết, cơ sở này thuộc Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Minh Anh. Công ty này có đăng ký thành lập lần đầu vào ngày 8-11-2016 tại ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, huyện Long Thành, do Phạm Đức Anh, sinh năm 1996, địa chỉ thường trú tại ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành làm Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty.

Đi tìm mối liên quan giữa các Công ty Âu Châu với Công ty Ngọc Minh Anh và Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Minh Anh, chúng tôi được biết, DN này được thành lập hàng chục năm trước và từ tháng 6-2016, đã chuyển trụ sở về xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hàng hóa đường bộ. Sau nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh và chuyển đổi chủ sở hữu, hiện công ty này do ông Trang Thoại Hùng, ngụ TP Hồ Chí Minh làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc. Tuy vậy, cả ba công ty trên đều có sự liên quan với nhau khi trong đoàn xe chở than do Công ty Âu Châu huy động có xe của Công ty Ngọc Minh Anh.